Quyết tâm từ đầu năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/1/2017 | 8:13:07 AM

YBĐT - Những ngày này, ngành thuế thành phố Yên Bái vui hơn bởi những thành quả đạt được trong năm 2016. Con số trên 422 tỷ đồng tiền thuế thu vào ngân sách nhà nước là minh chứng cho sự nỗ lực của toàn ngành sau chặng đường vượt khó, tạo điểm nhấn mới và là điểm tựa vững chắc cho công tác thu ngân sách một năm mới.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách 2016.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái tặng hoa chúc mừng cán bộ, công chức Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách 2016.

Nhìn lại năm 2016, thành phố Yên Bái bước vào thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội trong điều kiện nền kinh tế phục hồi nhưng tăng trưởng còn chậm. Một số lĩnh vực kinh tế, ngành nghề sản xuất, kinh doanh vẫn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn và rủi ro. Các doanh nghiệp hạn chế về năng lực tài chính, thị trường đầu ra của sản phẩm còn gặp khó khăn... Do đó, nhiều doanh nghiệp trọng điểm số thuế phát sinh thấp hơn so với cùng kỳ, số doanh nghiệp còn lại quy mô chủ yếu là vừa và nhỏ, siêu nhỏ vẫn chưa hết khó khăn. Tình hình nợ đọng thuế vẫn diễn ra khá phổ biến. Đối với các nguồn thu phát sinh từ một số dự án lớn trên địa bàn trong các năm gần đây đã hoàn thành cũng làm giảm nguồn thu năm 2016.

Theo ông Phạm Thanh Hải - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố, trong bối cảnh đó, việc nuôi dưỡng, khai thác, quản lý tốt nguồn thu và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế là một trong những giải pháp thường xuyên của Chi cục. Trong đó, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm lộ trình cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ chính sách thuế đến người nộp thuế, nhất là các chính sách thuế mới sửa đổi, bổ sung và các văn bản hướng dẫn thi hành; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa ngành thuế theo hướng khai thuế tập trung, kê khai nộp thuế qua mạng Internet; tổ chức tập huấn, đối thoại với người nộp thuế. Tiếp tục thực hiện các giao dịch với người nộp thuế như trước bạ, hóa đơn bán lẻ, đội nghiệp vụ… tại bộ phận giao dịch “một cửa” nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Một trong những giải pháp để bù vào khoản thiếu hụt từ lĩnh vực ngoài quốc doanh là tập trung khai thác các nguồn thu từ đất, thuế bao thầu xây dựng, truy thu các khoản thuế nợ đọng; khai thác thuế thu nhập cá nhân từ bất động sản.

Đặc biệt, công tác chống thất thu ngân sách. Qua đó, truy thu tiền thuế nợ đọng đạt trên 116 tỷ đồng. Qua công tác thanh, kiểm tra thuế cũng truy thu và yêu cầu khai bổ sung điều chỉnh tăng thêm số phải nộp với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng. Thực hiện chống thất thu thông qua công tác rà soát điều chỉnh doanh thu, mức thuế khoán phải nộp và đưa vào quản lý hộ, cá nhân kinh doanh cũng đã được Chi cục chú trọng. Đến nay, Chi cục đã thực hiện quản lý 4.200 hộ, cá nhân kinh doanh theo phương pháp khoán.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra việc sử dụng hóa đơn hộ khoán để làm căn cứ cho việc điều chỉnh doanh thu và xử lý vi phạm trong việc sử dụng hóa đơn. Do đó, nguồn thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh năm 2016 tuy gặp nhiều khó khăn nhưng cũng đã đạt gần 132,5 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch.

Các đơn vị xã, phường trên địa bàn cũng triển khai nhiều biện pháp chỉ đạo quản lý, khai thác các nguồn thu ngay từ những ngày đầu, quý đầu của năm; tập trung khai thác các nguồn thu từ đất và chủ yếu từ lĩnh vực hợp pháp hóa, chuyển mục đích sử dụng đất. Các đơn vị, phòng, ban có liên quan của thành phố cũng tích cực phối hợp với ngành chuyên môn khai thác các nguồn thu; rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong hợp pháp hóa đất đai đến mức thấp nhất; tổ chức san tạo, đấu giá các quỹ đất dân cư để tăng thu cho ngân sách.

Tính đến hết ngày 16/12/2016, thành phố Yên Bái đã hoàn thành dự toán thu ngân sách tỉnh giao 377,5 tỷ đồng và đến 31/12/2016 đã hoàn thành dự toán phấn đấu của thành phố với 422,3 tỷ đồng. Trong đó, có 6/10 nguồn thu đạt và vượt dự toán giao, còn 4 nguồn thu chưa đạt và tập trung vào nguồn thu quốc doanh, ngoài quốc doanh và thuế thu nhập cá nhân. 17/17 xã, phường đã hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2016 với số thu đạt 116,3 tỷ đồng, bằng 129% so với dự toán giao; trong đó, 9/17 xã, phường hoàn thành dự toán thu ngân sách trước 30 ngày trở lên. Phường Minh Tân dẫn đầu khối xã, phường với số thu đạt trên 17,3 tỷ đồng, bằng 127% kế hoạch năm và bảo đảm thu cân đối.

 

Cán bộ thuế và chính quyền cơ sở tuyên truyền về pháp luật thuế đến các hộ kinh doanh dịch vụ.

Tại Hội nghị Báo cáo hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2016, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái Trần Xuân Thủy đã khẳng định: “Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo tập trung của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn vẫn đứng vững, hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Nhờ đó, thành phố Yên Bái đã hoàn thành 112% dự toán thu ngân sách tỉnh giao và bằng 101% dự toán thành phố giao. Trong đó, một số sắc thuế đạt tương đối cao, như: thu tiền thuê đất bằng 249% kế hoạch; lệ phí trước bạ bằng 118% kế hoạch, thu tiền giao đất bằng 229% kế hoạch… Ket quả thu ngân sách đã góp phần để thành phố hoàn thành tương đối toàn diện kế hoạch nhà nước năm 2016”.

Năm 2017 vẫn được dự báo nhiều sóng gió đối với nền kinh tế. Sản xuất, kinh doanh tiếp tục có thách thức mới. Mặt khác, 2017 là năm đầu thực hiện Luật Ngân sách nhà nước 2015 và một số chính sách mới, cũng là năm đầu của thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020. Trong khi đó, nhiệm vụ thu ngân sách đối với thành phố hết sức nặng nề với dự toán tỉnh giao 432 tỷ đồng; thành phố phấn đấu thu đạt 487 tỷ đồng trở lên. Do đó, ngay từ đầu năm, không khí làm việc hối hả đã diễn ra ở tất cả các đội thuế, các cơ sở xã, phường. Chi cục đã chủ động tham mưu giúp thành phố sớm giao kế hoạch đến các đơn vị. Đồng thời, đề ra những giải pháp cụ thể trong công tác quản lý, điều hành thu.

Trước mắt, ngay trong tháng 1/2017 thực hiện rà soát lập bộ, triển khai thu thuế môn bài năm 2017, thuế phát sinh phải nộp trong tháng; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý thuế; đẩy mạnh kiểm tra thuế theo quy định và tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác thu ngân sách. Tin tưởng rằng, ngành thuế thành phố Yên Bái sẽ tiếp tục tạo ra những bước chuyển quan trọng để mỗi dịp đón chào năm mới lại được đón nhận niềm vui mới.

Minh Chín

Các tin khác
Huyện Yên Bình đã xây dựng được nhiều mô hình chăn nuôi hàng hóa bền vững.

YBĐT - Năm 2016 qua đi, khép lại một năm đầy khó khăn với sản xuất nông nghiệp của huyện Yên Bình. Nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát sao của cấp ủy, chính quyền huyện, những nỗ lực của ngành nông nghiệp và nông dân, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã gặt hái được nhiều thành công. Nổi bật là việc quy hoạch các vùng sản xuất hàng hoá, ứng dụng khoa

YBĐT - Năm 2016 khép lại, có thể thấy bức tranh kinh tế, xã hội của thị xã Nghĩa Lộ đạt được khá toàn diện và nổi bật. Trong 28 chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã Nghĩa Lộ khóa XIII, thì có đến hơn nửa vượt Nghị quyết.

YBĐT - Tính đến hết năm 2016, xã Liễu Đô, huyện Lục Yên tiếp tục duy trì đạt chuẩn nông thôn mới, 22 xã còn lại đạt từ 6 tiêu chí trở lên. Trong đó, xã Mai Sơn, Trúc Lâu đạt 14 tiêu chí; 5 xã đạt 11 tiêu chí; 2 xã đạt 10 tiêu chí; 7 xã đạt 8 tiêu chí; 4 xã đạt 7 tiêu chí và 2 xã đạt 6 tiêu chí.

Phí BOT được thực hiện giảm trên nguyên tắc giảm đều cho mọi đối tượng.

Lãnh đạo Chính phủ đề nghị sớm quyết toán các dự án sử dụng vốn BOT, ưu tiên giảm phí hỗ trợ đồng đều cho người dùng hơn là thời gian thu hồi vốn đầu tư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục