Chủ động phòng, chống dịch lở mồm long móng

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/1/2015 | 11:07:21 AM

YBĐT - Sau một thời gian lắng dịu, ngày 10/12, huyện Trạm Tấu xuất hiện dịch dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn bò ở 4 xã: Hát Lừu, Pá Lau, thị trấn Trạm Tấu và Tà Xi Láng.

Ngay sau khi phát hiện có dịch, tỉnh, ngành nông nghiệp, chính quyền sở tại đã nỗ lực, huy động mọi nguồn lực khoanh vùng dập dịch khá hiệu quả. Đến nay, trên địa bàn toàn huyện không phát hiện thêm gia súc bị nhiễm bệnh nữa. Tuy nhiên, ngành thú y khuyến cáo các địa phương không chủ quan, lơ là và cần tiếp tục giám sát chặt chẽ đàn gia súc.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y, ngày 10/12/2014, dịch LMLM bùng phát trên đàn bò tại  một số hộ dân ở  4 xã Hát Lừu, Pá Lau, thị trấn Trạm Tấu, Tà Xi Láng. Đến ngày 4/1, dịch đã xảy ra tại 13 thôn, bản của 4 xã trên với 227 con gia súc mắc bệnh, đã tiêu hủy 70 con gia súc mắc bệnh, trong đó có 59 con lợn, 11 con trâu, bò. Ngay khi phát hiện có dịch LMLM trên địa bàn, UBND tỉnh đã ra Quyết định về việc công bố dịch LMLM trên địa bàn huyện Trạm Tấu, đồng thời triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống dịch.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn công tác lên địa bàn 4 xã của huyện Trạm Tấu cùng chống dịch.  Huyện Trạm Tấu đã tập trung toàn bộ nhân lực và phương tiện nhằm nhanh chóng khống chế và dập tắt dịch bệnh.

UBND huyện đã tổ chức họp khẩn cấp với các ngành chuyên môn và các xã, thị trấn có dịch để triển khai các biện pháp dập dịch. Huyện thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, bệnh; cấp xã cũng thành lập ban chỉ đạo; đồng thời thành lập, triển khai các chốt kiểm dịch và nghiêm cấm việc vận chuyển buôn bán gia súc trong vùng có dịch; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện "5 không" (không giấu dịch; không mua gia súc mắc bệnh, sản phẩm gia súc mắc bệnh; không bán chạy gia súc mắc bệnh; không thả rông, không tự vận chuyển gia súc mắc bệnh ra vùng dịch; không vứt xác gia súc nghi mắc bệnh LMLM bừa bãi).

Huyện đã huy động cán bộ tập trung xuống cơ sở cùng chính quyền sở tại và nhân dân bao vây dập dịch, hướng dẫn nông dân chữa trị; tổ chức phun thuốc khử trùng 2 ngày một lần ở toàn bộ các hộ chăn nuôi gia súc trong vùng dịch. Cán bộ thú y, cán bộ khuyến nông, nông nghiệp thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại các xã và các hộ chăn nuôi. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  hỗ trợ 15.000 liều vắc xin LMLM type O và 5.000 lít hóa chất sát trùng. Chi cục Thú y đã tổ chức tiêm 7.487 liều vắc xin LMLM cho toàn bộ số trâu, bò, lợn trong vùng dịch, cấp trên 1.100 lít hóa chất sát trùng thuốc tiêu độc, khử trùng cho các hộ chăn nuôi. Đặc biệt, để dịch bệnh không lây lan ra các vùng giáp ranh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch LMLM trên địa bàn 4 huyện Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ và Mù Cang Chải; đồng thời tiêm phòng vắc xin LMLM ở vùng giáp ranh.

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của tỉnh và sự cố gắng của ngành thú y và chính quyền địa phương, đến nay, dịch bệnh đã được khống chế. Tuy nhiên, gần như đã trở thành quy luật, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm thường bùng phát trước và sau tết Nguyên đán, đặc biệt là các dịch bệnh nguy hiểm như: cúm gia cầm, tai xanh, LMLM. Bởi thời tiết chuyển rét, sức đề kháng của vật nuôi kém, cùng với nhu cầu vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao. Do đó, các địa phương cần tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh; đặc biệt là tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật và kiểm tra vệ sinh thú y.

Ông Lư Ngọc Duyên - Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: "Trong thời gian trước và sau tết Nguyên đán, Chi cục Thú y khuyến cáo các địa phương tăng cường giám sát tình hình diễn biến trên đàn gia súc. Bà con nông dân khi phát hiện triệu chứng bất thường trên đàn gia súc báo cáo ngay cơ quan thú y để có biện pháp xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng. Các huyện, thị thực hiện đợt phun tiêu độc khử trùng, tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm dịch động vật và kiểm tra vệ sinh thú y trong thời điểm trước, trong và sau tết, vừa bảo đảm khống chế dịch bệnh vừa bảo đảm an toàn thực phẩm; tăng cường công tác tuyên truyền tới người chăn nuôi hiểu rõ tác hại của dịch bệnh để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác phòng, chống đói rét cho gia súc trong thời gian trước và sau tết. Thời điểm hiện tại, do điều kiện bất lợi của thời tiết, dịch bệnh nên tạm thời ngừng nhập đàn gia súc, gia cầm vào địa bàn và chờ đến khi công bố hết dịch để bảo đảm chăn nuôi an toàn bền vững".

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa

Tại Thông tư quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2015, Bộ Tài chính hướng dẫn chi tiết về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi đối với ngân sách địa phương cũng như việc phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2015.

Ảnh minh họa.

Hôm nay (15/1) là hạn cuối cùng để các doanh nghiệp đăng ký giảm giá cước vận tải, sau khi giá xăng dầu giảm sâu kỷ lục tới hơn 30% trong thời gian qua.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Ngày 14/1, Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015, phát động phong trào thi đua năm 2015.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu kiểm tra số gỗ thu giữ.

YBĐT - Theo dự báo, mùa khô năm nay sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn ban chỉ đạo về bảo vệ và phát triển rừng, ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong PCCCR cấp xã và các chủ rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục