Làm giàu từ nuôi gà mía lai

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2017 | 12:18:42 PM

YBĐT - Là một trong những người đầu tiên trong xã áp dụng chăn nuôi giống gà mía lai, tổng đàn của gia đình chị Thắng có trên 1.000 con; trung bình mỗi năm xuất bán ra thị trường gần 3.000 con.

Hiện nay, trang trại gà mía lai của gia đình chị Đinh Thị Thắng, thôn Sơn Trung, xã Mai Sơn, huyện Lục Yên đang cung cấp sản phẩm cho cho thương lái ở thị trường trong huyện, thành phố Yên Bái và các tỉnh lân cận như Hà Giang, Lào Cai.

Với hiệu quả từ mô hình chăn nuôi gà mía lai đem lại, gia đình chị đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm…

Đưa chúng tôi đi thăm quan trang trại, chị Thắng chia sẻ về những ngày đầu khởi nghiệp gian khó: “Bắt tay vào nuôi gà cách đây gần 10 năm, nhưng thời gian đầu tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi tiền vốn còn ít ỏi, kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi chưa có nên đã thất bại. Nhờ được tham quan học hỏi ở nhiều nơi trong và ngoài huyện về mô hình chăn nuôi gà mía lai, tôi đã được trao đổi về kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi làm sao để có hiệu quả tốt nhất".

"Với quyết tâm phải thực hiện bằng được việc chăn nuôi giống gà này, tôi đã dành hết số tiền vốn còn lại để đầu tư, mở rộng quy mô trang trại như ngày hôm nay” - chị Thắng nói.

Là một trong những người đầu tiên trong xã áp dụng chăn nuôi giống gà mía lai, nên các bước trong quá trình chăn nuôi được chị Thắng đặc biệt chú trọng.

Trang trại chăn nuôi được xây dựng kiên cố trong khu vườn rộng rãi của gia đình đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, hạn chế tối đa dịch bệnh bên ngoài…

Song song với đó là khâu chọn giống và chăm sóc gà. Để gà sinh trưởng, phát triển tốt, chị Thắng thường xuyên chú ý một số khâu cơ bản, đó là chọn giống tốt, đúng giống gà mía lai, đảm bảo vệ sinh chuồng trại, có "sân chơi" để gà chạy nhảy.

Đặc biệt, về quy trình phòng bệnh phải thực hiện nghiêm quy trình phòng bệnh bằng vacxin. Chế độ dinh dưỡng thì chủ yếu cho gà là  ăn thóc, cám gạo, ngô nghiền, rau xanh, bổ sung các loại khoáng, vitamin, nhất là gà ở giai đoạn đẻ trứng và vỗ béo để nâng cao sức đề kháng cho gà. 

Hiện, tổng đàn gà mía lai của gia đình chị Thắng có trên 1.000 con. Trung bình mỗi năm, gia đình chị xuất bán ra thị trường gần 3.000 con, trung bình mỗi con nặng từ 1,9 - 2,8 kg, tương đương với hơn 3 tấn gà thịt. Với mức giá ổn định 65 đến 70 ngàn đồng/kg, gia đình chị thu về trên 100 triệu đồng.

Chị Thắng cho biết thêm: để có được thành công như ngày hôm nay, chị  đã rút kinh nghiệm sau những lần thất bại; học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước từ khâu chọn giống gà đến cách làm chuồng trại hợp lý; tuân thủ nghiêm ngặt quy định tiêm phòng, chống các loại bệnh dịch. Ngoài ra, chị tích cực tham gia các lớp học hướng dẫn nâng cao kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật để nâng cao năng suất, hiệu quả chăn nuôi.

Nói về mô hình nuôi gà mía lai của chị Đinh Thị Thắng, ông Nông Văn Chanh - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mai Sơn đánh giá: “Gia đình chị Thắng là một trong những hộ nông dân tiêu biểu trên địa bàn xã đi đầu với mô hình chăn nuôi gà mía lai đem lại hiệu quả kinh tế cao. Chúng tôi đã tập trung tuyên truyền, vận động người dân đến tham quan, học hỏi để nhân rộng mô hình này, nhằm từng bước xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương”.

Không chỉ là tấm gương phát triển kinh tế điển hình ở địa phương, chị Đinh Thị Thắng còn là hội viên nông dân luôn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương.

Chị thường xuyên vận động gia đình thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Nhiều năm liền, gia đình chị được địa phương công nhận là gia đình văn hóa và chị luôn được người dân địa phương quý mến.

Khắc Điệp

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký ban hành Chỉ thị số 04/CT-BCT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và chấp hành quy định của pháp luật về thủy điện.

Họp báo quý 1/2017 Bộ Tài chính.

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách trong quý I/2017.

Hành khách đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines.

Ngày 10-4, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ tăng thêm 175 chuyến bay một chiều trên 8 đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm từ 27-4 đến 3-5.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang được nâng cấp.

YBĐT - Theo tính toán, khối lượng vận tải hàng hóa của tỉnh Yên Bái đến năm 2020 đạt khoảng 14,3 triệu tấn, đến năm 2030 đạt 28,5 triệu tấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục