Phụ nữ xã Nghĩa Lợi: Phát huy hiệu quả các mô hình kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 10/5/2016 | 2:47:09 PM

YBĐT - Xây dựng mô hình kinh tế và nhân rộng cách làm hay, hiệu quả là cách làm đang được Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ quan tâm nhằm giúp hội viên tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chị Hoàng Thị Loan, thôn Xà Rèn giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Thái với du khách nước ngoài.
Chị Hoàng Thị Loan, thôn Xà Rèn giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Thái với du khách nước ngoài.

Chị Hoàng Thị Loan, thôn Xà Rèn chia sẻ: "Thực hiện theo Đề án xây dựng thị xã văn hóa - du lịch, gia đình tôi là 1 trong 9 hộ của thôn đủ điều kiện tham gia làm du lịch cộng đồng. Ban đầu gia đình được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, cùng với số vốn tự có, tôi nâng cấp, sửa chữa nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ; xây dựng công trình vệ sinh, nhà tắm, mua sắm các trang thiết bị cần thiết để phục vụ khách ăn, ở. Ngoài ra, tôi còn được tập huấn kiến thức làm du lịch cộng đồng, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và đi học tập kinh nghiệm của các hộ làm du lịch lâu năm. Tháng 3 năm 2015, tôi bắt đầu đón khách".

Được biết, để thu hút du khách, gia đình chị Loan cùng các hộ hội viên phụ nữ thôn Xà Rèn thực hiện tốt nội dung "5 không, 3 sạch" đảm bảo công tác vệ sinh môi trường khu dân cư, tạo cảnh quan sạch đẹp, tạo ấn tượng với du khách gần xa. Hội phụ nữ xã vận động hội viên và bà con trong thôn duy trì, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian như: tó mắc lẹ, kéo co, đẩy gậy, ném còn…; duy trì, phát triển các làn điệu dân ca, xòe Thái.

Do vậy, dù mới đi vào hoạt động được 1 năm nhưng mô hình du lịch cộng đồng thôn Xà Rèn đã có 14 công ty du lịch đến khảo sát liên kết đón khách lưu trú trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch cộng đồng ở Nghĩa Lợi đã tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập 3.000.000 đồng/người/tháng và nguồn thu gần 100 triệu đồng/năm cho mỗi gia đình.

Là người đã từng dẫn nhiều đoàn khách trong nước cũng như nước ngoài đến với các mô hình du lịch cộng đồng ở các địa phương khác nhau, anh Nguyễn Đức Thịnh cho hay: "Khi đến với thôn Xà Rèn, xã Nghĩa Lợi, du khách rất thích bởi văn hoá độc đáo của người dân nơi đây cùng với các món ăn mới lạ, con người thân thiện mến khách".

Từ mô hình du lịch cộng đồng mà đời sống của hội viên phụ nữ thôn Xà Rèn từng bước được cải thiện, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương, nâng cao ý thức gìn giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp và bảo tồn, phát huy được bản sắc văn hóa  của dân tộc Thái vùng Mường Lò.

Bên cạnh làm du lịch cộng đồng, mô hình trồng ngô nếp tím vụ 3 của 90 hộ hội viên tại 3 thôn: Chao Hạ, Sang Hán, Xà Rèn cũng đã mang hiệu quả tích cực. Trong đó, 65 hộ có thu nhập trên 4 triệu đồng/vụ trở lên, trên 20 hộ có thu nhập từ 3 triệu đồng/vụ trở lên. Ngoài ra, Nghĩa Lợi còn có gần chục hộ hội viên duy trì nghề dệt thổ cẩm và phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình V.A.C với mức thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm.

Chị Hà Thị Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi, cho biết: "Xác định phát triển kinh tế gia đình, bằng các mô hình phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng giúp các hội viên có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, xóa đói giảm nghèo, những năm qua, Hội đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các chi hội vận động hội viên duy trì các hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế với nhiều cách làm thiết thực như: phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tư vấn dạy nghề, chuyển giao khoa học, kỹ thuật. Vì vậy, hiện nay hội viên phụ nữ xã có hàng chục mô hình phát triển kinh tế phát huy hiệu quả, từng bước góp phần vào cải thiện đời sống và xóa đói giảm nghèo".

Minh Huyền

Các tin khác
Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 772/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Ảnh minh họa

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tính đến hết tháng 4, đã có 35 tỉnh, thành có mô hình chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với tổng số 280 chuỗi. Các sản phẩm chính hình thành chuỗi là rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản.

Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng.

Ngày 9/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (Dự án).

Các công trình xây dựng tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng được giao cho UBND cấp huyện làm chủ đầu tư (Ảnh: minh hoạ)

YBĐT - Từ ngày 1/1/2016, các công trình xây dựng có tổng mức đầu tư dưới 5 tỷ đồng sẽ do UBND cấp huyện làm chủ đầu tư hoặc đơn vị cấp dưới trực tiếp của UBND cấp huyện làm chủ đầu tư. Đây là một nỗ lực rất lớn của tỉnh Yên Bái trong việc phân cấp quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục