Hưng Khánh sẽ về đích đúng hạn

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2017 | 8:14:05 AM

YBĐT - Nhân dân Hưng Khánh đã đóng góp trên 53 tỉ đồng, chiếm 63,48% tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cây chè Bát tiên được nhiều hộ dân xã Hưng Khánh lựa chọn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Cây chè Bát tiên được nhiều hộ dân xã Hưng Khánh lựa chọn để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Được xác định là một trong ba vùng trọng điểm phát triển kinh tế của huyện Trấn Yên, nhưng xã Hưng Khánh không có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế, xã hội. Những yếu tố bất lợi gồm: là xã miền núi, vùng cao, địa hình phức tạp, chia cắt mạnh, núi đồi xen lẫn thung lũng sâu, có độ dốc lớn.

Toàn xã có 1.826 hộ với 6.930 nhân khẩu, bao gồm 5 dân tộc, chủ yếu là dân tộc Tày chiếm 50,4%; Kinh chiếm 47% và một số dân tộc khác. Kinh tế của xã chủ yếu là nông, lâm nghiệp... Mặc dù xuất phát điểm khá thấp, nhưng Đảng bộ, chính quyền xã nhận thức rõ việc phấn đấu trở thành xã đạt chuẩn nông thôn mới có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để đưa vùng quê giàu truyền thống các mạng đi lên.

Với tinh thần đó, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã chủ động, tích cực xây dựng mục tiêu, giải pháp trong phát triển kinh tế, xã hội bám sát 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM); tạo sự đồng thuận cao trong cấp ủy, chính quyền và người dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đặc biệt là tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc XDNTM; từ đó, nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, hộ gia đình, thôn bản trong quá trình thực hiện.

Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, nhất là sự chung sức của người dân trong đóng góp tiền của, sức lực, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng, đến nay, Hưng Khánh đã có tổng kinh phí để thực hiện chương trình XDNTM là 84.694 triệu đồng, trong đó, ngân sách Nhà nước 20.667 triệu đồng, chiếm 24,4 %; doanh nghiệp 10.267 triệu đồng, chiếm 12,12%; đặc biệt là  nhân dân đóng góp 53.760 triệu đồng, chiếm 63,48%.

Với giải pháp triển khai đồng bộ, cụ thể, cùng với nguồn kinh phí tiếp nhận được, năm 2016 xã Hưng Khánh đã hoàn thành thêm 5 tiêu chí đó là: tiêu chí số 2 về giao thông; tiêu chí số 3 thuỷ lợi; tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; tiêu chí số 16 về văn hoá; tiêu chí số 17 về môi trường (kết quả khảo sát, thẩm định của đoàn công tác UBND huyện ngày 14/12/2016), nâng tổng số tiêu chí đạt đến năm 2016 là 14/19 tiêu chí, đạt 73,7%.

Ông Nguyễn Quốc Minh - Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh cho biết: “Có những tiêu chí rất khó nhưng chúng tôi vẫn sớm hoàn thành nhờ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chẳng hạn, tiêu chí về giao thông, bà con “khát” đường lắm, nên chỉ cần đủ xi măng là bà con sẵn sàng đóng góp phần còn lại. Chuyện hiến đất để cho đường làng được thẳng, được rộng chẳng còn là chuyện lạ ở Hưng Khánh. Nhiều thôn bản có phong trào làm đường rất mạnh như thôn Khe Năm - một khu dân cư trước đây đi lại rất khó khăn”.

Cùng với trục đường quốc lộ 37 (đường trục xã) 10 km đường nhựa đạt yêu cầu, đường  liên xã với tổng chiều dài 3,3 km đã được nhựa hóa 3,3 km đảm bảo theo tiêu chuẩn cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông - Vận tải; đường trục thôn tổng chiều dài 21,9 km, đã cứng hóa đạt chuẩn là 12,21 km; đường liên xóm tổng chiều dài 31,9 km, đã cứng hóa đạt chuẩn là 12,93 km.

Với mục tiêu, hoàn thành 19/19 tiêu chí, để đạt chuẩn quốc gia về XDNTM vào cuối năm nay, xã Hưng Khánh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành 5  tiêu chí còn lại gồm: tiêu chí số 5 về trường học; tiêu chí số 6 về cơ sở vật chất văn hoá; tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư; tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo và tiêu chí số 18 về hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật.

Nhận thức rõ, đây là những tiêu chí rất khó thực hiện, nhưng phải quyết tâm hoàn thành để về đích đúng hẹn, Đảng bộ, chính quyền xã đã đề ra nhiều giải pháp tích cực; trong đó, tuyên truyền, vận động nhân dân, dòng họ, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ các hộ xóa nhà dột nát bằng ngày công lao động, bằng vật chất để các hộ khó khăn có điều kiện thực hiện xóa 53 nhà dột nát. Tích cực hỗ trợ và vận động nhân dân phát triển kinh tế nhằm giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12% (giảm 9% hộ nghèo so với năm 2016).

Cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và người dân, chương trình XDNTM ở Hưng Khánh rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của huyện và tỉnh, trong đó phải kể đến những tiêu chí, hạng mục, công trình vượt quá khả năng hoặc ngoài thẩm quyền của xã như: nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn theo quy định như: trường mầm non phải xây dựng mới 5 phòng học (3 phòng điểm trường Khe Năm, 2 phòng điểm trường Lương An); 1 phòng chức năng, 2 công trình phụ trợ, 1 công trình dành cho giáo viên ở điểm trường Lương An; 1 công trình dành cho học sinh điểm trường Ngọn Đồng; 2 bếp ăn, 1 bếp tại điểm trường Khe Năm và 1 bếp tại điểm trường trung tâm.

Trường tiểu học, cần xây dựng mới 4 phòng học tại điểm trường Tĩnh Hưng; nâng cấp 3 phòng bán kiên cố thành phòng chức năng (thư viện, phòng thiết bị, phòng đội và y tế). Trường THCS đề nghị xây dựng mới cơ sở vật chất trường THCS tách Trường Liên cấp 2 - 3 Trấn Yên II,  thành lập Trường THCS Hưng Khánh…

Với sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành, Hưng Khánh sẽ hoàn thành đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2017, đó là quyết tâm và sự khẳng định của lãnh đạo xã Hưng Khánh ngay từ đầu năm 2017.

Lê Phiên 

Các tin khác
Nếu như năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam chiếm hơn 58% thì đến năm 2021, con số này là 2,23%.

Được ví như “một cuộc cách mạng”, chương trình giảm nghèo của Việt Nam từ nhiều năm qua được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận là điểm sáng và là quốc gia duy nhất ở châu Á thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Giá vàng miếng SJC chiều 10/5 lên đến 92,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC liên tục lập đỉnh cao lịch sử và đã vượt mốc 92 triệu đồng/lượng. Ngưỡng 100 triệu đồng không còn xa, khi giá vàng thế giới lại vào nhịp tăng mới, đã có dự báo giá vàng lên 2.500 USD/ounce cuối năm nay.

Lực lượng kiểm lâm huyện và cán bộ xã Chế Tạo khoanh vùng và thực hiện việc đo đếm cây pơ mu đại thụ.

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải hiện có trên 3.000 cây pơ mu mọc tự nhiên, tập trung chủ yếu ở xã Chế Tạo. Hầu hết số cây quý này đều có trên 100 năm tuổi, có những cây đường kính trên 2m. Hướng tới đề nghị công nhận “Cây di sản Việt Nam”, UBND huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với chính quyền sở tại tăng cường nhiều giải pháp bảo vệ loài cây này.

Giá vàng tăng mạnh đang ảnh hưởng lớn đến tâm lý người dân

Giá vàng SJC tăng từng giờ từng phút, chỉ tính đến 14h chiều nay, mức tăng đã lên tới 2,7 triệu đồng/lượng, đạt 92,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục