Sẽ điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/4/2017 | 7:45:24 AM

Chiều 10/4, tại Hà Nội, Bộ Tài chính tổ chức buổi họp báo thông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách trong quý I/2017.

Họp báo quý 1/2017 Bộ Tài chính.
Họp báo quý 1/2017 Bộ Tài chính.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, trong quý I/2017, tổng thu cân đối ngân sách Nhà nước (NSNN) lũy kế 3 tháng đạt 280,9 nghìn tỷ đồng, bằng 23,2% dự toán năm, tăng 15,2% so cùng kỳ năm 2016.  Trong khi đó, chi ngân sách nhà nước quý I ước đạt 284,96 nghìn tỷ đồng, bằng 20,5% dự toán năm, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Như vậy, bội chi NSNN ước 3 tháng là 4,050 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 2,27% dự toán năm.

Bộ Tài chính cũng cho biết,  công tác phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2017 khá thuận lợi, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi ngân sách theo dự toán. Đến hết ngày 31/3/2017, đã phát hành được 56.497 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ bằng 30,8% kế hoạch năm 2017 .

Trong công tác quản lý, điều hành NSNN, Bộ Tài chính đã tập trung chỉ đạo các cơ quan Thuế, Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Dự trữ nhà nước và Tài chính từ trung ương đến địa phương triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, đảm bảo trật tự an toàn xã hội theo Chỉ thị số 33/CT-TTg ngày 17/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm, hệ thống Kho bạc Nhà nước đã thực hiện kiểm soát chi khoảng 183,6 nghìn tỷ đồng chi thường xuyên và khoảng 40,4 nghìn tỷ đồng chi đầu tư phát triển, qua đó đã phát hiện khoảng 2.400 khoản chi chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; không chấp nhận thanh toán khoảng 13 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo liên quan đễn việc điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với mặt hàng xăng dầu  ông Phạm Đình Thi, Vụ trường Vụ chính sách thuế cho biết, trên cơ sở tính toán tất cả những vấn đề nói trên, Bộ Tài chính đề nghị nâng khung thuế BVMT lên 3.000-8.000 đồng/lít và áp dụng trong một lộ trình dài. Bộ chỉ đề xuất khung còn mức điều chỉnh cụ thể phải do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định tùy vào từng thời kỳ kinh tế xã hội, sức chịu đựng của doanh nghiệp (DN) và người dân.

Ông Thi khẳng định, Bộ Tài chính mới đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài. Do đó, việc điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu chưa tác động đến giá bán lẻ xăng dầu, cũng như đến sản xuất kinh doanh.

Tại buổi họp báo, trước ý kiến cho rằng, việc tăng khung thuế BVMT đối với xăng dầu sẽ làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Ông Thi cho rằng, việc đề xuất điều chỉnh khung thuế BVMT đối với xăng dầu được căn cứ vào nhiều yếu tố như cam kết quốc tế về cắt giảm dần thuế nhập khẩu, giá xăng dầu của Việt Nam so với các nước trên thế giới, tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu.

“Khi đề xuất mức thuế BVMT cụ thể thì Bộ Tài chính sẽ phải có các đánh giá tác động của việc điều chỉnh mức thuế đến nền kinh tế trong nước để đảm bảo cùng với các giải pháp cải cách hành chính sẽ không làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam”, ông Thi nhấn mạnh.

Trước thông tin, nguồn thu thuế BVMT đang được sử dụng “không đúng mục đích”, “thu nhiều chi ít”, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế nhấn mạnh, tỷ lệ chi 1% tổng thu ngân sách cho sự nghiệp BVMT chỉ là phần chi trực tiếp, chưa tính đến phần chi gián tiếp. Thuế BVMT thu theo Luật NSNN và thực hiện chi theo Luật NSNN chứ không nói là thu thuế BVMT chỉ dùng để chi cho BVMT. Chẳng hạn, khi chi cho các dự án lớn như chi cho các công trình xử lý nước thải, chi xây dựng các công trình, dự án giao thông thì đã gián tiếp BVMT”…

Về tỷ lệ thuế trên giá bán lẻ xăng dầu, ông Thi cho biết, giá xăng dầu của Việt Nam đang đứng thứ 137 nước từ cao đến thấp, chỉ có một số ít nước khai thác dầu thô có giá xăng dầu thấp như Mỹ đứng thứ 152 nước, Nga đứng thứ 153 nước từ cao đến thấp (Theo bảng xếp hạng của trang web Global Petrol Prices vào  ngày 3/4/2017) do giá dầu thô là giá chung của các nước trên thế giới. Vì vậy, tỷ lệ thuế (gồm: thuế nhập khẩu, thuế TTĐB, thuế BVMT, thuế GTGT) trên giá cơ sở của Việt Nam đang ở mức thấp (37,24% đối với xăng; 21,14% đối với diesel; 11,5% đối với dầu hỏa; và 18,4% đối với mazút) so với nhiều nước (Hàn quốc là 70,3%; Campuchia khoảng 40%; Lào khoảng 56%).

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Hành khách đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines.

Ngày 10-4, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) cho biết sẽ tăng thêm 175 chuyến bay một chiều trên 8 đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm từ 27-4 đến 3-5.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang được nâng cấp.

YBĐT - Theo tính toán, khối lượng vận tải hàng hóa của tỉnh Yên Bái đến năm 2020 đạt khoảng 14,3 triệu tấn, đến năm 2030 đạt 28,5 triệu tấn.

YBĐT - Thực hiện việc xây dựng 2 tuyến phố văn hóa thương mại, tuyến phố ẩm thực trên địa bàn phường Trung Tâm, thời gian qua, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã quyết liệt chỉ đạo triển khai các nội dung xây dựng 2 tuyến phố theo kế hoạch và nhiệm vụ đề ra năm 2016.

Người dân cần hết sức thận trọng trong chăm sóc, giết mổ gia cầm.

YBĐT - Nguy cơ vi rút cúm A/H7N9 và các chủng vi rút khác chưa có ở Việt Nam (A/H5N2, A/H5N8) xâm nhiễm vào nước ta rất cao thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh phía Bắc, trong đó có Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục