Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/12/2014 | 1:12:16 PM

YBĐT - Tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2010 - 2015 huyện đã đề ra 29 chỉ tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội. Qua 4 năm thực hiện, đến nay, Đảng bộ huyện đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 10 chỉ tiêu và đang quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại trong năm 2015.

Cũng như nhiều địa phương khác, bước vào thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015, Văn Chấn liên tục đối mặt với nhiều khó khăn: suy thoái kinh tế, thời tiết khí hậu bất thường, dịch bệnh gia súc, gia cầm diễn biến khó lường, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, ngân hàng thắt chặt tín dụng... Song, huyện đã tìm cho mình một hướng phát triển phù hợp, không chỉ đạo dàn trải mà có trọng tâm, trọng điểm trong từng lĩnh vực. Đối với sản xuất nông - lâm nghiệp, huyện tích cực áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt, đưa các giống lúa chất lượng cao vào sản xuất tập trung với diện tích trên 1.000ha hàng hóa.

Ông Trần Văn Mộc - Bí thư Huyện ủy cho biết: "Không phải đến nay Văn Chấn mới đưa lúa chất lượng cao vào sản xuất mà đã manh nha từ hàng chục năm rồi nhưng không cụ thể và rõ nét, dẫn tới hiệu quả không cao. Trước thực trạng đó, huyện đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, các xã quy hoạch và đưa vào sản xuất liền ô, liền thửa nâng cao chất lượng, giá trị và tạo khối lượng hàng hóa lớn. Hay như trong phát triển cây ăn quả, huyện cũng chỉ đạo hạn chế mở rộng diện tích, tập trung cải tạo nâng cao chất lượng; liên kết với các nhà khoa học, doanh nghiệp đầu tư và cùng khai thác tạo thành chuỗi sản xuất".

Với cách làm ấy, sản xuất nông nghiệp nơi đây đã có bước phát triển vượt bậc. Hết năm 2014, tổng sản lượng lương thực đã đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết 237 tấn, hình thành những vùng sản xuất lúa gạo hàng hóa mang lại giá trị cao, vùng cây ăn quả (cam, quýt ở 8 xã vùng ngoài) với diện tích gần 4.000ha. Đã có hàng ngàn hộ nông dân có mức thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm từ sản xuất nông - lâm nghiệp. Đó là nền tảng quan trọng cho Văn Chấn xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp cũng vậy, từ một địa phương chỉ có vài nhà máy chè, đến nay, huyện đã thu hút và phát triển được hàng trăm cơ sở, doanh nghiệp sản xuất. Không chỉ xây dựng được Cụm công nghiệp Sơn Thịnh mà hàng loạt các doanh nghiệp mạnh đã đầu tư vào các lĩnh vực Văn Chấn có thế mạnh như: khai thác khoáng sản, xây dựng thủy điện, chế biến gỗ rừng trồng, phân vi sinh...

Với những cơ chế thông thoáng, Văn Chấn luôn đồng hành, chia sẻ cùng nhà đầu tư. Liên tục trong vài năm trở lại đây, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế với hàng loạt khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng hầu hết các doanh nghiệp của huyện vẫn duy trì sản xuất ổn định.

Hết năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 425 tỷ đồng, vượt mục tiêu Nghị quyết 25 tỷ đồng và con số này sẽ tăng hơn nữa trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Đến nay, huyện đã hoàn thành 10/29 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, trong đó, có 5 chỉ tiêu hoàn vượt mức, đó là: thu ngân sách 85 tỷ đồng/80 tỷ đồng; tổng sản lượng lương thực có hạt 62.237 tấn/62.000 tấn; giá trị sản xuất công nghiệp 425 tỷ đồng/400 tỷ đồng, số trường đạt chuẩn quốc gia 22/19 trường; kết nạp 376/350 đảng viên mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Huyện ủy Trần Văn Mộc cũng thẳng thắn nhìn nhận: Để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết cần có sự nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, nhất là các chỉ tiêu khó như: diện tích trồng cây cao su, xây dựng xã đạt chuẩn về nông thôn mới, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, diện tích cây ăn quả, tổng đàn gia súc, diện tích rừng và tỷ lệ tàn che rừng.

Thời gian tới, huyện sẽ tập trung mọi nguồn lực và đề ra các giải pháp cụ thể để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu Nghị quyết; tiếp tục ổn định diện tích gieo cấy lúa nước, chú trọng đầu tư thâm canh gắn với ứng dụng và chuyển giao kỹ thuật tiên tiến, cơ giới hóa trong sản xuất và thu hoạch; mở rộng diện tích trồng ngô bằng cách chuyển đổi diện tích lúa nương kém hiệu quả, diện tích trồng sắn sang trồng ngô bền vững trên đất dốc; triển khai có hiệu quả Đề án giao rừng, cho thuê rừng gắn với giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; huy động, lồng ghép có hiệu quả các nguồn lực trong XDNTM, đổi mới tư duy, nhận thức và hành động trong nhân dân về XDNTM, ưu tiên phát triển sản xuất công nghiệp tập trung vào chế biến nông - lâm sản, khai thác chế biến khoáng sản, công nghiệp khai thác sản xuất vật liệu xây dựng và phát triển tiểu thủ công nghiệp; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu thị trường lao động phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và XDNTM.

Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chương trình xóa đói, giảm nghèo, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Đặc biệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Chỉ thị số 03-CT/TW gắn với triển khai các hành động cụ thể; xây dựng đội ngũ cán bộ từ huyện tới cơ sở có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức, năng động, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc trong huyện, chắc chắn Văn Chấn sẽ hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra, xây dựng địa phương ngày một năng động, phát triển.

 Thanh Phúc

Các tin khác

Ngày 25-12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Vương Đình Huệ đã ký kết quy chế phối hợp công tác giữa Bộ GTVT và Ban Kinh tế Trung ương.

Hợp đồng vay đóng tàu dịch vụ hậu cần của Công ty Thủy sản Lý Sơn (Quảng Ngãi) là 1 trong 2 hợp đồng đầu tiên được ký trên cả nước.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

YBĐT - Ngày 25/12, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu trên cả nước.

YBĐT - Trước tình hình hàng lậu, hàng giả và gian lận thương mại có khả năng diễn biến phức tạp vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, tỉnh Yên Bái sẽ thành lập Đoàn kiểm tra Liên ngành về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái nhằm làm tốt công tác quản lý thị trường, bảo đảm chất lượng hàng hóa và bình ổn giá cả thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục