Hiệu quả nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2016 | 8:16:14 AM

YBĐT - Được triển khai từ tháng 6/2015, đến nay qua 16 tháng, Dự án nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn của Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ triển khai tại các xã, phường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn đã được nghiệm thu; bước đầu cung cấp sản phẩm ra thị trường với chất lượng tốt, hàm lượng dinh dưỡng cao.

Ông Hoàng Văn Mầu - Chủ nhiệm Dự án Nuôi lươn trong bể xây không bùn đang kiểm tra sinh trưởng của lươn.
Ông Hoàng Văn Mầu - Chủ nhiệm Dự án Nuôi lươn trong bể xây không bùn đang kiểm tra sinh trưởng của lươn.

Mô hình nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn của gia đình ông Phùng Văn Xuân, thôn Cò Cọi 2, xã Sơn A, huyện Văn Chấn là 1 trong 4 mô hình điểm thuộc Dự án Nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn do Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ hỗ trợ.

Ông Xuân bắt đầu nuôi từ tháng 4/2016 và sau 7 tháng, những con lươn to đã được bán với giá từ 100.000 đến 120.000 đồng/kg, thu về gần 3 triệu đồng. Điều đáng nói là, nuôi lươn không mất nhiều chi phí và công chăm sóc; mỗi ngày chỉ cần cho ăn từ 1 - 2 lần bằng cám dinh dưỡng có hàm lượng protein 40%; chưa kể thức ăn thừa, thức ăn có sẵn trong tự nhiên như cá, ốc, nội tạng động vật cũng đều có thể sử dụng làm thức ăn cho lươn.

Ông Xuân cho biết: “Sau một thời gian nuôi lươn, tôi thấy rất hiệu quả từ việc đầu tư thời gian, chi phí cũng như diện tích bể nuôi không tốn kém nhưng lại hiệu quả cao. Chẳng hạn, 15 m2 bể nuôi sẽ cho thu khoảng 1 tạ lươn thương phẩm. Thời gian tới, tôi tiếp tục đầu tư kinh phí xây thêm bể nuôi lươn để phát triển kinh tế.

Cũng được triển khai từ tháng 4/2016, mô hình nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn của ông Hoàng Văn May, thôn Cò Lỳ, xã Sơn Lương, huyện Văn Chấn đã cho thu hoạch gần hết số lươn trong bể và thu về hơn 3 triệu đồng. Ban đầu thực hiện mô hình, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã hỗ trợ gia đình ông 45 kg lươn giống, tương đương với 2.700 con; hỗ trợ 50% chi phí thức ăn và hướng dẫn cách xây bể, tập huấn kỹ thuật nuôi, chăm sóc, chế biến thức ăn và thay nước trong bể, tạo môi trường sống tốt cho lươn.

Ông Hoàng Văn May cho hay: “Được cán bộ kỹ thuật đến tập huấn, hướng dẫn chi tiết và qua thực tế nuôi lươn tại gia đình, tôi thấy con lươn được nuôi trong bể xây không bùn rất dễ chăm sóc, lươn lớn nhanh và chất lượng thịt rất thơm ngon nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Nhằm bổ sung và góp phần đa dạng hóa vào cơ cấu giống loài thủy sản của tỉnh Yên Bái nói chung, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn nói riêng, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ đã đi khảo sát điều kiện khí hậu, nguồn nước và nhu cầu thị trường; từ đó, cho ra đời Dự án Nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn.

Bước đầu triển khai thí điểm tại các hộ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn và 1 mô hình tại Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ từ tháng 6/2015 đến nay, Dự án đã cho thấy khả năng thích nghi, tốc độ sinh trưởng, phát triển, tỷ lệ sống, tình hình dịch bệnh, hiệu quả kinh tế, xã hội mà con lươn mang lại, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Theo ước tính, mỗi mô hình nuôi lươn sau khi thu hoạch hoàn toàn sẽ thu về khoảng 30 triệu đồng/năm. Kỹ sư Hoàng Văn Mầu - Chủ nhiệm Dự án Nuôi lươn đồng trong bể xây không bùn khẳng định: lươn đồng được nuôi trong bể xây không bùn tại thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn là phù hợp với nguồn nước, khí hậu, thức ăn thông qua mọi chỉ số về sinh trưởng, phát triển đều đảm bảo yêu cầu. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả của Dự án tại các hộ nuôi thử nghiệm, Trường Trung cấp Nghề dân tộc nội trú Nghĩa Lộ sẽ đưa mô hình vào dạy nghề cho người lao động nông thôn để nhân rộng và mở hướng phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn.

Nguyễn Thư (Đài TT - TH Nghĩa Lộ)

Các tin khác
Niềm vui của người dân xã Phong Dụ Hạ khi được đầu tư công trình nước sạch.

YBĐT - Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 ở huyện Văn Yên (2010 - 2015) được thực hiện ở 60 thôn, bản thuộc 7 xã khó khăn gồm: Xuân Tầm, Quang Minh, Nà Hẩu, Châu Quế Thượng, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng và Viễn Sơn; tổng mức đầu tư thực hiện trên 102 tỷ đồng, trong đó vốn WB trên 89,5 tỷ đồng, vốn đối ứng trên 7,6 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 5,12 tỷ đồng.

Từ ngày 1/2/2017 tới, người dân vứt rác bừa bãi bị phạt tới 7 triệu đồng. Đây là những quy định mới trong Nghị định số 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã được Chính phủ ban hành.

Nông dân Văn Chấn dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

YBĐT - Để chủ động bảo vệ đàn gia súc, ngay từ tháng 10, huyện Văn Chấn đã ban hành các văn bản yêu cầu các xã, thị trấn, phòng chuyên môn tuyên truyền người dân làm cây rơm ngay khi thu hoạch lúa mùa.

Trong Ngày mua sắm trực tuyến 2016 - Chương trình Online Friday 2016 tới, Bưu điện Việt Nam sẽ miễn giảm 50% cước chuyển phát cho sản lượng phát sinh trong ngày này đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đăng ký tham gia sự kiện và được Ban Tổ chức chấp thuận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục