Ngành Thuế Yên Bái: Coi trọng, xây dựng và gìn giữ các giá trị "Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính, đổi mới"

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/9/2016 | 8:27:14 AM

YBĐT - Cùng với ngành thuế cả nước, ngành thuế tỉnh Yên Bái cũng đã có những bước đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2015.

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái (thứ 2 bên phải) trao đổi với cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế.
Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái (thứ 2 bên phải) trao đổi với cán bộ Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế.

Ngày 10/9/1945, chỉ 1 tuần sau ngày tuyên bố độc lập, Chính phủ đã ký sắc lệnh thành lập Sở Thuế quan và Thuế gián thu (trực thuộc Bộ Tài chính), tổ chức đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà. Sở Thuế quan và Thuế gián thu (sau đổi thành Nha Thuế quan và Thuế gián thu) có nhiệm vụ xây dựng chính sách và tổ chức chỉ đạo, quản lý việc thu các loại thuế xuất nhập cảng, các thứ thuế gián thu như: rượu, muối, thuốc lá điếu... Kỷ niệm ngày khai sinh ngành thuế, ngày 6/8/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định lấy ngày 10/9 hàng năm là “Ngày truyền thống của ngành thuế Việt Nam”.

Qua 71 năm trưởng thành và phát triển, ngành thuế Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử gắn liền với các mốc giai đoạn theo tiến trình lịch sử đấu tranh giữ nước và dựng nước hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Cùng với cục thuế các tỉnh, thành phố cả nước, Cục Thuế tỉnh Yên Bái được thành lập từ năm 1990 trên cơ sở của sự hợp nhất 3 bộ phận: thuế công thương nghiệp, thu quốc doanh và thuế nông nghiệp để thực hiện chức năng quản lý thu thuế trên địa bàn toàn tỉnh. Trải qua 26 năm phấn đấu xây dựng và trưởng thành, kể từ khi thành lập đến nay được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh, sự giúp đỡ có hiệu quả của các cấp ủy Đảng, các ban ngành của tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và người nộp thuế trên địa bàn, ngành Thuế tỉnh Yên Bái đã không ngừng được củng cố, phát triển và đã đạt được những thành tích đáng trân trọng trên các lĩnh vực công tác. Các thế hệ cán bộ, công chức đã không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Kết quả đạt được trong 26 năm qua, ngành Thuế tỉnh Yên Bái đã luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng, nỗ lực trong việc quản lý thu ngân sách, góp phần thiết thực vào việc tăng cường kỷ cương, trật tự, an toàn xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, với chính quyền và các cơ quan pháp luật...

Với chức năng, nhiệm vụ của mình ngành Thuế tỉnh Yên Bái đã chủ động tham mưu với ngành, với cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cả cơ quan thuế và người nộp thuế, xử lý kịp thời những kiến nghị, đề xuất, những giải pháp về cơ chế quản lý tài chính và quản lý thuế. Qua đó, đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, doanh nhân, người nộp thuế trên địa bàn có điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách  Nhà nước.

Cùng với ngành Thuế cả nước, ngành Thuế tỉnh Yên Bái cũng đã có những bước đột phá trong việc cải cách thủ tục hành chính. Theo đó, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2015. Trong đó, việc cải cách được tập trung vào cải cách giảm thời gian nộp thuế, bãi bỏ nhiều thủ tục không cần thiết, đơn giản thủ tục hành chính, kê khai và nộp thuế qua mạng Internet, xây dựng bộ phận “một cửa” thống nhất từ Cục Thuế tỉnh đến các chi cục thuế, cải cách đổi mới phương pháp tuyên truyền từ việc tuyên truyền chính sách theo phương pháp truyền thống, mở rộng áp dụng phương pháp tuyên truyền thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật thuế cho nhân dân; tuyên truyền chính, sách pháp luật thuế trong hệ thống trường học; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh cơ sở; thực hiện thống nhất ứng dụng công nghệ thông tin hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) vào quản lý thuế...

Minh chứng rõ nét nhất là, chỉ trong 2 năm (2014 và 2015) thông qua công tác cải cách thủ tục hành chính đã giảm được 420/537 giờ nộp thuế, đưa tổng số giờ nộp thuế của người nộp thuế xuống còn 117 giờ, vượt mục tiêu Nghị quyết số 19/NQ - CP năm 2015 của Chính phủ đã đề ra. Từ những kết quả và giải pháp nêu trên, trong suốt 26 năm qua, ngành Thuế tỉnh Yên Bái luôn hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách được giao, số thu năm sau đều cao hơn năm trước.

Nếu như năm 1990, Cục Thuế tỉnh Hoàng Liên Sơn thu ngân sách nhà nước đạt 15,824 tỷ đồng, thì 10 năm sau, số thu đã đạt con số trên 90 tỷ đồng. Trong giai đoạn 2011 - 2015, ngành Thuế tỉnh Yên Bái phấn đấu thu đạt trên 6.000 tỷ đồng. Nổi bật ở giai đoạn này phải kể đến việc thu ngân sách năm 2012, tỉnh Yên Bái thu ngân sách Nhà nước được 1.067 tỷ đồng và đây là năm có dấu mốc quan trọng và đầy tự hào của ngành Thuế tỉnh Yên Bái đã được đứng trong tốp "câu lạc bộ 1.000 tỷ" của cả nước.

Nổi bật hơn nữa, năm 2015 ngành Thuế tỉnh Yên Bái đã về đích ấn tượng với số thu nộp ngân sách nội địa đạt 1.593 tỷ đồng, vượt cao so với dự toán Bộ Tài chính và dự toán của tỉnh giao, cộng với số thu 156 tỷ đồng do Chi cục Hải quan Yên Bái đảm nhận đã đưa tổng số thu ngân sách năm 2015 của tỉnh Yên Bái đạt 1.749 tỷ đồng. Số thu này đã vượt chỉ tiêu thu ngân sách theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội 5 năm 2011 - 2015 của tỉnh.

Ghi nhận và biểu dương những cố gắng và thành tích đã đạt được trong 26 năm qua, Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho Cục Thuế tỉnh Yên Bái như: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba, nhiều bằng khen của Chính phủ, của Bộ Tài chính và của UBND tỉnh... Nhiều cán bộ, công chức được công nhận là chiến sỹ thi đua cơ sở, gương người tốt việc tốt và được các cấp trao những phần thưởng cao quý, Đảng bộ Cục Thuế tỉnh Yên Bái nhiều năm được công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Quang Thiều

Các tin khác
Người dân xã Lâm Thượng sơ chế măng mai sau thu hoạch.

YBĐT - Đến nay, toàn xã có trên 250 ha, tập trung chủ yếu ở Bản Khéo; tổng sản lượng hàng năm đạt hơn 5.200 tấn măng tươi.

Toàn cảnh Hội thảo.

Sáng 7-9, Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội tổ chức Hội thảo lấy ý kiến xây dựng Luật Quản lý tài sản công (sửa đổi). Dự án Luật này sẽ được trình Quốc hội lần đầu tại kỳ họp thứ 2 tới đây.

Nông dân xã Nậm Búng (Văn Chấn) thu hái chè Shan tuyết.

YBĐT - Với năng suất hiện tại ước đạt 12 tấn/ha, cùng với đầu ra cho sản phẩm búp chè tươi ổn định, giá bán trung bình từ 5 - 6 nghìn đồng/kg, cây chè Shan đã mang lại lợi nhuận gấp 3 đến 4 lần so với trồng lúa.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu ngành đường sắt xóa bỏ độc quyền.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có chỉ đạo về việc xóa bỏ độc quyền của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VN), đồng thời yêu cầu xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân có sai phạm được nêu trong kết luận thanh tra ngành đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục