Văn Yên phấn đấu mục tiêu thu ngân sách 90 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/8/2016 | 3:13:31 PM

YBĐT - Năm 2016, huyện Văn Yên được tỉnh giao tổng thu ngân sách 82,5 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện phấn đấu thu 90 tỷ đồng, tăng 13 tỷ đồng so với năm 2015. Đây là một trong những nhiệm vụ nặng nề, khó khăn mà huyện phải thực hiện khi nền kinh tế đang có nhiều biến động, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên kiểm tra công tác kê khai thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên kiểm tra công tác kê khai thuế.

Trong khi đó, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, thiếu vốn, hoạt động cầm chừng, không phát sinh thuế; các sản phẩm như: tinh dầu quế, quặng sắt giá xuống thấp, khó tiêu thụ...

Vượt lên những khó khăn trên, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế huyện Văn Yên đã chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tăng cường triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thu ngân sách.

Dưới sự chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, UBND huyện, Chi cục đã triển khai thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính; phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn thực hiện khai thác triệt để các nguồn thu, đồng thời tăng cường công tác quản lý thu, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống gian lận thương mại và gian lận thuế; tích cực phân loại và phân tích nguyên nhân nợ để có biện pháp xử lý phù hợp.

Cùng với đó, UBND huyện chỉ đạo Chi cục phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong việc quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ đọng và tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đến người nộp thuế dưới nhiều hình thức như: mở hội nghị tập huấn; hỗ trợ kê khai thuế; đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp...

Đặc biệt, huyện tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế và gặp mặt các doanh nghiệp để tháo gỡ những khó khăn và mời gọi, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển.

Từ lợi thế của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các xã, thị trấn phát huy các tiềm năng thế mạnh của các vùng nguyên liệu như: sắn, quế, gỗ rừng trồng, du lịch làng nghề để tăng thu ngân sách Nhà nước. Nhờ các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nên đến ngày 14/7/2016, huyện Văn Yên đã thu 52,9 tỷ đồng, bằng 64,2% kế hoạch. Các nguồn thu đạt cao như: thu tiền sử dụng đất 21,5 tỷ đồng, thu ngoài quốc doanh 15 tỷ đồng, phí và lệ phí 5,5 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 2,3 tỷ đồng...

Quyết tâm về đích sớm trong công tác ngân sách năm 2016, huyện đang tập trung cao độ trong việc triển khai và thực hiện các giải pháp tối ưu trong thu ngân sách Nhà nước. Đồng chí Ngọc Văn Tú - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Yên cho biết: “Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm rất khó khăn, vì vậy, chúng tôi đã đề ra các giải pháp để đôn đốc thu, nhất là các chỉ tiêu thu đạt thấp trong 6 tháng đầu năm; tăng cường chống thất thu đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống dịch vụ...”.

Để thực hiện kế hoạch đề ra, huyện tiếp tục chỉ đạo ngành thuế làm tốt công tác quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh; chủ động rà soát các cá nhân, hộ kinh doanh mới; tăng cường công tác kiểm tra đối với việc thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu, xử lý nợ đọng, chống gian lận thương mại. Đặc biệt, chủ động rà soát các khoản thu từ đất, có biện pháp xử lý nghiêm đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình chây ỳ, nợ thuế quá thời gian quy định...

Tin rằng, với các giải pháp đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện sẽ cán đích sớm trong công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

Văn Tuấn

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Ngày 4/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Văn bản số 5906/NHNN-TD yêu cầu các ngân hàng triển khai Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

YBĐT - Vụ thu đông năm 2016, huyện Mù Cang Chải đặt chỉ tiêu sản xuất 560,3 ha ngô, trong đó: diện tích trồng trên nương, đồi, vườn là 551,3 ha; diện tích ruộng không cấy được vụ mùa là 9 ha; khung lịch thời vụ từ 30/7 đến 15/8.

Bà con xã Sơn Thịnh chăm sóc chè trồng mới.

YBĐT - Đến thời điểm này, huyện đã trồng được gần 310/380 ha chè theo kế hoạch.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa có dự thảo gửi Chính phủ trình Quốc hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được giảm thuế suất phổ thông xuống còn 17% thay vì 20% như hiện tại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục