10 tỷ USD để tăng tốc độ đường sắt Bắc Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/11/2014 | 12:50:42 PM

Cục Đường sắt vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc-Nam với vốn đầu tư lên đến 10 tỷ USD.

Đường sắt Bắc Nam hiện có tốc độ chạy tàu khoảng 50 km/h.
Đường sắt Bắc Nam hiện có tốc độ chạy tàu khoảng 50 km/h.

Quy hoạch làm cơ sở cho việc nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam với điểm đầu từ ga Hà Nội đến ga Hòa Hưng (TP HCM) đạt tiêu chuẩn đường sắt từ cấp I đến cấp II, nâng vận tốc chạy tàu bình quân 80 - 90 km/h với tàu khách và 50 - 60 km/h với tàu hàng.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, Cục Đường sắt đề xuất đầu tư vào một số dự án hạ tầng và mua sắm thiết bị để nâng cấp tốc độ và năng lực vận tải hành khách đạt 15 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng/năm; năng lực thông qua đạt tối thiểu khoảng 25 đôi tàu/ngày đêm.
 
Trong giai đoạn này, ngành đường sắt sẽ cải tạo, nâng cấp tại các khu gian, xây dựng hầm Khe Nét, hầm Hải Vân, di dời ga Đà Nẵng ra khỏi thành phố; cải tạo lại bán kính đường cong nhỏ tại 91 điểm; nâng cấp đường cũ trên cơ sở giữ nguyên bình diện; cải tạo cầu yếu...

Sau năm 2020, ngành sẽ tiếp tục đầu tư để đạt mục tiêu tốc độ bình quân đoàn tàu khách đạt 90 km/h, tàu hàng đạt 60 km/h với năng lực vận tải hành khách đạt 16 triệu khách/năm và 6 triệu tấn hàng/năm; năng lực thông qua đạt tối thiểu 25 đôi tàu/ngày đêm.

Ngành đường sắt dự kiến xây dựng một loạt tuyến nhánh kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, khu du lịch như: cảng Vũng Áng, Chân Mây, Nhơn Hội, Vân Phong và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Lộc Ninh... Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn từ 8,919 tỷ USD đến 10,232 tỷ USD.

Để đảm bảo tính khả thi, Cục Đường sắt đề xuất phân kỳ thực hiện theo 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn I (từ nay đến năm 2015), thực hiện các dự án hiện có với số vốn 580 triệu USD. Giai đoạn II, dồn vốn ưu tiên cho một số dự án xóa nút cổ chai để đảm bảo an toàn chạy tàu và đầu tư các dự án cho 2 khu đoạn có khối lượng vận tải lớn: Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn với tổng kinh phí ước khoảng 5,7 tỷ USD.

Giai đoạn III, Cục Đường sắt Việt Nam đề nghị tiếp tục đầu tư các dự án bổ sung để đạt các mục tiêu quy hoạch.

Theo lãnh đạo Cục Đường sắt, dự kiến các nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu, ODA , BOT hoặc BT từ các tổ chức doanh nghiệp tư nhân kinh doanh khai thác vận tải sẽ được sử dụng để thực hiện các dự án nói trên.

Tại phiên chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 18/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện tái cơ cấu ngành đường sắt để nâng sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa, giảm tải cho đường bộ và giảm chi phí vận tải.

Mục tiêu tuyến đường sắt Bắc - Nam cũ sẽ được cải tạo nâng công suất lên 80 - 90 km/h và song song xây dựng một tuyến đường sắt khổ đôi tốc độ xấp xỉ 200 km/h, để "hành khách có thể sáng ăn phở Hà Nội, tối uống cà phê ở TP HCM". Bộ Giao thông Vận tải đã lựa chọn tuyến Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang để nghiên cứu đầu tư trước.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Nhờ nguồn vốn từ các chương trình, dự án giảm nghèo, nhiều hộ dân đã thoát nghèo bền vững.

YBĐT - Xóa đói giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách về trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư.

Tân Đồng đã chuyển đổi 32ha ruộng nước sang trồng dâu.

YBĐT - Giảm tỷ lệ hộ nghèo là một trong những mục tiêu quan trọng mà Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) hướng đến và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập trên một diện tích canh tác là giải pháp quan trọng để xóa đói, giảm nghèo. Xã Tân Đồng (huyện Trấn Yên) một trong hai địa phương được chọn làm điểm của tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện mục tiêu quan trọng này.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện rà soát 44 dự án với kinh phí chiết giảm là 39.365 tỷ đồng.

Hình ảnh ban tổng giám đốc Petro Vietnam. Ông Nguyễn Quốc Khánh ở hàng trên cùng.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày 19/11 đã ký quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Quốc Khánh giữ chức Thành viên Hội đồng Thành viên, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục