Bên lề Quốc hội

Siết chặt quản lý các dự án ODA

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/6/2014 | 7:33:58 AM

Ngày 4-6, bên hành lang Quốc hội (QH), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã giải đáp nội dung liệu có việc Nhật Bản sẽ cắt nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề Quốc hội.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời báo chí bên lề Quốc hội.

- Liên quan đến việc Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản tố cáo đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khoảng 16 tỷ đồng trong quá trình thực hiện dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, cơ quan chức năng đã tạm giữ ông Nguyễn Hữu Bằng (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) để phục vụ công tác điều tra, đúng không thưa ông?

- Có việc cơ quan điều tra gọi đồng chí ấy (ông Nguyễn Hữu Bằng - PV) lên tạm giữ hành chính để làm việc rồi cho về. Còn Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban quản lý Các dự án đường sắt của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (Ngô Anh Tảo - PV) được gọi lên trao đổi thường xuyên. Hiện giờ cơ quan điều tra đã hỏi các vấn đề liên quan xong rồi.

- Có thông tin từ báo chí Nhật Bản rằng, Nhật Bản dừng cấp ODA cho Việt Nam để chờ kết quả điều tra các nghi án hối lộ liên quan đến ngành đường sắt Việt Nam. Ông có thể cho người dân Thủ đô biết thông tin chính thức về việc này?

- Cho đến giờ phút này, tôi chưa thấy văn bản nào thể hiện việc dừng hay cắt ODA.

- Phía Nhật Bản khẳng định, đối với các dự án ODA mới sẽ phê duyệt dựa trên cơ sở Việt Nam thực hiện điều tra, xử lý nghiêm các nghi vấn tham nhũng. Người dân Thủ đô đặc biệt quan tâm, liệu việc này có ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án ngành đường sắt đang triển khai hay không?

- Việc này phụ thuộc vào kết quả xử lý và các biện pháp phòng ngừa sắp tới để không tái diễn vụ việc cũ và không xuất hiện vụ việc mới. Hiện Việt Nam đã tích cực hợp tác và thực hiện điều tra, xử lý tốt; sắp tới đưa ra tòa xét xử theo đúng quy trình tố tụng.

Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo thanh tra tất cả các dự án ODA đường sắt đang làm. Nếu phát hiện chỗ nào sơ hở thì sẽ chấn chỉnh; chỗ nào làm chưa tốt sẽ tìm giải pháp làm tốt lên. Tôi khẳng định, sẽ thanh tra kỹ, không chạy đua theo thời gian, bao giờ có kết luận thì sẽ công khai.

- Với dự án dính nghi án hối lộ là dự án Đường sắt đô thị số 1 Hà Nội do Nhật Bản cấp vốn, tiến độ triển khai đến đâu, thưa ông?

- Dự án vẫn triển khai bình thường. Vì việc phân bổ vốn là do Chính phủ trình, Quốc hội quyết định theo kế hoạch trung hạn và dài hạn chứ không phải hàng năm.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo HNMO)

Các tin khác
Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca, xã Hồng Ca đang được gấp rút hoàn thành cho kịp năm học mới 2024 - 2025.

Những ngày qua, dù thời tiết không thuận lợi nhưng Công ty TNHH Cường Thịnh Thi vẫn tập trung nhân, vật lực để thi công công trình điểm trường Hồng Lâu thuộc Trường Mầm non Hồng Ca bảo đảm hoàn thành đúng kế hoạch.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, chiều 9/5/2024, đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn công tác tỉnh Yên Bái đã thăm và làm việc với Công ty Cổ phần Erex. Ông Hitoshi Honna - Giám đốc đại diện, Chủ tịch Công ty Cổ phần Erex cùng các thành viên đã tiếp và làm việc với đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục