Nỗ lực giảm án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/1/2015 | 3:03:10 PM

YBĐT - Theo đánh giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lục Yên, những năm gần đây, lượng án thụ lý mới trên địa bàn có chiều hướng tăng, trung bình từ 350 đến trên 450 việc/năm. Con người thiếu, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đương sự cố tình lẩn trốn hay không có tài sản để thi hành… là những chuyện thường gặp với các chấp hành viên ở đây.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Yên kiểm tra vật chứng thu giữ.
Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Yên kiểm tra vật chứng thu giữ.

Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Hoàng Minh Thớ cho chúng tôi xem những tập hồ sơ của Tòa án nhân dân huyện mới chuyển sang cơ quan THADS. Anh cho biết: "Công việc liên miên suốt ngày, để hoàn thành các chỉ tiêu đối với những vụ việc có điều kiện thi hành và giảm án tồn đọng, nhiều khi, ngày nghỉ anh em vẫn phải xuống cơ sở, gặp đương sự để tuyên truyền, vận động, thuyết phục thi hành án. Cơ quan hiện nay có 12 cán bộ, trong đó, chỉ có 4 đồng chí chấp hành viên. Nếu chia đầu việc 3 năm trở lại đây luôn ở mức 100 việc đến 120 việc/người/năm.

Tại các xã như: Phan Thanh, Tân Lập, Tân Phượng cán bộ phải đi theo các bờ mương, ven rừng tìm đến nhà đương sự. Trời nắng đã khổ, trời mưa càng khổ hơn. Nhiều việc chỉ 50.000 đồng nhưng phải đi 2 đến 3 lần, với lý do đương sự không có ở nhà, không có tiền để nộp. Anh em chỉ biết động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ".

Những năm gần đây, cùng với việc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, trên địa bàn huyện cũng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong tranh chấp dân sự như: đất đai, phân chia tài sản trong hôn nhân và gia đình, ma túy, đánh bạc, trộm cắp tài sản, vay nợ tài sản… Với chức năng của cơ quan thi hành pháp luật, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước và các tổ chức xã hội, công dân, Chi cục đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ như: xây dựng chương trình công tác với những mục tiêu cụ thể, phân công nhiệm vụ đến từng cán bộ chấp hành viên nhằm phát huy năng lực trách nhiệm đối với công việc được giao; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong khối nội chính và các địa phương nắm bắt kịp thời những thông tin từ các tổ chức, cá nhân phải thi hành.

Năm 2014, Chi cục quyết định đưa ra thi hành 516 việc với số tiền trên 3,45 tỷ đồng (án những năm trước chuyển sang 85 việc với số tiền trên 834 triệu đồng; án thụ lý mới năm 2014 là 431 việc với số tiền trên 2,6 tỷ đồng). Đến hết tháng 12/2014, Chi cục đã thi hành xong 430 việc có điều kiện thi hành với số tiền 2,048 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 94% về việc và 84% về tiền). Chi cục đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành đình chỉ 1 việc với số tiền trên 88 triệu đồng; xét miễn giảm 5 việc, trên 30 triệu đồng; ủy thác 3 việc, trên 63 triệu đồng và trả đơn 4 việc, 221 triệu đồng. Hiện nay, số án tồn đọng chuyển sang năm 2015 tiếp tục giải quyết 73 việc với số tiền trên 998 triệu đồng.

Nhiều vụ việc phải mất nhiều thời gian mới giải quyết dứt điểm, điển hình như vụ án của Vũ Thành Chưng cùng 22 đối tượng tổ chức cướp tài sản của 12 hộ dân thôn Ngòi Nắc, xã Mường Lai. Bản án số 1662 ngày 25/12/1993 của Toà án nhân dân Tối cao về việc thi hành khoản bồi thường đối với Vũ Thành Chưng cùng đồng bọn phải hoàn trả lại tài sản cho 12 hộ dân với số tiền trên 126 triệu đồng. Trong quá trình giải quyết, người được thi hành án đã thống nhất giảm số tiền cho bên phải thi hành.

Qua kết quả xác minh cho thấy, các đối tượng phải thi hành án đều có hoàn cảnh rất khó khăn, 2 đối tượng đã chết, 1 đối tượng đi khỏi địa phương không rõ địa chỉ.

 Bằng nhiều nỗ lực, sau 17 năm, tháng 9/2014, cơ quan THADS đã thi hành được 75 triệu đồng trả lại cho 12 hộ dân. Số tiền còn lại các bên thỏa thuận không thi hành. Vụ việc mới đây được giải quyết xong sau 9 năm đó là vụ Lê Thị Liên, trú tại tổ 2, thị trấn Yên Thế, là người phải thi hành án và bà Nguyễn Thị Kỳ, trú tại tổ 5, thị trấn Yên Thế, là người được thi hành án.

Tại Bản án số 04/2005/DSST ngày 25/5/2005 của Tòa án nhân dân huyện Lục Yên đã yêu cầu bà Liên phải bồi hoàn cho bà Kỳ 131 triệu đồng. Qua nhiều lần vận động, đến tháng 5/2014, gia đình bà Liên đã trả cho bà Kỳ 115 triệu đồng. Số tiền còn lại 2 bên gia đình đã thỏa thuận không yêu cầu thi hành án. Cơ quan THADS đã đình chỉ thi hành theo pháp luật.

Để giảm thiểu án tồn đọng trên địa bàn, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục tăng cường, rà soát, xác minh, phân loại chính xác án, phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đôn đốc đối tượng thi hành án, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thạch Phong

Các tin khác
Thu hoạch thảo quả ở Nậm Có (Mù Cang Chải).
(Ảnh: A Mua)

YBĐT - Để thúc đẩy ngành gia vị phát triển và hỗ trợ giảm nghèo cho cộng đồng dân tộc thiểu số, Chi cục Lâm nghiệp đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) triển khai Dự án "Thúc đẩy ngành gia vị nhằm hỗ trợ giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái".

YBĐT - Đông Cuông (huyện Văn Yên) là một xã "có tiếng" về truyền thống trồng và chế biến sắn khô. Chính vì quá tập trung vào cây sắn mà vụ đông ở đây bị lãng quên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết tâm tạo ra một bước đột phá, một bước chuyển mới trong tư duy của người dân.

Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi.

Công nhân Công ty Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn trong phân xưởng tạo hình sứ cách điện. (Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Nhằm hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất năm 2015, ngay sau những ngày nghỉ tết Dương lịch, không khí ra quân lao động sản xuất diễn ra rầm rộ khắp các công trường, nhà máy, doanh nghiệp. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp không nghỉ tết, hối hả làm việc ca ngày, ca đêm để hoàn thành công trình hay các sản phẩm đã ký kết với các bạn hàng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục