Yên Bái: Đưa Luật Hợp tác xã vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/11/2016 | 8:07:32 AM

YBĐT - Sau hơn 3 năm triển khai và thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) từ năm 2012 đến nay, nhiều mô hình HTX kiểu mới trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành, dần thay thế những mô hình HTX kiểu cũ.

Vở kịch ngắn “Gió ở rừng măng” của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đạt giải A trong Cuộc thi “Tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới” 8 tỉnh Tây Bắc.
Vở kịch ngắn “Gió ở rừng măng” của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đạt giải A trong Cuộc thi “Tìm hiểu các loại mô hình HTX kiểu mới” 8 tỉnh Tây Bắc.

 Nhiều HTX hoạt động hiệu quả, phát huy tốt những lợi thế của địa phương, áp dụng những điểm mới của Luật HTX để nâng cao nội lực, từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận ở xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn là điển hình trong việc đổi mới, hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Khi mới thành lập, HTX chỉ có 12 xã viên với số vốn điều lệ 800 triệu đồng.

Đến nay, HTX đã phát triển lên trên 60 thành viên với số vốn điều lệ lên 3,9 tỷ đồng, HTX tạo việc làm thường xuyên có thu nhập ổn định cho các thành viên và nhiều lao động gián tiếp trên địa bàn xã Bình Thuận và các xã lân cận của hai huyện Văn Chấn và Trấn Yên với mức thu nhập bình quân từ 5 triệu đồng đến 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Doanh thu HTX năm sau cao hơn năm trước, ước tính năm 2016 này doanh thu đạt trên 20 tỷ đồng. Có được kết quả trên do HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ, tìm kiếm đối tác, chú trọng đến chất lượng nguồn nguyên liệu bằng việc hỗ trợ giống, kỹ thuật và tổ chức giám sát giữa các hộ thành viên.

Không chỉ đổi mới đầu tư công nghệ, nhiều HTX đã chủ động liên doanh, liên kết với các HTX, doanh nghiệp khác để tăng dịch vụ và doanh thu. Điển hình như: mô hình liên kết sản xuất măng tre Bát độ xuất khẩu giữa HTX Dịch vụ tổng hợp Kiên Thành (Trấn Yên) và Công ty cổ phần Yên Thành (Yên Bình); mô hình liên kết sản xuất chè giữa HTX Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (Văn Chấn), HTX Chè Tân Hương (Yên Bình) và Công ty TNHH Hưng Thịnh (thành phố Yên Bái) với Hãng Unilever Việt Nam; mô hình liên kết phát triển chuỗi sản phẩm tinh dầu quế giữa HTX 6/12 xã Đào Thịnh (Trấn Yên), HTX Nông - lâm nghiệp tổng hợp Công Tâm (Văn Yên) và Công ty An Thịnh Cường Phát (Văn Yên)....

Ông Đỗ Nhân Đạo - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Yên Bái cho biết: “Từ khi Luật HTX năm 2012 ra đời, Liên minh HTX tỉnh đã thường xuyên tổ chức công tác tuyên truyền, tư vấn việc thực hiện Luật cho các HTX trên địa bàn với nhiều hình thức như: đăng tải các nội dung của Luật và các văn bản hướng dẫn lên website của Liên minh để các thành viên có thể tiếp cận sớm nhất. Bản tin Kinh tế hợp tác phát hành hàng tháng, mở thêm chuyên mục hỏi đáp về Luật HTX gửi đến các ngành, các tổ chức hội, các xã, phường và các HTX thành viên...”.

Ngoài ra, Liên minh HTX tỉnh còn biên soạn in ấn tài liệu hướng dẫn thực hiện Luật, tổ chức các khóa tập huấn cho 100% đối tượng là cán bộ quản lý. Những hoạt động đó góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò quan trọng của kinh tế tập thể, về những nguyên tắc, giá trị của HTX kiểu mới, hướng dẫn người dân có nguyện vọng tham gia thành lập HTX, tổ hợp tác phát triển kinh tế gia đình, giúp chính quyền địa phương hoàn thành tiêu chí thứ 13 về xây dựng nông thôn mới. Liên minh HTX tỉnh tổ chức Cuộc thi Tìm hiểu Luật HTX năm 2012 trên địa bàn toàn tỉnh, kết quả đã có 180 bài tham dự có chất lượng cao.

Nhờ đó, hiện nay, toàn tỉnh có trên 70% số HTX hoạt động hiệu quả, tăng hơn 10% so với năm 2015. Các HTX đã tập trung đổi mới phương thức quản lý, tiết kiệm triệt để chi phí, bảo đảm ổn định giá thành sản phẩm, tăng cường công tác thị trường, tìm kiếm đối tác, tạo việc làm và thu nhập cho thành viên, người lao động.

Các HTX đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, tăng khả năng và quy mô SXKD, nhiều mô hình mới đã được thành lập, hoạt động thực sự có hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống của người dân, nâng cao phúc lợi xã hội và là nhân tố quan trọng góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới ở mỗi địa phương.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Thầy giáo Nguyễn Thành Đông - Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Xuân Tầm (bên trái) kiểm tra đồi cỏ voi của nhà trường được trồng từ tháng 8 năm 2016.

YBĐT - 5 giờ 45 phút, tiếng trống báo thức của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở (PTDTBT TH&THCS) Xuân Tầm, xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên vang lên. Hai em Triệu Tòn Ton, Triệu Tòn Thim - học sinh lớp 6B mau chóng thức dậy cùng với 108 học sinh bán trú toàn trường. Sau khi vệ sinh cá nhân, quét dọn phòng ở, Ton và Thim cùng nhau xuống chuồng bò cách đó 150 mét.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, lực lượng kiểm lâm huyện Văn Chấn đã phát hiện xử lý 102 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Nông dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình chăm sóc bưởi.

YBĐT - Những năm qua, xã Đại Minh, huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế theo hướng hàng hoá để nâng cao đời sống nhân dân.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

YBĐT - Xác định công tác kê khai và kế toán thuế có vai trò quan trọng trong quản lý thuế, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện công tác này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục