Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/5/2016 | 8:16:12 AM

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 772/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hải sản chết bất thường, tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế.

Theo đó, hỗ trợ 15kg gạo/người/tháng, trong thời gian 1,5 tháng, đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình chủ tàu, hộ gia đình lao động trên tàu khai thác hải sản vùng ven bờ, vùng lộng, hộ gia đình làm dịch vụ hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng trực tiếp. Hỗ trợ một lần tối đa 5 triệu đồng/tàu đánh bắt ven bờ và vùng lộng do phải tạm ngừng ra khơi.

Các doanh nghiệp, chủ vựa, tàu dịch vụ hậu cần nghề cá được vay vốn tín dụng, tại các tổ chức tín dụng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định, với lãi suất thấp nhất áp dụng cho lĩnh vực ưu tiên, kỳ hạn ngắn và được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% lãi suất trong thời gian tạm trữ tối đa 6 tháng, để thu mua, tạm trữ hải sản từ ngày 5-5 đến 5-6-2016; hải sản khai thác trong vùng biển từ 20 hải lý trở vào bờ, thuộc các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, khi cơ quan có thẩm quyền xác nhận không bảo đảm an toàn, buộc phải tiêu hủy, thì được hỗ trợ không quá 70% giá trị.

Thủ tướng Chính phủ cũng quyết định hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

Ngày 10-5, theo tin từ Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, từ ngày 28-4 đến 6-5, Cục ATTP phối hợp với Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành lấy khoảng 139 mẫu hải sản tươi sống (HSTS), mẫu nước sử dụng và rau ăn tại các khu vực có hiện tượng cá chết thuộc 4 tỉnh miền Trung.

Kết quả có 97 mẫu HSTS đều đạt chỉ số an toàn, còn lại là các mẫu rau và nước sử dụng cũng đều nằm trong ngưỡng cho phép. Trong số các mẫu HSTS được lấy xét nghiệm, hầu hết là hải sản đánh bắt xa bờ.

Theo ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục ATTP, ngay từ khi xảy ra hiện tượng cá chết, Bộ Y tế đã cho thành lập 4 tổ công tác thường trực thuộc 4 tỉnh miền Trung gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế để kiểm tra các hoạt động giám sát việc sử dụng thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là hải sản nhằm ngăn ngừa việc sử dụng, kinh doanh hải sản chết không rõ nguyên nhân.

Hiện nay, Cục ATTP vẫn lấy 2 lần/ngày các mẫu HSTS vào các thời điểm sáng và chiều gửi đến Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia tiến hành xét nghiệm để kịp thời thông tin tuyên truyền cho người dân trong việc sử dụng thực phẩm.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Chị Hoàng Thị Loan, thôn Xà Rèn giới thiệu sản phẩm thổ cẩm của dân tộc Thái với du khách nước ngoài.

YBĐT - Xây dựng mô hình kinh tế và nhân rộng cách làm hay, hiệu quả là cách làm đang được Hội Phụ nữ xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ quan tâm nhằm giúp hội viên tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định 772/QĐ-TTg hỗ trợ khẩn cấp cho người dân tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường.

Ảnh minh họa

Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, tính đến hết tháng 4, đã có 35 tỉnh, thành có mô hình chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn với tổng số 280 chuỗi. Các sản phẩm chính hình thành chuỗi là rau, quả, chè, thịt, trứng, gạo và thuỷ sản.

Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng.

Ngày 9/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến giao thông thủy xuyên Á trên sông Hồng kết hợp thủy điện theo hình thức BOO (Dự án).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục