Yên Bái: Hoa ly nở sớm, nông dân lo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/1/2017 | 8:11:26 AM

YBĐT- Còn nửa tháng nữa mới đến tết Nguyên đán, nhưng do thời tiết nắng ấm liên tục, nhiều vườn hoa ly trên địa bàn thành phố Yên Bái đã nở rộ khiến giá thành giảm mạnh, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý người trồng hoa.

Mùa đông năm nay thời tiết ấm hơn khiến hoa ly đang dần nở rộ và người trồng hoa vô cùng lo lắng.
Mùa đông năm nay thời tiết ấm hơn khiến hoa ly đang dần nở rộ và người trồng hoa vô cùng lo lắng.

Cách trung tâm thành phố Yên Bái gần chục cây số, Trung tâm Sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao - Tổng Công ty Hòa Bình Minh, thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc nổi tiếng là một vùng trồng hoa quy mô lớn. Năm nay, Trung tâm trồng 14 ha hoa, trong đó có 5 sào hoa ly và 9 sào hoa đồng tiền.

Năm 2015, Trung tâm đầu tư 12.000 gốc hoa ly thì năm nay số lượng được tăng lên 15.000 gốc. Nếu theo đúng thời vụ, phải đến cuối tháng 1, hoa ly mới bắt đầu cho thu hoạch, nhưng do thời tiết nắng ấm liên tục, đầu tháng 1, hoa đã bắt đầu nở rộ, buộc phải thu hoạch sớm hơn dự tính.

Chị Phạm Phương Vinh - Giám đốc Trung tâm Sản xuất nông nghiệp Công nghệ cao - Tổng Công ty Hòa Bình Minh cho biết: “Hiện nay, hầu như hoa ly vàng đã nở hết, chúng tôi đang phải bán đi vì không thể giữ hoa thêm được nữa. Nếu như giáp tết, mỗi cành ly tại vườn có giá bán trung bình từ 25.000 - 30.000 đồng thì thời điểm này giá bán chỉ được 10.000 đồng/cành”.

Được biết, số hoa ly đỏ tuy chưa nở rộ nhưng cũng đã bắt đầu bung nụ, nếu thời tiết còn nắng ấm, có thể sẽ khó cung ứng đúng dịp tết.

Đến thăm vườn hoa của gia đình anh Nguyễn Cảnh Hưng, thôn Hồng Thái, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên, anh chia sẻ: “Năm nay thời tiết thực sự không thể đoán trước được. Lo thời tiết nắng nóng, vợ chồng tôi đã lùi thời gian nhập ly về trồng muộn hơn. Tuy nhiên, hiện 4 sào ly với hơn 11.000 gốc đã phải cắt bán gần 1 nửa. Với 5.000 gốc do trồng đợt sau đang cho nụ, chúng tôi hy vọng có thể kịp nở đúng tết, thu hồi đủ vốn là may lắm rồi”.

Đầu tư cả trăm triệu đồng cho vườn hoa ly, cách duy nhất vợ chồng anh Hưng đang làm để có để kìm cho hoa nở là không tưới nước. Bọc nilon vào từng nụ hoa, đơn thuần giúp cánh hoa không bị bung ra chứ cũng rất khó để giữ lâu được.

Có thể nói, những năm gần đây, diện tích cũng như số lượng trồng hoa ly dịp tết ngày càng tăng do nhu cầu tiêu thụ lớn. Hoa ly đẹp, mùi thơm quyến rũ và được người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, trồng ly chẳng khác gì “đánh bạc” bởi hoa ly vốn “đỏng đảnh”, khó chăm sóc và phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm hoa, đã có nhiều phương án phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao được mở ra nhưng không phải hộ dân nào cũng có khả năng đầu tư, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Thực tế, giống hoa mua vào đắt, phân bón và công chăm sóc, thu hoạch cũng ngày càng tăng lên khiến người trồng hoa “thấp thỏm” đủ bề. Hóa ra, nghề trồng hoa tưởng đơn giản mà lại rất khó khăn và vất vả.

Trồng hoa ly nói riêng cũng như nghề trồng hoa ngày tết nói chung, lâu nay vẫn được coi là nghề “may rủi”. May mắn được thời tiết ủng hộ, hoa được giá người trồng có thể thu về cả trăm triệu đồng và ngược lại.

Thời điểm này, người trồng hoa ở thành phố Yên Bái đang vô cùng lo lắng. Chỉ mong rằng, thời tiết những ngày cuối năm thuận lợi để người trồng hoa có thể đón một cái tết sung túc và yên tâm gắn bó với nghề trồng hoa.

Mai Linh

Các tin khác

YBĐT - Những ngày này, trên khắp đồng đất huyện Văn Yên, cán bộ nông nghiệp, đơn vị quản lý thủy lợi đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đi kiểm tra, rà soát hệ thống kênh mương, hồ chứa, đập thủy lợi để chuẩn bị nước tưới cho sản xuất lúa xuân 2017.

Ảnh minh họa - Internet.

Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet.

Ảnh minh hoạ.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường chấn chỉnh công tác bán, cấp hóa đơn lẻ tại các chi cục thuế để hạn chế tối đa tình trạng lợi dụng hợp thức hoá chứng từ gây thất thu ngân sách.

Lực lượng chức năng kiểm tra nguồn gốc, nhãn mác hàng hóa tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Dịp tết Nguyên đán là thời điểm hàng giả, hàng cấm, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, gian lận thương mại co cơ hội hoành hành. Các đối tượng thường vận chuyển hàng lậu vào những giờ cao điểm, những giờ nghỉ trưa, gần sáng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục