Ngân hàng Chính sách xã hội: Chỗ dựa cho hộ nghèo Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2016 | 10:25:42 AM

YBĐT - Những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Trấn Yên đã góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, đảm bảo an sinh xã hội và tạo được niềm tin, chỗ dựa vững chắc của hàng nghìn lượt hộ nghèo.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về hỗ trợ vốn vay cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên đã kết hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các chương trình tín dụng chính sách.

Để đảm bảo đồng vốn đến tận tay các đối tượng chính sách và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người vay trong quá trình giao dịch, NHCSXH huyện Trấn Yên đã xây dựng mạng lưới hoạt động rộng khắp bao gồm mạng lưới ủy thác, hệ thống các điểm giao dịch tại UBND các xã, thị trấn. Các thôn đều có tổ vay vốn hoạt động.

Nhờ việc cho vay được bình xét công khai, dân chủ nên đồng vốn đã thật sự đến tay người nghèo. Có được đồng vốn đã khó, nhưng để đồng vốn phát huy hiệu quả lại càng khó khăn hơn, nhất là với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

Vì vậy, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện không chỉ giải ngân vốn vay đến người dân mà còn tư vấn hỗ trợ sao cho đồng vốn sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả. Phòng Giao dịch huyện thường xuyên phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức phổ biến, hướng dẫn các hộ vay vốn áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tìm mô hình làm ăn phù hợp để bà con học tập, áp dụng, giúp phát huy hiệu quả nguồn vốn, nâng cao thu nhập, tạo thêm việc làm cho người lao động.

Điển hình như gia đình bà Trần Thị Hằng ở thôn 7, xã Cường Thịnh cuộc sống chỉ trông vào ít ruộng nước, gần 4 ha đất rừng. Tuy nhiên, đất rừng thì nhiều nhưng lại thiếu vốn để mua cây giống và chăm sóc nên không hiệu quả; ruộng nước khi gặp thời tiết thuận lợi thì đủ ăn, còn năm nào hạn hán, sâu bệnh thì lại thiếu lương thực.

Thiếu vốn đầu tư phát triển sản xuất, không có việc làm tăng thêm thu nhập nên cuộc sống của gia đình bà Hằng chưa bao giờ dư giả, bởi đủ thứ phải lo, nào là tiền học phí cho con, thuốc men lúc ốm đau...

Đang lúc khó khăn, gia đình bà Hằng được hỗ trợ vay 25 triệu đồng từ NHCSXH huyện. Số tiền vay tuy không nhiều so với nhu cầu sản xuất nhưng đã hỗ trợ đúng lúc, giúp gia đình bà mua giống keo lai về trồng. Đến nay, một số diện tích trồng đã cho tỉa thưa, một số diện tích đã đến tuổi khai thác.

Nhẩm tính về hiệu quả kinh tế của những rừng keo, bà Hằng khẳng định 2 năm nữa nếu bán cả đồi keo của gia đình cũng thu về gần 200 triệu đồng. Ngoài vốn vay hộ nghèo, năm 2015, gia đình bà còn được vay 11 triệu đồng từ Chương trình cho vay học sinh, sinh viên. Số tiền này, giúp con bà tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập.

Bà Hằng cho biết: "Đồng vốn ưu đãi thật sự là “bà đỡ” cho những hộ nghèo như gia đình tôi. Không có vốn vay ưu đãi thì chắc nhà tôi nghèo mãi thôi. Tôi mong muốn sẽ có nhiều hộ nghèo trong thôn trong xã được tiếp cận với nguồn vốn vay để vươn lên thoát nghèo”.

Đến hết quý III/2016, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên thực hiện cho vay 11 chương trình tín dụng với tổng dư nợ cho vay qua các chương trình đạt 298.194 triệu đồng, với 12.267 lượt khách hàng còn dư nợ. Trong đó, các chương trình chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ là: chương trình cho vay hộ nghèo chiếm 42%; chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn chiếm 24,7%; chương trình cho vay hộ cận nghèo chiếm 12,7%; chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn chiếm 10,6%.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trấn Yên cho biết: “Với trọng trách đồng hành cùng người nghèo, thời gian tới chúng tôi tập trung tuyên truyền để 100% người nghèo, các đối tượng chính sách có nhu cầu và điều kiện vay vốn được tiếp cận thông tin và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi; thường xuyên tập huấn, củng cố kiện toàn đảm bảo chất lượng hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn để nguồn vốn chính sách đến tận tay người nghèo một cách công khai, minh bạch, góp phần giúp người vay vốn nâng cao ý thức, cách thức phát triển sản xuất, tiếp sức cho hộ nghèo ổn định cuộc sống”.

Thông Nguyễn

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), từ năm 2012 đến nay, huyện Lục Yên đã có hàng nghìn lượt hộ dân được nhận hơn 9 tỷ đồng từ tiền phí DVMTR.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

Chiều 24/11, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị thẩm định kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên.

Ảnh minh họa

Bộ Tài chính đề nghị các địa phương triển khai chương trình bình ổn thị trường, giá cả phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ,... gây tăng giá cục bộ những tháng cuối năm 2016 và dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Lượng lớn rác thải ùn ứ, tồn đọng trước cửa cống nối bãi rác khổng lồ với kênh dẫn nước đổ trực tiếp ra cảng Tân Sơn.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục