Bước đột phá trong sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/1/2015 | 9:38:39 AM

YBĐT - Đông Cuông (huyện Văn Yên) là một xã "có tiếng" về truyền thống trồng và chế biến sắn khô. Chính vì quá tập trung vào cây sắn mà vụ đông ở đây bị lãng quên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết tâm tạo ra một bước đột phá, một bước chuyển mới trong tư duy của người dân.

Tiếp chuyện chúng tôi, đồng chí Cao Mạnh Khởi - Chủ tịch UBND xã nồng nhiệt mời ra đồng, vì theo anh đó là nơi minh chứng rõ nhất cho những gì xã đã làm được. Những cơn mưa rả rích càng làm cho 150ha ngô đông của xã thêm xanh mướt. Đứng giữa cánh đồng mênh mông của thôn Gốc Quân, Chủ tịch Cao Mạnh Khởi cho biết: "Trước đây, xã không chú trọng làm vụ đông, do thời gian gần sát vụ thu hoạch sắn. Sắn từ lâu đã là loại cây truyền thống, cho thu nhập khá cao, dễ làm, tốn ít công, vì vậy, người dân quan niệm không nhất thiết phải làm thêm vụ đông".

Diện tích sắn của xã luôn duy trì khoảng 400ha, với trên 60% số dân làm sắn, tập trung nhân lực cho chế biến sắn khô, chính vì lý do đó, từ những năm 2008 về trước, phong trào làm ngô đông của xã phát triển "ì ạch". Vận động mãi cũng chỉ có lèo tèo vài hộ làm, 200ha ruộng gần như bỏ không trong cả vụ đông. Đó là một sự lãng phí rất lớn, trong khi đó, Đảng bộ xã xác định, nông nghiệp vẫn là hướng đi chính trong phát triển kinh tế và bằng mọi giá phải đưa vụ đông vào sản xuất.

Với quyết tâm đó, từ năm 2009, được sự giúp đỡ của Trạm Khuyến nông huyện, xã đã trồng thử nghiệm thành công mô hình thâm canh ngô đông với 7ha. Những hộ tham gia mô hình được hỗ trợ toàn bộ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và tập huấn kỹ thuật. Kết quả, năng suất đạt 46 tạ/ha, thu nhập của mỗi hộ gần 10 triệu đồng. Từ thành công này, những năm tiếp theo, vụ đông của xã đã triển khai đến 100% các thôn. Năm 2014, trên cơ sở 150ha ngô đông theo kế hoạch huyện giao, xã đã tiến hành rà soát lại toàn bộ diện tích đất ruộng, giao kế hoạch cụ thể cho từng thôn, vận động nhân dân làm ngô đông.

Năm nay, thị trường ngô hạt tiêu thụ tốt, giá tăng cao, kích thích người dân đẩy mạnh sản xuất. Trưởng thôn Gốc Quân Cầm Xuân Hiếu cho biết: "Cả thôn có 124 hộ dân, 100% đều làm ngô đông, trung bình mỗi hộ có từ 5 - 7 sào. Trước đây, cả cánh đồng 18ha của thôn vào vụ đông chỉ lác đác vài đám ruộng trồng ngô nếp, còn lại đều bỏ trống. Nhưng hai năm nay, toàn bộ diện tích đã phủ kín ngô. Để vận động người dân làm vụ đông, thôn đã lên danh sách đất ruộng của từng hộ, sau đó, tiến hành họp thôn, vận động, phổ biến nội dung và kế hoạch sản xuất.

Mặt khác, trong thôn, nhà nào cũng có trâu, bò, do vậy, làm ngô đông cũng bảo đảm thức ăn cho gia súc trong mùa đông. Lợi nhuận thu được từ ngô đã kích thích người dân hưởng ứng nhiệt tình". Chị Lương Văn Điều ở thôn Gốc Quân cho biết: "Trước khi chuẩn bị gặt, nhà tôi làm bầu ngô, gặt xong tận dụng lúc thời tiết thuận lợi, xuống bầu ngay để cây phát triển nhanh. Vụ trước, tôi cấy 5 sào thu 2 tấn, bán được gần chục triệu đồng". Làm bầu ngô trước khi gặt lúa là một cách làm khá mới ở đây, phương pháp này sẽ rút ngắn thời vụ. Nếu tập trung cấy ngô sớm thì vẫn không ảnh hưởng đến việc thu hoạch, chế biến sắn khô của người dân.

Bên cạnh cây sắn, năm 2014 đã đánh dấu một bước tiến mới trong sản xuất nông nghiệp của Đông Cuông đó là cây ngô. Sự chuyển biến trong tư duy hứa hẹn sẽ tạo sức bật mới trong sản xuất nông nghiệp của xã.

 Anh Dũng

Các tin khác

Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi.

Công nhân Công ty Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn trong phân xưởng tạo hình sứ cách điện. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất năm 2015, ngay sau những ngày nghỉ tết Dương lịch, không khí ra quân lao động sản xuất diễn ra rầm rộ khắp các công trường, nhà máy, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp không nghỉ tết, hối hả làm việc ca ngày, ca đêm để hoàn thành công trình hay các sản phẩm đã ký kết với các bạn hàng.

Đồng chí Tạ Văn Long (người đứng giữa) - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng hoa cho các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2014.

YBĐT - Yên Bái thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2014 trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn, việc tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thế mạnh của tỉnh như: chè, khoáng sản, vật liệu xây dựng… chậm; cắt giảm đầu tư xây dựng cơ bản, không khởi công mới các công trình; giá cả tăng cao… dẫn đến, nhiều doanh nghiệp không phát sinh thuế. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, công tác thu ngân sách năm 2014 đã vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được Trung ương và HĐND tỉnh giao.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình  kiểm tra sự sinh trưởng và phát triển của cây lúa mỗi vụ sản xuất.

YBĐT - Năm 2014, sản xuất nông nghiệp huyện Yên Bình gặt hái nhiều thành công, bà con nông dân phấn khởi khi các mặt hàng nông sản được mùa trúng giá. Nổi bật là Yên Bình đã xây dựng được các vùng sản xuất hàng hóa, ứng dụng khoa học công nghệ vào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục