Thắm sắc hoa xuân

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/2/2015 | 9:24:25 AM

YBĐT - Tết Ất Mùi đang gõ cửa từng nhà, cũng là lúc các công ty, doanh nghiệp, chủ vườn và các hộ nông dân dồn sức chăm sóc các loài hoa kịp nở vào dịp tết phục vụ người tiêu dùng. Thời tiết tương đối thuận lợi, cùng với áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, các giống hoa, loài hoa trồng phát triển khá tốt, dự báo nguồn cung tết năm nay phong phú, dồi dào, giá cả cũng không tăng đột biến.

Những chậu hoa, cây cảnh đã sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp tết.
Những chậu hoa, cây cảnh đã sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp tết.

Trong vài năm trở lại đây, kinh tế người dân khấm khá hơn, mỗi khi tết đến, xuân về, ngoài việc sắm sửa "thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ" thì không thể thiếu một bình hoa tươi, một cành đào thắm hay một cây quất, quýt  trang hoàng nhà cửa để sắc xuân thêm thắm, đón tài đón lộc. Nắm bắt nhu cầu đó, rất nhiều hộ nông dân Yên Bái từ vùng thấp đến vùng cao đã chuyển ruộng, nương kém hiệu quả sang trồng hoa, cây cảnh. Chúng tôi có dịp về xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) vào những ngày áp tết. Trên các cánh đồng, vườn nhà ở đây đã rực lên sắc thắm hoa đào, hoa hồng, hoa ly, hoa cúc.

Anh Nguyễn Minh Xương đang cùng vợ chăm sóc hơn hai sào hoa hồng dừng tay nói: "Thời tiết năm nay rất thuận lợi cho việc trồng hoa nên đến thời điểm này các mầm hồng gốc đã lên cao và sẽ nở đúng dịp tết để phục vụ nhu cầu thị trường". Bên vườn hoa cúc, các "lão nông tri điền" cùng với các thương lái đang ngã giá, chào hàng. Thời tiết thuận lợi, các giống hoa, loài hoa phát triển tốt, dự báo nguồn hàng phục vụ tết dồi dào, các thương lái, người trồng hoa đều có chung dự báo thị trường hoa không có nhiều biến động. Bà Hoa đang chăm sóc vườn cúc vàng phấn khởi nói: "Giá hoa năm nay nói chung và giá trong dịp tết này cũng không tăng là bao, bù lại, thời tiết thuận lợi nên hoa sinh trưởng phát triển tốt, người trồng hoa vẫn thu nhập ổn định".

Tại Trung tâm Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thuộc Tổng công ty Hòa Bình Minh nằm tại thôn Bái Dương (xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái), các công nhân cũng đang tích cực chăm bón để cho hoa hồng, hoa ly nở đúng dịp tết. Chị Nguyễn Thị Giang - phụ trách trồng hoa của trung tâm cho biết: "Để phục vụ nhu cầu chơi hoa của người tiêu dùng trong dịp tết, Trung tâm đã trồng trên 12 ngàn gốc hoa ly và gần héc-ta hoa hồng, trên 300 chậu dâu tây".

Chị dẫn chúng tôi đi xem vườn hoa hồng, hoa ly. Những vườn ly ngời ngời sức sống, hàng ngàn bông hoa đang chờ hé nụ, các công nhân đang tích cực thúc và hãm cho hoa nở đúng tết. Nguồn cung hơn một vạn gốc hoa ly cũng đáp ứng được phần nào nhu cầu chơi hoa của người dân thành phố.

Rời vùng hoa Tuy Lộc, chúng tôi đến Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ. Tại đây hơn 10 ngàn cây hoa lan Hồ điệp đủ các màu cũng bắt đầu khoe sắc. Số lượng lan này cũng đáp ứng được phần nào nhu cầu của những người yêu lan Hồ điệp ở Yên Bái. Những ngày này, các chủ vườn hoa đang dồn sức cắt cây, tỉa cành, nâng niu chăm bẵm để có  những bông hoa đẹp nhất khoe cùng mùa xuân. Trong các loài hoa đón xuân về, hoa đào vẫn ở vị trí thượng tôn. Xuất phát từ tư duy nhạy bén của người nông dân, trên địa bàn vài năm nay đã xuất hiện những vườn đào thế hàng trăm gốc. Thời tiết thuận lợi với hoa hồng, hoa cúc, hoa ly nhưng dường như lại làm cho người trồng đào vất vả hơn.

"Thời tiết mà cứ nắng nóng như mấy hôm nay thì đào nở rộ, có lẽ nhiều vườn đào trắng tay trong dịp tết này" - ông Thăng chủ một vườn đào thuộc xã Giới Phiên (thành phố Yên Bái) nói. Giá cả của hoa đào tùy thuộc vào nhu cầu của người chơi. Người nhiều tiền thì chơi đào thế có giá từ vài chục triệu đồng trở lên, người bình dân chơi cành giá cũng dao động trong khoảng vài ba trăm ngàn.

Tết Nguyên đán Ất Mùi đã đến rất gần. Hoa trong vườn, ngoài ruộng cũng đã khoe sắc, vườn đào xuân đã hé nụ cho thấy thị trường hoa phong phú, giá cả hợp lý đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ngọc Trúc

Các tin khác

Tại phiên họp báo thường kỳ tháng 1, ngày 2-2, đại diện Bộ Công thương tái khẳng định, giá điện sẽ không tăng trước Tết Nguyên đán và trong tháng 3, bộ sẽ báo cáo những vấn đề liên quan đến giá điện.

YBĐT - Vừa qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015. Dự Hội nghị có đồng chí Tạ Văn Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. (ảnh) 

Lực lượng quản lý thị trường huyện Văn Yên kiểm tra hàng hóa tại cơ sở kinh doanh.
(Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Đó chính là "khẩu quyết", là nhiệm vụ trọng tâm và cũng chính là mục tiêu mà Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Yên Bái đặt ra và quyết tâm thực hiện trong thời gian này.

Tuyến đường bê tông thôn 6, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên hoàn thành đã giúp hàng trăm hộ dân vùng nguyên liệu sắn thuận tiện trong việc vận chuyển, nâng cao giá trị hàng hóa.

YBĐT - Đến Văn Yên vào những ngày này, đi trên các con đường liên xã, liên thôn nối dài từ vùng thấp đến vùng cao, băng rôn, biểu ngữ đỏ thắm chào mừng 50 năm ngày thành lập huyện. Chính những con đường giao thông nông thôn (GTNT) đó đã góp phần quan trọng, thúc đẩy giao lưu kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục