Việt Nam sẽ có tàu cao tốc 200 km/h

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/3/2015 | 2:18:19 PM

Sau năm 2020, Việt Nam sẽ xây dựng tuyến đường sắt mới với tốc độ chạy tàu từ 160 km/h đến 200 km/h.

Thủ tướng vừa phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, ngành giao thông sẽ tập trung nâng cấp các tuyến đường sắt hiện có, ưu tiên hiện đại hóa tuyến Bắc - Nam để đạt tốc độ chạy tàu 80km/h-90km/h với tàu khách và 50km/h-60km/h với tàu hàng.

Giai đoạn đầu, ngành sẽ nghiên cứu xây dựng mới đường sắt tốc độ cao, đường sắt đôi khổ 1,435 m, điện khí hóa trên trục Bắc - Nam, chuẩn bị xây dựng trước những đoạn tuyến có nhu cầu vận tải lớn như Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang.

Ngành đường sắt sẽ khai thác toàn tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, nghiên cứu xây dựng mới các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Đồng Đăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Sài Gòn - Cần Thơ, Hải Phòng - Lạch Huyện và các tuyến nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp.

Từ 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160km/h-200km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai.

Thủ tướng cũng phê duyệt quy hoạch tầm nhìn đến năm 2050 sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h; hoàn thành tuyến đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á...

Với chiến lược trên, ngành đường sắt được kỳ vọng sẽ đáp ứng tối thiểu 5%-8% thị phần vận tải hành khách và 5%-6% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng hơn 30% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và TP HCM.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Giao thông thuận lợi tạo điều kiện phát triển kinh tế công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn thị trấn Mậu A.

YBĐT - Nằm ở vị trí trung tâm chính trị, kinh tế - văn hóa xã hội của huyện Văn Yên, thị trấn Mậu A có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, trong đó lĩnh vực kinh tế công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm tỷ trọng 87%.

Trong 4 năm qua toàn tỉnh đã bê tông hóa được trên 430km đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Phát triển giao thông cũng đồng nghĩa với phát triển kinh tế - xã hội, chân lý ấy ai cũng biết và thậm chí còn viết thành sách. Thế nhưng, làm như thế nào, thực hiện ra sao để khơi dậy mọi nguồn lực, lòng nhiệt huyết trong dân lại là một vấn đề trăn trở. Trong 5 năm trở lại đây, Yên Bái đã có những cách làm, hướng đi riêng, huy động tổng lực, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đáp ứng cho phát triển.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận phương án phát hành trái phiếu đặc biệt của VAMC trong năm 2015 với tổng giá trị tối đa 80.000 tỷ đồng.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị với lãnh đạo các ngành liên quan tại điểm cầu Yên Bái.

YBĐT - Ngày 6/3, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tình hình thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và chỉ đạo Hội nghị. Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KH&CN tỉnh chủ trì dự họp tại điểm cầu Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục