Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác dân tộc năm 2015

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/1/2015 | 4:06:41 PM

YBĐT - Ngày 14/1, Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2014, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2015, phát động phong trào thi đua năm 2015.

Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.
Các đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Hội nghị do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Giàng Seo Phử - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT chủ trì.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và các tỉnh thành trong cả nước. Tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Báo cáo tổng kết công tác dân tộc năm 2014 do đồng chí Hoàng Xuân Lương - Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trình bày đã khẳng định: Năm 2014 nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực cố gắng của đồng bào các dân tộc trong việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách dân tộc, chính sách an sinh xã hội đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nhìn chung ổn định và ngày càng cải thiện. Tốc độ tăng trưởng bình quân của các vùng dân tộc miền núi từ 8 - 10%. Tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc miền núi giảm từ 2 - 4%, riêng các huyện nghèo giảm trên 4%, một số tỉnh tỷ lệ giảm nghèo nhanh như: Hà Giang, Yên Bái, Cao Bằng, Thanh Hóa, Kon Tum...

Báo cáo cũng đã kiểm điểm công tác chỉ đạo điều hành của Ủy ban Dân tộc trên các lĩnh vực đồng thời đề ra nhiệm vụ, giải pháp công tác dân tộc trọng tâm năm 2015. Đáng chú ý ngoài những kiến nghị về bổ sung vốn để thực hiện chính sách, chương trình, dự án; đề nghị phê duyệt chương trình mục tiêu đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc miền núi, đặc biệt khó khăn, Ủy ban Dân tộc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép nghiên cứu xây dựng đề án thành lập Bộ Dân tộc đồng thời kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác dân tộc cấp tỉnh, huyện, xã nhằm nâng cao vai trò, vị trí và thực hiện tốt chức năng tham mưu quản lý nhà nước về công tác dân tộc. Ủy ban đn tộc cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2015.

Sau tham luận của các địa phương và các bộ ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Theo đó đồng chí đánh giá cao và biểu dương những kết quả đạt được trong công tác dân tộc trong cả nước góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu quốc gia về xoá đói giảm nghèo cũng như mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2014. Đánh giá cao công tác tổ chức đại hội dân tộc ở các địa phương trong đó có tỉnh Yên Bái.

Tuy nhiên, trước những khó khăn và thách thức đặt ra trong năm 2015, đồng chí đề nghị: các bộ ngành Trung ương, đặc biệt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND các địa phương cần dành sự quan tâm đặc biệt tới công tác dân tộc; tiếp tục bố trí nguồn lực cho vùng xa vùng sâu; bố trí cán bộ đủ năng lực cho huyện ủy, HĐND, UBND đặc biệt là cán bộ làm công tác dân tộc, địa bàn càng khó khăn càng cần phải bố trí cán bộ tốt thì mới phát triển được; phải thường xuyên kiểm tra đôn đốc công tác dân tộc; cần phải có các nghị quyết của địa phương về công tác dân tộc; đặc biệt phát huy tinh thần tự lực tự cường trong từng làng bản, từng dân tộc từng người dân; quy hoạch lại dân cư vùng đồng bào dân tộc một cách thuận lợi để phát triển; một số chương trình dự án cần có tổng kết đánh giá trên cơ sở đó đề xuất nâng tầm các chính sách mới; cần giữ gìn văn hóa các dân tộc, dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; xây dựng đề án cơ cấu tổ chức bộ máy công tác dân tộc giai đoạn 2016 - 2020; làm tốt công tác tuyên truyền chính trị, phát triển kinh tế - văn hóa, chính sách tôn giáo để ổn định vùng dân tộc, kịp thời phát hiện những âm mưu phản động chia rẽ đoàn kết dân tộc…

Hội nghị cũng đã tiến hành công tác thi đua khen thưởng. Trong đó, Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái là một trong 23 đơn vị được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng cờ thi đua xuất sắc năm 2014.

Ngọc Tú

Các tin khác
Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu kiểm tra số gỗ thu giữ.

YBĐT - Theo dự báo, mùa khô năm nay sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng. Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu cho UBND các huyện, thị xã, thành phố kiện toàn ban chỉ đạo về bảo vệ và phát triển rừng, ban chỉ huy về các vấn đề cấp bách trong PCCCR cấp xã và các chủ rừng.

Đưa các giống lúa mới vào canh tác góp phần nâng năng suất và sản lượng thóc trên địa bàn huyện.

YBĐT - Năm 2014, sản xuất nông nghiệp ở huyện Trấn Yên phải đối mặt với những khó khăn và thách thức: thời tiết diễn biến phức tạp: rét đậm, rét hại, mưa kéo dài, trời âm u, ít nắng…; giá cả vật tư nông nghiệp ngày càng tăng đã ảnh hưởng đến việc đầu tư thâm canh và tái đầu tư cho sản xuất của các hộ nông dân.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lục Yên kiểm tra vật chứng thu giữ.

YBĐT - Theo đánh giá của Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Lục Yên, những năm gần đây, lượng án thụ lý mới trên địa bàn có chiều hướng tăng, trung bình từ 350 đến trên 450 việc/năm. Con người thiếu, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, đương sự cố tình lẩn trốn hay không có tài sản để thi hành… là những chuyện thường gặp với các chấp hành viên ở đây.

Thu hoạch thảo quả ở Nậm Có (Mù Cang Chải).
(Ảnh: A Mua)

YBĐT - Để thúc đẩy ngành gia vị phát triển và hỗ trợ giảm nghèo cho cộng đồng dân tộc thiểu số, Chi cục Lâm nghiệp đã phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) triển khai Dự án "Thúc đẩy ngành gia vị nhằm hỗ trợ giảm nghèo cho cộng đồng các dân tộc thiểu số tại tỉnh Yên Bái".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục