Mai Sơn chung sức làm đường giao thông nông thôn

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2016 | 9:22:58 AM

Đường bê tông nối liền thôn, bản, đường bê tông dẫn ra ruộng đồng rồi chạy lên những lưng đồi xanh ngắt. Hệ thống đường giao thông nông thôn được cứng hoá, mở rộng đã tạo động lực giúp người dân xã Mai Sơn, huyện Lục Yên phát triển kinh tế, tiến dần đến đích nông thôn mới.

Nhân dân thôn Sơn Trung tham gia bê tông hóa đường liên thôn.
Nhân dân thôn Sơn Trung tham gia bê tông hóa đường liên thôn.

Đây chính là kết quả chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mai Sơn trong làm đường giao thông nông thôn.Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp trở lại Mai Sơn, địa phương có nhiều đổi thay với dáng dấp của một xã nông thôn mới.

Từ đầu thôn Sơn Trung đã nghe tiếng máy trộn bê tông rào rào. Dù trời chuyển lạnh, mưa nhỏ, nhưng dường như những khó khăn đó không làm ảnh hưởng đến không khí lao động khẩn trương, hào hứng của bà con nơi đây. Người xúc đá, xúc cát,  người điều khiển máy, người thì san gạt, láng nền, tạo nên một dây chuyền lao động khép kín. Cứ thế, những con đường bê tông mỗi lúc một dài thêm.

Bà Hoàng Thị Tam - một người dân trong thôn tham gia làm đường cho biết: “Ngoài việc trực tiếp tham gia làm đường, mỗi gia đình chúng tôi đóng thêm 45.000 đồng để thuê xe chở vật liệu. Cho dù đóng góp hơn nữa thì bà con ở đây vẫn chấp nhận thôi, vì làm đường để phục vụ cho chính mình mà”.

Vui mừng vì sắp có đường mới, nhiều người dù đã cao tuổi nhưng vẫn ra động viên, cổ vũ bà con làm đường. Ông Nông Văn Cập, năm nay 70 tuổi, phấn khởi cho biết: “Được con đường như thế này không chỉ riêng tôi mà nhân dân ở đây phấn khởi lắm, nhìn thấy quê hương địa phương ngày càng đổi mới, đời sống nhân dân được nâng lên, ai cũng đều tự hào và cố gắng hết sức, sẵn sàng đóng góp và cống hiến”.

Vui mừng, phấn khởi như vậy, nên ngay khi biết được thông tin Nhà nước hỗ trợ đầu tư làm đường vào thôn, ông Cập ngoài việc đóng góp tiền mặt để thuê xe chở vật liệu còn tích cực tham gia các buổi họp bàn của thôn về làm đường và tuyên truyền, nhắc nhở con cháu trong gia đình, dòng họ phải đóng góp đầy đủ, cùng với bà con trong thôn, xóm đi đổ bê tông để con đường nhanh chóng hoàn thiện.

Được biết, ngoài thôn Sơn Trung thì bà con tại các thôn được phân bổ chỉ tiêu làm đường giao thông nông thôn cũng đã và đang tích cực tiến hành đổ bê tông phấn đấu hoàn thành các tuyến trong dịp cuối năm.

Theo ông Nguyễn Văn Tình - Chủ tịch UBND xã, năm 2016, xã Mai Sơn được hỗ trợ kiên cố hóa 2,2 km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí thực hiện trên 1,6 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước trên 1 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 560 triệu đồng. Xã đã phân bổ chỉ tiêu tại các thôn Sơn Tây 600 m, Đán Đăm 300 m, Sơn Bắc 500 m, Sơn Trung 121 m, Sơn Nam 300 m và Sơn Đông 379 m. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn giảm nghèo bền vững, xã đã phân bổ 500 m đường bê tông dành cho 2 thôn đặc biệt khó khăn là Sơn Thượng và Sơn Hạ với kinh phí gần 764 triệu đồng.

Mặc dù nhận được chỉ tiêu làm đường giao thông nông thôn đúng thời điểm bà con thu hoạch lúa mùa và sản xuất vụ đông, nhưng với sự chỉ đạo sát sao cũng như sự chung sức, đồng tình của nhân dân nên chỉ trong một thời gian ngắn các tuyến đường được bê tông hóa.

Ông Nguyễn Văn Tình cho biết thêm: “Để việc xây dựng các tuyến đường liên thôn được thực hiện thuận tiện, trước tiên xã đã tăng cường rà soát các tuyến đường liên thôn; đồng thời, chủ động từ trước về nền đường và đánh giá đúng nội lực tại từng thôn. Trên cơ sở đó xã đã phân bổ hợp lý cho từng thôn”.

Việc làm đường giao thông nông thôn đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của đông đảo nhân dân nên đến đầu tháng 12/2016, xã Mai Sơn đã hoàn thành 2,2 km đường bê tông nâng tổng số đường giao thông liên thôn được bê tông hóa trên địa bàn xã lên 7 km, đạt 2/3 số đường liên thôn toàn xã.

Có thể nói, với những cách làm cụ thể, sáng tạo và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân nên hệ thống đường giao thông nông thôn ở xã Mai Sơn đã được mở rộng, cứng hóa. Quan trọng hơn là bộ mặt nông thôn ngày càng đổi thay, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần của nhân dân.

Hùng Cường

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, thực hiện chủ trương về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo và thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp… Cùng với đó, giờ đây, cam, quýt đang là một trong những cây trồng đã và đang mang lại hiệu quả cao trong phát triển sản xuất.

Đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 hàng năm. Trường hợp người nộp lệ phí mới ra hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai lệ phí.

Giá xăng tăng thêm 300 đồng một lít từ 19h tối 5/12.

Giá xăng bán lẻ tăng 300 đồng một lít, trong khi các mặt hàng dầu cũng cộng thêm 163-275 đồng một lít, kg từ 19h tối 5/12.

YBĐT - Để phục vụ cho việc phát hành vé xổ số kiến thiết (XSKT) miền Bắc theo cơ cấu giải thưởng mới, Công ty XSKT Yên Bái đã chú trọng nâng cao chất lượng các đại lý; tuyển chọn, duy trì và khuyến khích các đại lý có doanh thu cao, ổn định, bán đủ các loại hình vé số…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục