Đề xuất cơ chế bồi thường khi thi công công trình giao thông

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/9/2015 | 1:41:17 PM

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định cơ chế bồi thường, hỗ trợ các công trình xây dựng, nhà dân bị ảnh hưởng do hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, do việc tổ chức thi công các hạng mục công trình xây dựng giao thông có tính chất đặc thù, thường phải sử dụng các thiết bị thi công có tải trọng lớn, tạo rung chấn, chấn động đã làm ảnh hưởng và gây ra tổn thất đến nhà ở và các công trình xây dựng hiện có xung quanh khu vực thi công nên cần thiết phải có chi phí để bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng khi gặp các tổn thất này.

Đồng quan điểm với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng đưa ra căn cứ: Việc bồi thường hỗ trợ là trách nhiệm dân sự, liên quan trực tiếp giữa chủ thể thực hiện (ở đây là chủ đầu tư và các nhà thầu) với người dân bị ảnh hưởng thiệt hại thông qua hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, trường hợp chi phí bồi thường đối với bên thứ ba cho nhà ở, công trình xây dựng bị ảnh hưởng bởi hoạt động thi công xây dựng quá lớn, ngoài tầm kiểm soát của các nhà thầu và đơn vị bảo hiểm thì cần phải xác định rõ nguyên nhân và chủ thể gây ra thiệt hại trong 2 trường hợp sau:

Nếu việc gây ra thiệt hại cho các công trình xây dựng lân cận là do nguyên nhân chủ quan của các chủ thể (ở đây là các nhà thầu tư vấn khảo sát, tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và cơ quan thẩm định dự án), thì chủ thể gây ra thiệt hại có trách nhiệm hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho người dân bằng kinh phí của mình.

Nếu việc gây ra thiệt hại cho các công trình xây dựng lân cận là do nguyên nhân khách quan, không tránh khỏi do việc sử dụng các công nghệ thi công phổ biến hiện nay và hoàn toàn nằm ngoài khả năng tính toán, dự báo của chủ đầu tư và các nhà thầu thì để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án và để đảm bảo an sinh xã hội, quyền lợi của người dân.

Từ những căn cứ nêu trên, Bộ Xây dựng đã thống nhất với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét, quyết định việc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và các cơ quan liên quan của địa phương xác định đối tượng, mức độ ảnh hưởng và quyết định biện pháp hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân.

“Chi phí đền bù, hỗ trợ bồi thường thiệt hại cho người dân được lấy từ nguồn kinh phí giải phóng mặt bằng của dự án. Do chi phí bồi thường thiệt hại sẽ được tính vào tổng mức đầu tư dự án nên cần tránh tình trạng việc đánh giá tổn thất thiếu khách quan, ảnh hưởng đến nguồn vốn của nhà nước” - Bộ Xây dựng đề nghị.

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Sản xuất cây giống tại Công ty TNHH một thành viên Lâm trường Ngòi Lao (Văn Chấn) phục vụ nhu cầu trồng rừng của đơn vị.
(Ảnh: Minh Quang)

YBĐT - Trước khi tiến hành sắp xếp lại các lâm trường theo Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 16/6/2003 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, đổi mới và phát triển nông lâm trường quốc doanh, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 9 lâm trường (LT), tổng diện tích gần 167.500ha.

Ảnh minh họa.

Các địa phương cần tổ chức ngay các đoàn công tác kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, đặc biệt là chất Salbutamol trên địa bàn. Nơi tập trung kiểm tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, cơ sở chăn nuôi, trang trại, lò mổ và các chợ.

Theo ông Đỗ Minh Phương, Phó Tổng Giám đốc Viettel, Viettel sẽ xin phép Bộ Thông tin và Truyền thông cho tiến hành thử nghiệm dịch vụ 4G có thu phí. Thời gian Viettel bắt đầu triển khai thử nghiệm dịch vụ 4G dự kiến vào tháng 10/2015.

Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Vương Thừa Phong phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tối 6/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Đại Công quốc Luxembourg đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục