Rộn rã công trường
- Cập nhật: Thứ năm, 1/9/2016 | 8:51:20 AM
YBĐT - Sau hơn một tuần mưa lũ, bầu trời lại xanh trong trở lại. Ánh nắng chói chang như dát vàng khắp núi rừng. Trên các công trường trọng điểm của tỉnh, chúng tôi đều bắt gặp không khí thi đua sôi nổi để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm Quốc khánh 2/9.
Công nhân Công ty TNHH Hiệp Phú (Tuyên Quang) đẩy nhanh tiến độ thi công đường nối nút giao IC12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên.
|
Tin vui đến với nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung là công trình đường nối nút giao IC 12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên được khởi công và đẩy nhanh tiến độ. Trên công trường, những chiếc máy xúc, máy ủi, ô tô trọng tải lớn liên tục làm việc. Ở những mỏm đồi, hàng chục chiếc máy xúc đang cần mẫn múc đất, những chiếc xe ben như đàn kiến thợ nối đuôi nhau vận chuyển đất từ trên cao xuống bãi thải. Trên tuyến, từng tốp, từng tốp công nhân mải mê làm việc, chỗ đổ bê tông thành cống, nơi gia cố bó vỉa, tấm đan.
Anh Nguyễn Văn Tùng - cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Hiệp Phú (Tuyên Quang) cho biết: "Tranh thủ thời tiết nắng ráo, anh em trong Công ty đang phơi đất để thi công tiếp phần nền đường. Thấy tôi ngạc nhiên, anh giải thích, độ ẩm của vật liệu có liên quan chặt chẽ đến độ chặt của mặt đường, nếu độ ẩm của đất không phù hợp cụ thể là vượt hoặc thấp quá so với độ ẩm tốt nhất, khi đó việc đầm nén đất tới một độ chặt yêu cầu là rất khó hoặc không thực hiện được. Mặc dù đã được lu lèn rất kỹ nhưng sau mỗi trận mưa, những hạt nước sẽ ngấm vào trong đất. Do vậy, muốn đắp nền đường chúng tôi phải xới hết lớp đất mặt phơi khô sau đó lu lèn và tiếp tục thi công. Để đắp nền đường đạt tiêu chuẩn, phải chọn những mỏ đất có kết cấu tốt, mặt nền khi nắng sẽ không bị hiện tượng nứt nẻ chân chim".
Công trình đường nối nút giao IC 12 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với xã Việt Hồng là một trong những công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh Yên Bái. Dự án được đầu tư nhằm kết nối các xã Việt Hồng, Vân Hội của huyện Trấn Yên với quốc lộ 37 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Dự án có chiều dài trên 4 km, đoạn từ Km0 đến Km0 + 500m được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với bề rộng nền đường 31 m, kết cấu áo đường mềm, có rãnh dọc kiên cố, trên có bó vỉa, tấm đậy hoàn chỉnh, công trình thoát nước thiết kế vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H30-XB80, công trình phòng hộ thiết kế hoàn chỉnh theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41-2012.
Đoạn từ Km0+500 đến Km 4+52m được thiết kế theo quy mô đường cấp III với bề rộng nền đường 12 m; trong đó, bề rộng mặt đường 7m, lề đường 2 bên mỗi bên 2,5m, rãnh dọc đào trần tiết diện hình thang tại những đoạn tuyến có nước ngầm nước chảy được gia cố để chống xói và bảo vệ nền đường (giai đoạn đầu làm từ Km0 - Km3+700)... Tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 160 tỷ đồng. Ngay sau khi Dự án được phê duyệt, chủ đầu tư đã khẩn trương tổ chức lựa chọn các nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm để thi công công trình, gói thầu số 7, là gói thầu xây lắp do liên danh Đồng Tiến - Hiệp Phú - Cico8 trúng thầu.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư xây dựng tỉnh Yên Bái - đơn vị chủ đầu tư cho biết: “Khởi công ngày 1/3/2016, đến nay, các nhà thầu thi công đã đào đắp nền đường 560.000/776.158m3, thi công xong các cống thoát nước trên tuyến chính, đổ bê tông tấm bản đậy rãnh 1.550/1.694 tấm; đổ 700/856 viên bó vỉa; giá trị thực hiện ước trên 26 tỷ đồng. Đây là công trình rất quan trọng và cấp thiết, tạo điều kiện phát triển tiềm năng về du lịch khu vực đầm Vân Hội và Khu di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia chiến khu Vần, bảo đảm quốc phòng - an ninh địa phương; đồng thời, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên".
Dưới cái nắng bỏng rát của miền Tây Bắc, hàng chục công nhân trên công trình xây dựng cầu Bách Lẫm vẫn không phút nghỉ ngơi. Dẫn tôi đi “mục sở thị” tiến độ thi công, anh Trần Hưng Lam - Giám đốc Dự án cầu Bách Lẫm, thuộc Công ty TNHH Trung Chính cho biết: “Nếu không bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua thì khối lượng thi công cũng được khá nhiều rồi. Ngay sau khi nước rút toàn bộ trên 60 anh em trong Công ty tiến hành trục vớt lốc ống vách và lồng thép bị lũ cuốn trôi lên cọ rửa, đồng thời làm lại trên 100 m đường công vụ, tháo động cơ, mô tơ bị ngập nước đi sấy và bảo dưỡng lại...
Cán bộ Công ty TNHH Trung Chính vừa khắc phục hậu quả cơn bão số 3 vừa triển khai thi công xây dựng cầu Bách Lẫm.
Để bảo đảm tiến độ, Công ty thực hiện làm 3 ca 4 kíp, mỗi ca 8 người. Tạo thuận lợi trong công việc, Công ty chia làm 2 mũi, một mũi thi công trên bờ và một mũi thi công dưới nước. Cùng với đó, Công ty huy động 3 chiếc cẩu 35 tấn, 4 dàn khoan đập và 2 dàn khoan xoay cùng các thiết bị kèm theo...; hiện tại đang thi công đóng cọc ván thép mố nhô và cầu tạm; hoàn thành công tác khoan địa chất đối chứng tại trụ T6 và T5 phục vụ thi công, đang thi công cọc khoan nhồi tại trụ T6".
Với phong thái điềm tĩnh, anh cười tự tin: "'Mặc dù thi công trong thời tiết bất lợi nhưng công trình cầu Bách Lẫm vẫn bảo đảm đúng lịch trình, chất lượng cũng như mỹ thuật".
Chính thức khởi công từ ngày 18/5/2016, qua hơn 3 tháng thi công, dáng vóc của một câ cầu mới hiện đại sừng sững giữa dòng sông Hồng thơ mộng khiến ai cũng phải trầm trồ. Khắp công trường vang rền tiếng máy, tiếng búa, ánh hàn loang loáng giữa dòng sông. Trên cơ sở tận dụng tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, công trình cầu Bách Lẫm kết nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai có tổng mức đầu tư 512 tỷ đồng, thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách trung ương, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Dự án có điểm đầu gắn vào ngã tư Cao Lanh (đầu đường Nguyễn Thái Học thuộc địa phận phường Yên Ninh), điểm cuối giao với Dự án quốc lộ 32C (mới) tại lý trình Km92+987,24, thuộc khu vực UBND xã Giới Phiên. Cầu thiết kế vĩnh cửu sử dụng dầm cáp hỗn hợp Extradosed bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93. Chiều dài toàn cầu tính đến đuôi mố L là 435,5 m gồm 7 nhịp, bề rộng toàn cầu là 18 m cho nhịp chính và 16 m cho nhịp dẫn. Hai mố và các trụ đỡ các nhịp dẫn, trụ chuyển tiếp, trụ chính bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi. Cầu có hai trụ tháp tại các trụ T3 và T4 với chiều cao trụ tháp 20 m tính từ mặt cầu và một mặt phẳng dây văng, khổ thông thuyền qua sông cấp III, chịu được động đất cấp VII...
Hòa mình vào không khí thi đua lao động, sản xuất trên những công trình trọng điểm, chúng tôi càng trân trọng nỗ lực vượt khó của những người kỹ sư, công nhân để đạt hiệu quả cao nhất trong công việc. Những thành quả lao động hôm nay của các anh, các chị đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế của tỉnh.
Quang Thiều
Các tin khác
YBĐT - Với chủ trương phát triển đa dạng các loại cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị canh tác, đồng thời thực hiện có hiệu quả Đề án phát triển vùng cây ăn quả của huyện Văn Chấn, trên cơ sở hỗ trợ giống, phân bón và một phần kinh phí đổ trụ bê tông, những năm qua, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã đưa vào trồng thí điểm mô hình thanh long ruột đỏ tại tổ dân phố 6A và tổ dân phố 7.
Nếu hành khách mua vé tập thể trên một số tuyến sẽ được giảm giá tùy theo lượng khách và thời gian tàu chạy trong tuần.
YBĐT - Trong thời tiết thất thường tháng 8, đồng bào Mông xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu tranh thủ thời tiết ngớt mưa là lên nương gieo trồng ngô hè thu.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, đến hết tháng 8/2016, thiên tai, bão lũ gây thiệt hại gần 8,7 nghìn tỷ đồng, chưa tính đến thiệt hại do tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn nghiêm trọng tại khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.