Đẩy mạnh phát triển giao thông vận tải

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2017 | 6:55:21 AM

YBĐT - Theo tính toán, khối lượng vận tải hàng hóa của tỉnh Yên Bái đến năm 2020 đạt khoảng 14,3 triệu tấn, đến năm 2030 đạt 28,5 triệu tấn.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang được nâng cấp.
Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang được nâng cấp.

Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được xây dựng trên cơ sở bổ sung những điểm mới phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội vùng trung du - miền núi phía Bắc và các quy hoạch có liên quan của tỉnh Yên Bái đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, kết nối đồng bộ với mạng lưới giao thông quốc gia và đặc biệt là các tỉnh lân cận.

Theo đó, mục tiêu phát triển giai đoạn 2016 - 2020 sẽ phát huy lợi thế của mạng lưới giao thông sẵn có, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, WB, ADB và các tổ chức từ thiện... để đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm có sức lan tỏa lớn, bảo đảm kết nối giữa các vùng trong tỉnh với các tỉnh lận cận và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; mở mới các tuyến giao thông, các công trình vượt sông kết nối hạ tầng thành phố ở hai bên sông Hồng với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nâng cấp các tuyến giao thông đô thị hiện có.

Đồng thời, tiếp tục đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường quốc lộ, đường tỉnh lộ nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội các địa phương và các vùng lân cận, qua đó, nâng cao khả năng vận tải giảm bớt chi phí, thời gian đi lại giữa các khu vực trong tỉnh; nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai để đáp ứng nhu cầu vận tải đường sắt, chỉnh luồng tuyến, cải tạo và xây dựng một số cảng, các bến khách trên sông Hồng và hồ Thác Bà để khai thác vận tải thủy nội địa.

Theo tính toán của các cơ quan chức năng, khối lượng vận tải hàng hóa của tỉnh Yên Bái đến năm 2020 đạt khoảng 14,3 triệu tấn, đến năm 2030 đạt 28,5 triệu tấn, tăng trưởng giai đoạn 2015 - 2020 là 11%/năm; phương tiện vận tải hàng hóa giai đoạn 2016 - 2020 có 2.356 chiếc tăng bình quân 9%/năm, giai đoạn 2020 - 2030 có 5.660 chiếc, tăng bình quân 12% năm.

Khối lượng vận chuyển hành khách đến 2020 đạt 15,2 triệu lượt, tăng trưởng giai đoạn 2015 - 2020 là 9%/năm; phương tiện chở khách dưới 9 ghế các loại đến năm 2020 có 4.721 chiếc, tăng trưởng 8%/năm; xe khách từ 10 đến 45 ghế năm 2020 có 658 chiếc, tăng trưởng 2%/năm.

Sẽ thực hiện đầu tư xây dựng mạng lưới vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh để có thể triển khai được 2 tuyến xe trong đô thị và kết nối với thị trấn Cổ Phúc và huyện Yên Bình; từng bước tổ chức nâng cao chất lượng vận tải hành khách nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Đến năm 2020, tất cả các trung tâm thị trấn, thị tứ đều có phương tiện vận tải hành khách bằng taxi chủng loại từ 5 - 7 chỗ; tối thiểu tại các huyện, thị xã trong tỉnh có ít nhất từ 15 - 20 phương tiện, riêng địa bàn thành phố Yên Bái tối thiểu có 150 xe thường xuyên phục vụ 24/24 giờ... 

Được biết, để thực hiện quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong thời gian tới, tỉnh Yên Bái sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện, nâng cấp quốc lộ 32C đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi và đạt tiêu chuẩn đường đô thị; hoàn thiện nâng cấp quốc lộ 37, đoạn Km 280 - Km340 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi và đầu tư dự án quốc lộ 37 đoạn tránh thành phố Yên Bái đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi; duy trì cấp kỹ thuật hiện có, sửa chữa, nâng cấp mặt đường, bảo đảm an toàn giao thông cho các phương tiện khi tham gia giao thông trên quốc lộ 32 và 70.

Đường tỉnh sẽ tập trung đầu tư một số tuyến nối với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai như: đường nối quốc lộ 70 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Khánh Hòa - Văn Yên; đường nối quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn Nghĩa Lộ - Mậu A; nối đường tỉnh lộ 170 (Yên Thế - Vĩnh Kiên) với quốc lộ 70 và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Đầu tư nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường: Mậu A - Tân Nguyên (ĐT. 165), đường Khánh Hòa - Minh Xuân (ĐT.171)... đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi; sửa chữa đường Âu Lâu - Đông An (ĐT. 166) đường Văn Chấn - Trạm Tấu (ĐT. 174), đường Hợp Minh - Mỵ (ĐT. 172).

Ông Đỗ Văn Dự - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Yên Bái cho biết: giai đoạn từ nay đến năm 2020, tỉnh Yên Bái sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng mở mới các tuyến giao thông nội thị, các công trình vượt sông, suối tại thành phố Yên Bái và các thị trấn, thị xã.

Cụ thể, tại thành phố Yên Bái đầu tư xây dựng cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm, đường nối Quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường nối quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai, đường giao thông kết hợp để chống lũ hữu ngạn sông Hồng đoạn từ cầu Văn Phú đến cầu Yên Bái; đầu tư xây dựng một số tuyến đường theo dự án phát triển các đô thị động lực, tiểu dự án thành phố Yên Bái sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

Tại thị xã Nghĩa Lộ, đầu tư xây dựng cầu Bản Sa, đường Thanh Niên kéo dài, đường vành đai suối Thia và các tuyến đường nội thị khác để kết nối với đường tránh quốc lộ 32 thành hệ thống giao thông đồng bộ; tiếp tục đầu tư xây dựng mới một số tuyến đường nội thị. Đồng thời, nâng cấp và hoàn thiện hệ thống đường nội thị tại các trung tâm huyện lỵ, đặc biệt là các đô thị vệ tinh như thị trấn Yên Bình, thị trấn Cổ Phúc và thị trấn Mậu A.

Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng, chú trọng phối hợp và tạo điều kiện để các nhà đầu tư triển khai đầu tư hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, phát triển và chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, văn minh là một chương trình trọng tâm của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020.

Phạm Quang

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện việc xây dựng 2 tuyến phố văn hóa thương mại, tuyến phố ẩm thực trên địa bàn phường Trung Tâm, thời gian qua, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các nội dung xây dựng 2 tuyến phố theo kế hoạch và nhiệm vụ đề ra năm 2016.

Người dân cần hết sức thận trọng trong chăm sóc, giết mổ gia cầm.

YBĐT - Nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác chưa có ở Việt Nam (A/H5N2, A/H5N8) xâm nhiễm vào nước ta rất cao thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh phía Bắc, trong đó có Yên Bái.

YBĐT -Vụ đông xuân 2016 - 2017, huyện Lục Yên gieo cấy 3.350 ha với cơ cấu giống lúa lai 50% và lúa thuần 50%, phấn đấu năng suất đạt 56,5 tạ/ha, sản lượng đạt 18.930 tấn.

Diễn tập vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại chốt kiểm dịch động vật khu vực biên giới Lạng Sơn.

Ngày 10/4, theo thông tin từ Bộ Y tế, trước tình hình diễn biến phức tạp của cúm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm có khả năng lây nhiễm sang người và xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai tốt công tác kiểm dịch y tế biên giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục