Trạm Tấu tăng cường bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/2/2017 | 4:30:01 PM

YBĐT - Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng mà số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) ở Trạm Tấu đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, công tác quản lý bảo vệ rừng ở đây còn gặp không ít khó khăn.

Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu hiện có 35 cán bộ, có nhiệm vụ quản lý BV&PTR trên địa bàn 12 xã, thị trấn với diện tích rừng rộng lớn trên 46.300ha. Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn do hầu hết diện tích rừng phân bố trên địa bàn các xã tập trung số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Ý thức bảo vệ rừng của người dân còn hạn chế, tập quán sản xuất đốt nương làm rẫy của người dân chưa được loại bỏ nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Đặc biệt, từ lâu Trạm Tấu được coi là địa bàn trung chuyển gỗ trái phép vì hầu hết lượng gỗ trung chuyển về địa bàn được khai thác trộm từ đại ngàn thuộc địa bàn xã Tà Sủa huyện Bắc Yên và xã Suối Tọ, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

Để công tác quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, tổ chức bộ máy của Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu được chia thành 3 trạm kiểm lâm tiểu khu: Trạm Kiểm lâm trung tâm - thị trấn Trạm Tấu; Trạm Kiểm lâm Km 14 - xã Trạm Tấu; Trạm Kiểm lâm Phình Hồ - xã Phình Hồ.

Đồng thời, Hạt chỉ đạo các trạm kiểm lâm phối hợp với chính quyền địa phương thành lập tổ kiểm tra, kiểm soát trên địa bàn các xã: Bản Mù, Túc Đán, Làng Nhì, Phình Hồ, Tà Xi Láng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép.

Cùng với đó, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân không tham gia khai thác cho đầu nậu vùng xuôi. Hạt phối hợp với lực lượng công an, quân đội, UBND các xã tổ chức những đợt truy quét mạnh các tụ điểm tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép, đặc biệt là các khu vực trọng điểm như: xã Làng Nhì, xã Bản Công, tuyến đường giáp ranh với huyện Bắc Yên (Sơn La) nhằm hạn chế mức thấp nhất việc khai thác, vận chuyển lâm sản.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu, năm 2016, lực lượng kiểm lâm huyện phát hiện và xử lý 27 vụ vi phạm lâm luật, trong đó, khởi tố hình sự 3 vụ, xử lý hành chính 20 vụ, tịch thu 6,048 m3 gỗ xẻ, gỗ tròn các loại; 365 kg lâm sản ngoài gỗ, tịch thu 2 xe ô tô, 8 xe máy vận chuyển lâm sản trái phép, bán hàng tịch thu và phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách trên 77 triệu đồng.

Mặc dù có nhiều chuyển biến trong quản lý bảo vệ rừng, tuy nhiên, việc giữ rừng còn gặp không ít khó khăn. Lượng lâm sản chủ yếu được vận chuyển qua huyện Trạm Tấu từ tỉnh Sơn La nên không ngăn chặn được tận gốc tình trạng phá rừng mà chỉ ngăn chặn trên các tuyến đường vận chuyển.

Nếu trên các tuyến đường có chốt chặn thì lượng lâm sản không đi qua được. Tuy nhiên, việc lập chốt chặn cần kinh phí, con người và duy trì thường xuyên liên tục; một số địa bàn đường đi lại khó khăn, phức tạp.

Đơn cử như địa phận xã Làng Nhì có nhiều tuyến đường thông qua địa phận khác như đi xuống xã Phình Hồ và có một số đường mòn đi xuống khu vực Nậm Tăng của  huyện Văn Chấn nên chặn chỗ này họ đi lối khác. Trong khi đó, lực lượng kiểm lâm còn mỏng, chưa được trang bị những phương tiện cần thiết và hữu hiệu nhất để trấn áp lâm tặc.

Mặt khác, ở một số xã, nhận thức của lãnh đạo địa phương chưa đầy đủ, thậm chí có nơi còn cho rằng việc quản lý bảo vệ rừng là của kiểm lâm. Do đó, công tác này đòi hỏi có sự phối hợp với chính quyền các xã mới ngăn chặn được triệt để. 

Để làm tốt công tác quản lý BV&PTR trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động nhân dân cùng tham gia quản lý, BV&PTR để đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về BV&PTR; phối hợp liên ngành giữa lực lượng kiểm lâm, công an quân đội và chính quyền cơ sở tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, BV&PTR, truy quét các tụ điểm tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép.

Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu đang tập trung cho công tác phòng cháy chữa cháy rừng mùa khô bằng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát các hoạt động đốt nương, làm rẫy, hạn chế mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng; chú trọng tuyên truyền công tác quản lý canh tác nương rẫy; khoanh vùng các khu vực dễ xảy ra cháy rừng, đề ra các phương án cụ thể; phối hợp với UBND các xã chỉ đạo các nhóm hộ nhận khoán bảo vệ rừng không để xảy ra phá rừng trái phép, lấn chiếm rừng, khai thác rừng trái phép.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Yên Bái là tỉnh giáp ranh các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu tiếp giáp với Trung Quốc. Công tác chuẩn bị cho phòng chống cúm gia cầm đã được cơ quan chức năng có kế hoạch chủ động. Mời quý vị và các bạn tìm hiểu thông tin qua cuộc trao đổi của Báo Yên Bái với ông Đàm Duy Đức - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái.

Phun thuốc khử trùng tiêu độc khu vực buôn bán gia cầm tại chợ.

Tình hình dịch cúm gia cầm độc lực cao đang diễn biến phức tạp trên thế giới, có khả năng xâm nhập vào Việt Nam và lây truyền sang người.

Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo Tư vấn hoàn thiện 2 phương án được phê duyệt để báo cáo Chính phủ quyết định trước khi trình Quốc hội.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Trạm Tấu tích cực hỗ trợ doanh nghiệp quyết toán thuế 2016.

YBĐT - Năm 2016, huyện Trạm Tấu được tỉnh giao tổng thu ngân sách 24,5 tỷ đồng, Nghị quyết HĐND huyện giao phấn đấu thu 25,5 tỷ đồng. Đây là một trong những nhiệm vụ khó khăn mà huyện phải thực hiện trong năm 2016 với bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều biến động ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục