Lục Yên: Hiệu quả từ nguồn quỹ hỗ trợ nông dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/8/2016 | 2:43:08 PM

YBĐT - Ở huyện miền núi Lục Yên việc quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND) góp phần không nhỏ tạo ra một môi trường tín dụng lành mạnh ở nông thôn, giúp nhiều gia đình hội viên nông dân vươn lên thoát nghèo.

Mô hình nuôi bò sinh sản từ quỹ hỗ trợ nông dân giúp nông dân xã Minh Tiến (Lục Yên) thoát nghèo.
Mô hình nuôi bò sinh sản từ quỹ hỗ trợ nông dân giúp nông dân xã Minh Tiến (Lục Yên) thoát nghèo.

Gia đình chị Hoàng Thị Khôn là 1 trong 12 hộ ở xã Vĩnh Lạc được vay vốn từ QHTND. Với 20 triệu đồng được vay từ nguồn quỹ gia đình chị đã đầu tư thêm mua trâu sinh sản. Nhờ chịu khó lao động, cùng với áp dụng tốt kiến thức kỹ thuật do hội tập huấn, đến nay, chị Khôn đã có đàn trâu 3 con, đời sống gia đình được nâng lên rõ rệt, thoát cảnh đói nghèo.

Vui mừng khi đã hoàn trả  được vốn vay và có trâu giống để phát triển kinh tế gia đình, chị Khôn bày tỏ: “Trước đây, đời sống kinh tế gia đình khó khăn, được HND huyện, xã tạo điệu kiện hỗ trợ vay vốn chăn nuôi trâu sinh sản, gia đình tôi đã nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống”.

Là một trong những xã được triển khai thực hiện chăn nuôi trâu sinh sản theo nguồn vốn QHTND với số tiền 240 triệu đồng Vĩnh Lạc có 12 hộ hội viên nông dân được vay vốn, mỗi hộ 20 triệu đồng. Sau 2 năm thực hiện đến nay tổng đàn trâu đã tăng lên 20 con, hộ ít cũng phát triển thêm 1 con, hộ nhiều được 2 đến 3 con, nhiều hộ đã hoàn thành việc trả vốn vay trước thời hạn.

Bà Lự Thị Vân - Chủ tịch HND xã Vĩnh Lạc chia sẻ: “Nông dân trong xã rất phấn khởi khi được hỗ trợ từ nguồn QHTND, đây thực sự là động lực vươn lên thoát nghèo, ổn định đời sống với nhiều hội viên hoàn cảnh còn gặp nhiều khó khăn, tạo động lực giúp họ vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”.

Thực hiện đề án đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của QHTND từ nguồn vốn của trung ương, tỉnh và huyện, HND huyện Lục Yên đã triển khai có hiệu quả tới các hộ hội viên trên địa bàn.

Đến nay, toàn huyện có 51 hộ hội viên được hỗ trợ vay vốn theo Đề án với số tiền trên 1 tỷ đồng, trong đó quỹ hỗ trợ trung ương cho 10 hộ vay chăn nuôi ba ba tại xã Phan Thanh số tiền 300 triệu đồng; 25 hộ tại xã Vĩnh Lạc, Minh Tiến vay 500 triệu đồng thực hiện dự án nuôi trâu, bò sinh sản; QHTND huyện giải ngân 295 triệu đồng thực hiện dự án trồng cam tại xã Yên Thắng với 5 hộ tham gia; 4 hộ nuôi cá thương phẩm tại xã Liễu Đô, 3 hộ tham gia mô hình nuôi dê sinh sản tại xã Mường Lai; 3 hộ tham gia mô hình nuôi trâu sinh sản tại xã Động Quan và 4 hộ thực hiện trồng quýt vỏ giòn tại thị trấn Yên Thế.

Qua đánh giá, các hộ được vay vốn đã sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, đúng mục đích, góp phần hình thành một số mô hình và tăng thu nhập cho hội viên. Cùng với việc tạo điều kiện cho hội viên nông dân vay vốn, HND huyện còn giúp đỡ hội viên nông dân nắm bắt các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả.

HND huyện phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức tập huấn về chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho hàng nghìn lượt hội viên nông dân.

Ông Vũ Thái Linh - Chủ tịch HND huyện Lục Yên cho biết: “Qua hoạt động của QHTND, đã giúp cho hội viên, nông dân gắn bó mật thiết với tổ chức hội, tham gia tích cực và đạt nhiều kết quả trong các phong trào nông dân do HND phát động như: phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới…”.

 Khắc Điệp (Đài TT-TH Lục Yên

Các tin khác
Cơ sở chăn nuôi lợn thịt hàng hóa của gia đình bà Đào Thị Mai ở thôn 13, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên với quy mô 100 con/lứa trở lên.

YBĐT - Gia đình ông Lê Văn Trung ở xã Minh Quân, huyện Trấn Yên là hộ có thâm niên hàng chục năm với nghề chăn nuôi gà lai Đông Tảo quy mô 1.000 con/lứa trở lên, nguồn thức ăn cho gà chủ yếu là thức ăn công nghiệp. Mong muốn đạt lợi nhuận cao nhất, song ông Chung coi chất lượng sản phẩm là tiêu chí quan trọng hàng đầu.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa có văn bản đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính về việc giảm thu phí đường bộ trên đường quốc lộ, cao tốc đối với một số loại phương tiện giao thông.

Chỉ có 22 trong tổng số trên 600 cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp ngoài Nhà nước ở thành phố Yên Bái có tổ chức công đoàn. (Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Là địa bàn tập trung đông các doanh nghiệp ngoài nhà nước (DNNNN) nhưng đến nay, ở thành phố Yên Bái mới chỉ có 22 DNNNN thành lập tổ chức công đoàn.

Cán bộ thuế huyện Lục Yên trao đổi về cấp mã số thuế với hộ kinh doanh.

YBĐT - 6 tháng đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện 178 lượt giao dịch điện tử, tạo điều kiện thuận lợi, rút ngắn thời gian cho các doanh nghiệp khi làm các thủ tục cấp mới, thay đổi, dừng hoạt động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục