Pá Lau mở đường về bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/12/2015 | 3:40:15 PM

YBĐT - Xã Pá Lau, huyện Trạm Tấu được công nhận là xã thực hiện tốt Đề án phát triển giao thông nông thôn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015.

Lãnh đạo xã Pá Lau cùng nhân dân tham gia mở mới tuyến đường Pá Lau - Muôn Háng.
Lãnh đạo xã Pá Lau cùng nhân dân tham gia mở mới tuyến đường Pá Lau - Muôn Háng.

Trước đây, đường liên thôn, bản ở Pá Lau đi lại rất khó khăn, chủ yếu là đi bộ và dùng ngựa thồ. Người dân muốn bán ngô, thóc, con lợn, con gà cũng khó vì chủ yếu là đường đất, đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ.

Xác định giao thông phải đi trước một bước, ngay từ khi có Đề án phát triển GTNT của tỉnh, xã đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng đường GTNT cấp xã, cấp thôn, bản, hàng năm, tổ chức kiện toàn, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên để tổ chức thực hiện.

Giữa cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã luôn có sự thống nhất từ quy hoạch, lựa chọn tuyến đường đến công tác giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi nhất trong quá trình triển khai thi công.

Chính vì vậy, từ khi triển khai Đề án của tỉnh đến nay, xã đã thi công 9 tuyến đường liên thôn, bản với chiều dài gần 20 km; 100% các thôn, bản có đường đi xe máy vào khu sản xuất. Nhiều tuyến đường được cải tạo, nâng cấp và bê tông hóa như: Giao Chu - Nả Pang; Pá Lau - Muôn Háng; Háng Tây - Giao Lâu; đường nội thôn Tàng Ghênh…

Tuyến đường từ Pá Lau đi Túc Đán đã nâng cấp và bê tông hóa 70%, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận tiện, dễ dàng. Chỉ tính riêng năm 2015, Pá Lau đã mở mới 3 tuyến đường với tổng chiều dài 4 km với mức kinh phí gần 1,1 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước hỗ trợ trên 350 triệu đồng; còn lại nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu và đóng góp ngày công lao động, tổng trị giá trên 730 triệu đồng.

Ghi nhận thành tích đó, xã được Sở Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Giao thông Vận tải tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào làm đường GTNT năm 2015. 

Đồng chí Thào A Trư - Bí thư Đảng ủy xã Pá Lau cho biết: “Việc huy động nhân dân tham gia làm đường liên thôn, bản không chỉ có ý nghĩa về phát triển kinh tế mà còn xây dựng ý thức cộng đồng, tinh thần đoàn kết và phát huy nội lực trong nhân dân. Nhân dân các thôn, bản rất tích cực tham gia làm đường. Nếu có một tuyến đường đất mở mới hay một tuyến đường nào hỏng, cần tu sửa thì chỉ cần trưởng thôn thông báo là nhân dân tập trung làm ngay. Nhiều hộ dân trong xã đã tích cực hiến đất nương, đất ruộng để làm đường giao thông và các công trình hạ tầng khác. Đến nay, các thôn, bản trong xã đều có đường xe máy”.

Ông Giàng A Ly, người dân thôn Pá Lau chia sẻ: “Có đường, gia đình tôi đã dành tiền để mua xe máy. Lúa, ngô làm ra dùng xe máy chở hết về nhà, không phải làm lán để ở nương như trước. Có đường, cái gì bán cũng dễ. Người ta đến tận bản mua hoặc dùng xe máy mang ra chợ Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ) bán. Chúng tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm, kiến thức khoa học kỹ thuật để áp dụng sản xuất, nâng cao thu nhập cũng nhờ có đường giao thông thuận lợi”.

Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng các tuyến đường liên thôn, bản ở Pá Lau vẫn chủ yếu là đường đất. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đề nghị tỉnh, huyện tiếp tục quan tâm, đầu tư, tập trung các nguồn lực để đẩy mạnh làm đường GTNT gắn với xây dựng nông thôn mới, nhất là bê tông hóa các tuyến đường liên thôn, bản. Đây là tiền đề quan trọng giúp xã thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân, đưa Pá Lau trở thành xã phát triển khá của huyện Trạm Tấu.

Hà Anh

Các tin khác

YBĐT - Ngân hàng Chính sách Xã hội Yên Bái đã tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất các ngành nghề, Hội nông dân thành phố Yên Bái còn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền trích nguồn ngân sách của địa phương để xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Người dân xã Lao Chải cày ải, chuẩn bị đất sản xuất vụ xuân.

YBĐT - Những ngày này, cùng với 13 xã, thị trấn của huyện Mù Cang Chải, bà con nông dân xã Lao Chải đang tập trung cày ải, chuẩn bị bước vào sản xuất vụ đông xuân 2015 - 2016.

Phòng tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế

YBĐT - Qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM),  xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn đã hoàn thành 14/19 tiêu chí, đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2017.

YBĐT - UBND huyện Văn Chấn vừa tổng kết Chương trình 135 giai đoạn 2011 - 2015. Chương trình được triển khai tại 215 thôn đặc biệt khó khăn của huyện với tổng nguồn vốn đầu tư trên 700 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục