Trạm Tấu quyết tâm hoàn thành thu ngân sách năm 2017

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 8:28:31 AM

YBĐT - Năm 2016, huyện Trạm Tấu được tỉnh giao tổng thu ngân sách 24,5 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện giao phấn đấu thu 25,5 tỷ đồng. Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn mà huyện phải thực hiện trong năm 2016 với bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tích cực hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế 2016.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tích cực hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế 2016.

Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn mà huyện phải thực hiện trong năm 2016 với bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, thiếu vốn, hoạt động cầm chừng, không phát sinh thuế, trong tổng số 27 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thì có 14 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, quy mô nhỏ, năng lực yếu, mới thành lập...

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, sự chấp hành, ủng hộ của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp nên tổng thu ngân sách Nhà nước đến ngày 31/12/2016, huyện Trạm Tấu đã thu đạt trên 32,6 tỷ đồng, bằng 128% dự toán phấn đấu, tăng 22% so với cùng kỳ.

Để có được kết quả trên, ngay từ đầu năm 2016, cấp ủy, chính quyền huyện Trạm Tấu đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, áp dụng đồng bộ các giải pháp trong công tác thu ngân sách. Trong đó, huyện chỉ đạo ngành thuế đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật thuế; tập trung rà soát, thu nợ đọng các khoản thuế, phí năm 2015; thu ngoài quốc doanh; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trong cơ quan thuế, tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp và người dân trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

UBND huyện chỉ đạo Chi cục Thuế phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan trong việc quản lý nợ, đôn đốc thu hồi nợ đọng và tập trung tuyên truyền, phổ biến kịp thời chính sách thuế sửa đổi, bổ sung đến người nộp thuế dưới nhiều hình thức như: mở hội nghị tập huấn; hỗ trợ kê khai thuế; đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp...

Ngoài ra, huyện còn làm tốt công tác quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh; chủ động rà soát các cá nhân, hộ kinh doanh mới; tăng cường công tác kiểm tra đối với việc thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế của các doanh nghiệp, cá nhân và hộ kinh doanh...

Ông Vũ Văn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu cho biết: "Năm qua, Chính phủ đã có nhiều biện pháp tài chính, đặc biệt là Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015 - 2016; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó, lấy cải cách thuế làm trọng tâm, có cơ chế chính sách giảm, giãn, hoãn một số sắc thuế cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, huyện Trạm Tấu luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và sự đồng thuận của nhân dân, các tổ chức, cá nhân người nộp thuế đã khắc phục vượt qua khó khăn để tập trung cho sản xuất, kinh doanh tạo ra sản phẩm cho xã hội, duy trì hoạt động của doanh nghiệp, tạo công ăn việc làm cho người lao động, phát sinh doanh thu, thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước".

Để thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán pháp lệnh đã được UBND tỉnh và Nghị quyết HĐND huyện giao là 29 tỷ đồng, Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp doanh nghiệp gặp khó khăn, quyết liệt trong nhiệm vụ chống thất thu, xử lý nợ đọng; phối hợp với các cơ quan trong khối tập trung quản lý khai thác tăng thu đối với các nguồn thu còn tiềm năng như: xây dựng cơ bản vãng lai, san gặt mặt bằng; phí bảo vệ môi trường...

Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế; tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế; phấn đấu về đích trước 30 ngày, giảm tỷ lệ nợ dưới 5% theo chỉ tiêu của ngành.

Với nhiều giải pháp tích cực trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2017, chắc chắn rằng, huyện Trạm Tấu sẽ thu đạt 29 tỷ đồng vào ngân sách trong thời gian sớm nhất.

Quang Thiều

Các tin khác
Cán bộ thú y huyện Yên Bình phun tiêu độc, khử trùng tại các hộ chăn nuôi. (Ảnh: Hồng Duyên)

YBĐT - Tổ chức Y tế Thế giới thông báo, trong tháng 1/2017, Trung Quốc đã ghi nhận 109 trường hợp người bị nhiễm vi rút cúm gia cầm A/H7N9. Tổ chức Thú y Thế giới cho biết, cũng trong tháng 1/2017, đã xảy ra nhiều ổ dịch cúm gia cầm độc lực cao như cúm gia cầm A/H5N2, A/H5N8, A/H5N6 tại Trung Quốc.

YBĐT - Năm 2016, tổng số thu tiền sử dụng đất trên địa bàn huyện đạt trên 13 tỷ đồng. Năm 2017, huyện Lục Yên tiếp tục triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tổng số thực hiện dự kiến là 265 hộ, tại 23 xã trên địa bàn. 

Bên cạnh các đoàn kiểm tra, Cục Thú y còn thành lập 8 đội ứng phó nhanh để xử lý khi phát hiện virus cúm A/H7N9 tại Việt Nam.

Công nhân Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái thi đua sản xuất ngay từ đầu năm 2017.

YBĐT - Năm 2017, tỉnh Yên Bái phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) là 9.000 tỷ đồng, tăng gần 10% so với năm 2016. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn do năng lực sản xuất công nghiệp vẫn chưa có sự tăng trưởng mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục