Phòng cháy chữa cháy rừng ở Văn Yên: Phòng là chính - cứu chữa kịp thời

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/11/2015 | 3:59:36 PM

YBĐT - Xác định vai trò quan trọng của rừng đối với môi trường và đời sống nhân dân, thời gian qua, huyện Văn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR), đặc biệt là công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Yên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.
Cán bộ kiểm lâm huyện Văn Yên kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Văn Yên có tổng diện tích quy hoạch 3 loại rừng trên 95 nghìn ha; trong đó, rừng đặc dụng 13,4 nghìn héc-ta, rừng phòng hộ 13,3 nghìn héc-ta, rừng sản xuất 68,4 nghìn héc-ta. Nhiều xã còn khá giàu tài nguyên rừng như: Nà Hẩu, Mỏ Vàng, Đại Sơn, Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Lâm Giang... Rừng Văn Yên phân bố trên địa bàn rộng, hệ thống đường giao thông đến các xã đi lại khó khăn, giáp ranh với nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh.

Do địa hình đồi núi chi phối, tạo ra tiểu vùng thời tiết thường nắng hạn kéo dài, khô hanh, độ ẩm không khí thấp, gió lớn về mùa khô thậm chí chịu ảnh hưởng của những đợt gió Lào nên công tác PCCCR gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, rừng Văn Yên có lớp thảm mục dày, lá khô chứa tinh dầu quế đối với rừng trồng cây quế thuần loài rất dễ cháy. Đặc biệt, Văn Yên có diện tích rừng nguyên sinh khá lớn nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu. Trong khi đó, lực lượng nòng cốt PCCCR ở cơ sở còn mỏng; công tác tuyên truyền cho người dân vùng sâu, vùng xa về PCCCR còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu cán bộ biết tiếng dân tộc; phương tiện cho công tác PCCCR còn thô sơ…

Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, ngay từ đầu mùa khô hanh năm 2014 - 2015, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên đã tham mưu cho huyện kiện toàn và củng cố 156 tổ đội PCCCR; trong đó, lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên là nòng cốt tham gia chữa cháy; ký cam kết BVR, PCCCR với 3.700 hộ gia đình, tổ chức được 20 lớp tập huấn và lồng ghép trong các hội nghị để tuyên truyền, phổ biến các quy định của Nhà nước về BVR, PCCCR với gần 1.500 lượt người tham dự; in ấn 1.000 tờ rơi, áp phích dán ở nơi tập trung dân cư.

Lực lượng kiểm lâm địa bàn, kiểm lâm cơ động đã tăng cường bám sát cơ sở, phối hợp với ban chỉ đạo các xã kiểm tra công tác PCCCR và hoạt động của các tổ, đội PCCCR tại chỗ; vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định BVR, hướng dẫn đồng bào dân tộc vùng cao kỹ thuật đốt nương làm rẫy, làm đường băng cản lửa. Công tác đầu tư về cơ sở vật chất, phương tiện cho các lực lượng làm nhiệm vụ được chú trọng như cấp phát đèn pin đội đầu, xây dựng bản tin tuyên truyền, trang bị máy định vị GPS, vỉ dập lửa, câu liêm, máy cắt thực bì, bình chữa cháy đeo vai…

Bước vào mùa khô năm 2015 - 2016, Ban chỉ đạo bảo vệ và phát triển rừng của huyện đã chủ động xây dựng các phương án PCCCR, triển khai tới ban chỉ đạo các xã với phương châm “Phòng là chính, cứu chữa kịp thời”, huy động lực lượng theo phương án “4 tại chỗ”, đưa công tác tuyên truyền, giáo dục lên hàng đầu.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Văn Yên cho biết: “Nhận định tình hình những tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016 là thời gian có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng do thời tiết khô hanh và tập quán sản xuất nương rẫy của đồng bào vùng cao, Hạt đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCCR, BVR, tác hại của cháy rừng tác động trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân. Đơn vị cũng duy trì công tác tập huấn, hướng dẫn về nghiệp vụ cho ban chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng các xã, thị trấn; thường xuyên củng cố mạng lưới theo dõi chỉ số khí tượng để tính toán cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện đưa các bản tin dự báo, cảnh báo cháy rừng trong những ngày khô hanh; xây dựng lịch trực PCCCR và tổ chức trực 24/24 giờ vào những tháng cao điểm; tăng cường cán bộ kiểm lâm địa bàn từ vùng thấp lên các xã trọng điểm trong mùa khô hanh; hướng dẫn nhân dân thực hiện sản xuất nương rẫy trên diện tích đã nhận để sản xuất nông - lâm kết hợp trong hồ sơ giao đất lâm nghiệp; xây dựng đường băng cản lửa, biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng, hệ thống bảng nội quy BVR, biển cấm lửa để nhắc nhở mọi người dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về PCCCR”.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất và những phương án cụ thể, sát với tình hình thực tiễn ở địa phương huyện Văn Yên quyết tâm triển khai có hiệu quả công tác PCCCR, hạn chế tới mức thấp nhất các vụ cháy rừng xảy ra trong mùa hanh khô năm nay, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có.

Mặc dù công tác PCCCR của huyện đã có nhiều cố gắng nhưng do diễn biến phức tạp của thời tiết những tháng đầu năm 2015, nhất là cuối tháng 3 và tháng 4 có đợt nắng nóng kéo dài, cộng với gió Lào thổi mạnh và sự thiếu ý thức của một số người dân khi làm nương rẫy nên vụ đông xuân 2014 – 2015, huyện đã để xảy ra hai vụ cháy rừng tại xã Phong Dụ Thượng và Yên Thái, gây thiệt hại 28,5 ha rừng, trong đó 27,5 ha rừng tự nhiên phòng hộ, 1 ha rừng sản xuất.

Hồng Vân 

Các tin khác
Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015 sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 16-21/11.

Từ ngày 16-21/11, tại thành phố Đà Nẵng sẽ diễn ra Đại hội Biển Đông Á lần thứ 5 năm 2015 với chủ đề “Mục tiêu toàn cầu, lợi ích địa phương - Thiết lập Chương trình nghị sự cho phát triển bền vững các Biển Đông Á sau năm 2015," nhằm hướng tới xây dựng một nền kinh tế xanh, xác định mục tiêu và kế hoạch mới cho khu vực Đông Á theo các cam kết toàn cầu về mục tiêu phát triển bền vững.

Xòe Thái (Nghĩa Lộ) được vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Nhìn vào lượng khách du lịch đến với Yên Bái năm 2014 chỉ đạt con số xấp xỉ 440 ngàn lượt người, doanh thu trên 178 tỷ đồng, đặc biệt số ngày lưu trú bình quân từ 2 - 3 ngày và lượng khách trở lại không nhiều, có thể thấy phát triển kinh tế du lịch ở Yên Bái vẫn chưa tương xứng với tiềm năng…

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy rừng tại xã Minh Quán, huyện Trấn Yên.

YBĐT - Yên Bái là tỉnh có diện tích rừng lớn của khu vực miền núi phía Bắc. Năm nào cũng vậy, cứ vào mùa khô, tình trạng đốt nương làm rẫy khiến nhiều héc-ta rừng (chủ yếu là rừng trồng, lau lách) bị thiêu trụi. Trước thực trạng này, các lực lượng chức năng cùng với chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh đang tăng cường các biện pháp phòng, chống “giặc lửa”, giảm thiểu nguy cơ cháy rừng.

Đồng bào Mông xã Púng Luông (Mù Cang Chải) đã chú trọng chăm sóc đàn đại gia súc ngày rét. Ảnh MQ

YBĐT - Huyện Mù Cang Chải chỉ đạo các xã, thị trấn đăng ký làm cây rơm bảo đảm trọng lượng đạt từ 500 kg; phơi khô ráo, sạch sẽ, kê cao; che chắn không để mưa ướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục