Văn Chấn chủ động bảo vệ gia súc trong mùa rét

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/12/2016 | 1:54:43 PM

YBĐT - Để chủ động bảo vệ đàn gia súc, ngay từ tháng 10, huyện Văn Chấn đã ban hành các văn bản yêu cầu các xã, thị trấn, phòng chuyên môn tuyên truyền người dân làm cây rơm ngay khi thu hoạch lúa mùa.

Nông dân Văn Chấn dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.
Nông dân Văn Chấn dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông.

Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ nhiều vùng núi cao xuống thấp, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các cơ quan khối nông nghiệp cử cán bộ trực tiếp đến các xã, thị trấn để rà soát, kiểm tra và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp chống đói, rét cho gia súc.

Theo bà Nguyễn Thị Xuân Hương - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, trận băng tuyết xảy ra hồi đầu tháng 2 năm 2016 đã khiến 409 con gia súc của 312 hộ trên địa bàn bị chết, trong đó có 123 con trâu, 136 con nghé, 39 con bò, 39 con bê, 16 con dê, 56 con lợn.

Đến tháng 6/2016, huyện đã triển khai hỗ trợ 1 tỷ 52 triệu đồng cho bà con khôi phục sản xuất. Dù đã triển khai hỗ trợ kịp thời, nhưng thực tế mỗi khi có gia súc bị chết rét thì người nông dân như mất đi tài sản “đầu cơ nghiệp” có giá trị nhất trong gia đình. Vì vậy, bên cạnh việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống đói rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi, huyện tiến hành phân công nhiệm vụ cho các thành viên và chỉ đạo các địa phương kiện toàn lại ban chỉ đạo cấp xã.

Bà Nguyễn Thị Xuân Hương cho biết thêm: “Theo dõi diễn biến của đợt rét trong những ngày cuối tháng 11, Phòng đã cử cán bộ đến tất cả các xã đôn đốc, vận động, nhắc nhở bà con gia cố, che chắn lại chuồng trại; đồng thời, tuyên truyền không chăn, thả gia súc qua đêm tại các vùng núi cao”. Hiện trên địa bàn huyện Văn Chấn có 21.570 con trâu, 5.530 con bò và trên 103 nghìn con lợn.

Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ về làm cây rơm, trồng cỏ, làm chuồng trại được huyện triển khai từ sớm, đã tạo nên tâm thế chủ động trong việc bảo vệ, dự trữ thức ăn cho đàn vật nuôi.

Cụ thể, đến nay huyện Văn Chấn đã hỗ trợ làm 28 chuồng cho các hộ tham gia Đề án phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng bán chăn thả tại các xã vùng thượng huyện; hỗ trợ làm cây rơm cho 69 hộ thuộc 8 xã vùng cánh đồng Mường Lò; hỗ trợ trồng cỏ VA06 cho 34 hộ chăn nuôi tập trung, nâng tổng số diện tích trồng cỏ toàn huyện lên 80 ha.

Ngoài ra, để chủ động nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi trong mùa đông, huyện vận động nhân dân tận dụng thân, lá của trên 1.700 ha ngô đông. Tại các xã vùng ngoài, huyện chỉ đạo vận động nhân dân gieo trồng thêm diện tích ngô đông để thu hoạch vào dịp tết và dự trữ thức ăn cho đàn gia súc. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, huyện chỉ đạo Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện triển khai tiêm phòng đợt 2 được trên 17.000 liều tụ huyết trùng trâu bò, trên 32.000 liều tụ huyết trùng và dịch tả lợn. Dự kiến đầu tháng 12/2016, triển khai tiêm phòng lở mồm long móng đợt 2.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cũng như dự trữ thức ăn, tiêm phòng dịch, bệnh, gia cố chuồng trại, nên thời điểm này hầu hết các hộ chăn nuôi ở Văn Chấn đã chủ động chuẩn bị mọi điều kiện để bảo vệ gia súc của mình. Tuy nhiên, để giảm thiểu thiệt hại tới mức thấp nhất đối với đàn gia súc trong mùa đông năm nay, huyện cần chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chuyên môn tăng cường đến cơ sở kiểm tra việc thực hiện ở xã, thị trấn. Trên cơ sở đó, phát hiện những tồn tại, đưa ra các giải pháp cụ thể, phù hợp để bảo vệ đàn gia súc trên địa bàn.

                                                                Bài, ảnh: Hùng Cường

Các tin khác

Trong Ngày mua sắm trực tuyến 2016 - Chương trình Online Friday 2016 tới, Bưu điện Việt Nam sẽ miễn giảm 50% cước chuyển phát cho sản lượng phát sinh trong ngày này đối với các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đăng ký tham gia sự kiện và được Ban Tổ chức chấp thuận.

Đồng chí Hồ Đức Hợp - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn (thứ 2 bên phải) trao đổi với bà con trồng cam.

YBĐT - Cam Văn Chấn được biết đến không chỉ ngon, ngọt mà mẫu mã cũng rất đẹp. Sản phẩm này đang dần có chỗ đứng trên thị trường và được khách hàng ưa chuộng. Hiện toàn huyện Văn Chấn có hơn  1.300 ha cam, quýt.

YBĐT - Xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái nổi tiếng với sản phẩm miến dong. Các cơ sở chế biến miến được công nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đều trải qua việc kiểm tra chặt chẽ tất cả các yếu tố liên quan đến việc chế biến của cơ quan chức năng.

Huyện Văn Yên luôn chú trọng đưa cơ giới hóa vào khâu sản xuất và thu hoạch.

YBĐT - Huyện đã hình thành vùng chuyên canh lúa với 1.000 ha thâm canh; vùng chuyên canh sắn công nghiệp trên 7.000 ha; quế 40.000 ha, trong đó có 15.000 ha quế tập trung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục