Thị trường Yên Bái cuối năm: Hàng phong phú, giá ổn định

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/12/2015 | 2:33:16 PM

YBĐT - Tết Dương lịch 2016 đã gõ cửa từng nhà, tết Nguyên đán cũng cận kề, thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm cuối năm cũng rộn ràng. Các doanh nghiệp, các đại lý cửa hàng nhập đầy ắp hàng hóa từ hàng điện máy, quần áo thời trang đến các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân đón tết.

Tăng cường công tác quản lý thị trường cuối năm góp phần làm lành mạnh hóa thị trường.
Tăng cường công tác quản lý thị trường cuối năm góp phần làm lành mạnh hóa thị trường.

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân dịp cuối năm, các doanh nghiệp, các tổng đại lý, các đại lý, cửa hàng trên địa bàn đã nhập hàng chục tỷ đồng hàng hoá. Theo diễn biến thị trường nhiều năm trở lại đây, cứ vào dịp cuối năm, thường là hàng hoá khan hiếm, giá cả hàng hoá tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, diễn biến lại hoàn toàn khác. Tuy đã là cuối năm nhưng hàng hoá rất phong phú, giá cả ổn định.

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2015 tăng 0,07% so với tháng trước và tăng 0,34% so cùng kỳ. Như vậy, tổng mức tăng CPI từ đầu năm đến nay chỉ ở mức 0,58% và được nhìn nhận là mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua. Trong 11 nhóm hàng hoá và dịch vụ chính, có 9 nhóm tăng nhẹ là hàng hoá dịch vụ ăn uống tăng 0,05%; đồ uống tăng 0,16%; may mặc, mũ nón, giầy dép tăng 0,14%... Hai nhóm giảm là bưu chính viễn thông và giao thông với mức giảm tương ứng 0,1% và 0,38%.

Nguyên nhân dẫn tới CPI tăng ít là do giá xăng dầu giảm, nhóm mặt hàng xây dựng giảm và các doanh nghiệp vận tải giảm giá cước. Hàng hoá trên địa bàn phong phú, ổn định giá giảm là do giá cước vận tải giảm, nhất là khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thông tuyến rút ngắn thời gian lưu thông từ Yên Bái - Hà Nội còn có 120 km thời gian giảm còn 90 phút, Yên Bái - cửa khẩu quốc tế Lào Cai còn 125 km và thời gian chạy xe giảm còn chưa đầy 2 giờ đồng hồ.

Bên cạnh đó, trong một vài năm trở lại đây, người dân không còn thói quen mua hàng tích trữ như trước đây, mà cần gì mua đó bởi hàng hoá phong phú. Cùng với đó, các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thị trường, các doanh nghiệp, chủ cửa hàng kinh doanh không còn tư tưởng găm hàng để đẩy giá. Từ các yếu tố đó, sức ép lên mặt bằng giá đã gần như không còn.

Những ngày này, thị trường hàng hoá phong phú, nhộn nhịp hơn. Ông Hoàng Minh Tâm - chủ cửa hàng tiêu dùng số 1004, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái cho biết: “Để đáp ứng nhu mua sắm, tiêu dùng cuối năm, cửa hàng đã nhập về đầy đủ các loại hàng hoá thiết yếu với số vốn trên 1 tỷ đồng. Từ khăn tắm, xà phòng đến bánh mứt kẹo, rượu, bia và các mặt hàng tiêu dùng của Thái Lan, Hàn Quốc phục vụ nhân dân. Tất cả các hàng hoá đều được niêm yết giá theo đúng quy định. Đến thời điểm này, giá cả tương đối ổn định, có nhiều mặt hàng giá còn có xu hướng giảm”.

Cũng tương tự như vậy, tại Siêu thị Anh Mỹ (thành phố Yên Bái), lượng khách ra vào mua sắm cũng tăng hơn những ngày thường. Tuy nhiên, theo chị Nguyễn Thị Hương - quản lý bán hàng của siêu thị, doanh số bán hàng tuy có tăng nhưng không nhiều. Phần lớn khách đến là mua sắm quần áo do đợt không khí lạnh tràn về mấy ngày qua và khách mua sắm các đồ gia dụng là chính. Các mặt hàng phục vụ nhu cầu tết chưa nhiều nhưng siêu thị cũng đã có kế hoạch nhập hàng đáp ứng thoả mãn nhu cầu mua sắm của nhân dân. Giá cả năm nay không có biến động lớn, hàng hoá phong phú về chủng loại và mẫu mã, chất lượng hơn”.

Ông Văn Như Đại ở phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đưa cháu gái đi sắm đồ cho biết: “Hàng hoá rất phong phú, nhiều chủng loại và chất lượng khá tốt, đặc biệt giá ổn định. Tầm này năm ngoái giá các mặt hàng đã nhúc nhích tăng, những ngày áp tết đều tăng từ 5 - 10%. Vẫn bộ quần áo này, của nhà sản xuất này, mua tại siêu thị này là 560 ngàn đồng nhưng giờ mua chỉ có 540 ngàn đồng”. Ngoài các mặt hàng quần áo, đồ điện lạnh, đồ gia dụng đã được các doanh nghiệp, đại lý, chủ cửa hàng chuẩn bị phong phú thì nhóm hàng lương thực, thực phẩm cũng được chú trọng. 

Thị trường phong phú, lành mạnh nhưng không vì thế mà chủ quan, lơ là. Thiết nghĩ, các ngành chức năng, nhất là lực lượng quản lý thị trường tiếp tục tăng cường và mở các đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường. Nắm diễn biến thị trường, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, trốn thuế buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng.

Đồng thời, tập trung vào các nhóm hàng nhu yếu phẩm, đồ gia dụng; công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngành công thương chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị đủ lượng hàng hoá chất lượng, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ngọc Trúc

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm huyện Mù cang Chải tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác phòng cháy chữa cháy rừng cho người dân.

YBĐT - Vào mùa khô hanh, việc đốt rừng làm nương rẫy và đốt bãi chăn thả gia súc của đồng bào vùng cao khiến nhiều diện tích rừng bị thiêu trụi. Mùa khô hanh năm nay, tỉnh tăng cường công tác bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra…

Ảnh minh họa.

Sáng 15/12, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước bất ngờ điều chỉnh giá USD ở chiều mua vào thêm 90 đồng sau nhiều ngày giữ ổn định ở mức 21.800 đồng.

Sản phẩm chè Suối Giàng đã trở thành thương hiệu mạnh trên thị trường trong và ngoài nước.

YBĐT - Yên Bái đã thực hiện chương trình xúc tiến thương mại giai đoạn 2013 - 2015 và định hướng 2015 - 2020. Qua ba năm thực hiện đã đạt được những kết quả khả quan tạo tiền đề cho phát triển bền vững những năm tiếp theo.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình hướng dẫn người dân kê khai thuế trước bạ.

YBĐT - Đến ngày 30/11/2015, huyện Yên Bình đã hoàn thành kế hoạch thu ngân sách tỉnh giao với số thu trên 106 tỷ đồng, "về đích" sớm trước 1 tháng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục