Nông nghiệp Trấn Yên: Vượt khó giành thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/1/2015 | 3:04:22 PM

YBĐT - Năm 2014, sản xuất nông nghiệp ở huyện Trấn Yên phải đối mặt với những khó khăn và thách thức: thời tiết diễn biến phức tạp: rét đậm, rét hại, mưa kéo dài, trời âm u, ít nắng…; giá cả vật tư nông nghiệp ngày càng tăng đã ảnh hưởng đến việc đầu tư thâm canh và tái đầu tư cho sản xuất của các hộ nông dân.

Đưa các giống lúa mới vào canh tác góp phần nâng năng suất và sản lượng thóc trên địa bàn huyện.
Đưa các giống lúa mới vào canh tác góp phần nâng năng suất và sản lượng thóc trên địa bàn huyện.

Song, được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp ngành, sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự nỗ lực vượt qua khó khăn của bà con nông dân nên sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả khả quan. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 100,1% kế hoạch, tăng 5,9% so với năm 2013.

Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: "Trong sản xuất nông nghiệp của Trấn Yên, cây lúa, ngô vẫn là cây phát triển chủ lực nên bên cạnh việc chú trọng mở rộng diện tích thì việc các loại giống mới, giống lai có năng suất cao tiếp tục được đưa vào thâm canh trên diện rộng nên năng suất, sản lượng tăng đáng kể. Huyện cũng đã chủ động lựa chọn bộ giống cây trồng, xây dựng lịch gieo cấy bảo đảm khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế sản xuất của huyện, làm cơ sở  định hướng và chỉ đạo  sản xuất đạt hiệu quả".

Cùng với đó, các giải pháp, biện pháp phục vụ sản xuất được quan tâm và chỉ đạo kịp thời. Các tiến bộ kỹ thuật về giống, phân bón, kỹ thuật canh tác được áp dụng rộng rãi. Công tác thủy lợi, giống cây trồng, bảo vệ thực vật, quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất được quan tâm chú trọng đã tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất bảo đảm an toàn và phát triển.

Các mô hình  giống lúa lai D.ưu 6511, lúa thuần Thiên ưu 8, giống lúa lai SQ2, giống lúa TH 3-5 và các giống ngô NK 6326, ngô Lai VN146, Lai VN 152, Lai VN 66... được bà con nông dân đưa vào sản xuất có hiệu quả. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cũng đã chỉ đạo người dân áp dụng tiến bộ kỹ thuật canh tác lúa cải tiến (SRI) trên diện rộng mang lại hiệu quả cao.

Trong năm 2014, toàn huyện gieo trồng được gần 6.400ha cây lương thực; trong đó, diện tích gieo cấy lúa cả năm trên 5.155ha, năng suất đạt trên 49 tạ/ha, sản lượng đạt 25.314 tấn, tăng 472 tấn so với năm 2013. Đối với cây ngô, diện tích gieo trồng cả năm 1.233ha, năng suất đạt 27 tạ/ha, sản lượng đạt 3.330 tấn. Tổng sản lượng lương thực đạt 28.644 tấn, trong đó: thóc 25.314 tấn, ngô 3.330 tấn. Ngoài hai cây lương thực chính, người dân còn trồng các loại được hàng nghìn héc-ta các loại rau, đậu, đỗ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Lĩnh vực chăn nuôi tiếp tục được phát triển. Đầu đàn gia súc chính tăng so với cùng kỳ. Sản lượng thịt hơi vượt kế hoạch đề ra. Các chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi có hiệu quả, đã làm thay đổi tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, chuyển sang chăn nuôi tập trung theo hướng hàng hóa; hình thành các cơ sở chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại có đầu tư lớn về cơ sở vật chất, con giống và ứng dụng kỹ thuật chuyên sâu, rút ngắn được chu kỳ sản xuất, nâng cao giá trị, hiệu quả sản xuất. Toàn huyện hiện có 218 cơ sở, tăng 41 cơ sở so với năm 2013, trong đó: 124 cơ sở chăn nuôi lợn thịt; 42 cơ sở chăn nuôi lợn nái; 33 cơ sở chăn nuôi gia cầm và 19 cơ sở chăn nuôi ba ba.

Trong năm, huyện thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm; công tác kiểm dịch, giết mổ gia súc, gia cầm được tăng cường, trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh. Tổng đàn gia súc chính hiện có 64.826 con, tăng 1.872 con so cùng kỳ, trong đó: đàn trâu 8.026 con, tăng 267 con, đàn bò 755 con, đàn lợn 56.045 con, tăng 1.591 con. Sản lượng thịt hơi đàn gia súc, gia cầm 6.162 tấn.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2015, huyện Trấn Yên phấn đấu diện tích gieo trồng 6.218ha cây lương thực, trong đó: lúa  5.185ha, ngô 1.033 ha; mục tiêu tổng sản lượng lương thực có hạt cả năm 29.037 tấn. Để đạt được kết quả trên, ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới 2015, nông dân huyện Trấn Yên hăng hái bắt tay vào sản xuất vụ đông xuân bảo đảm khung lịch thời vụ cho 2.632ha lúa, phấn đấu năng suất đạt 50 tạ/ha.

Hồng Duyên

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Yên kiểm tra vật chứng thu giữ.

YBĐT - Theo đánh giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lục Yên, những năm gần đây, lượng án thụ lý mới trên địa bàn có chiều hướng tăng, trung bình từ 350 đến trên 450 việc/năm. Con người thiếu, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đương sự cố tình lẩn trốn hay không có tài sản để thi hành… là những chuyện thường gặp với các chấp hành viên ở đây.

Thu hoạch thảo quả ở Nậm Có (Mù Cang Chải).
(Ảnh: A Mua)

YBĐT - Để thúc đẩy ngành gia vị phát triển và hỗ trợ giảm nghèo cho cộng đồng dân tộc thiểu số, Chi cục Lâm nghiệp đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) triển khai Dự án "Thúc đẩy ngành gia vị nhằm hỗ trợ giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái".

YBĐT - Đông Cuông (huyện Văn Yên) là một xã "có tiếng" về truyền thống trồng và chế biến sắn khô. Chính vì quá tập trung vào cây sắn mà vụ đông ở đây bị lãng quên. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Đảng ủy, chính quyền xã đã quyết tâm tạo ra một bước đột phá, một bước chuyển mới trong tư duy của người dân.

Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Tây Nguyên chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, giảm thiểu thiệt hại về chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục