Câu chuyện không cũ

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2017 | 1:48:57 PM

YBĐT - Từ một xã không có cây gì, con gì, sản vật gì nổi bật nhưng, hơn một năm nay, một loại cây mới đua vào trồng đã khiến cho tên xã dần trở nên nổi tiếng.

Trong chuyến công tác gần nhất, tôi có dịp đến một xã vùng thấp của huyện Văn Yên. Lâu nay, địa phương thuần nông này vốn không có tiếng tăm trong huyện bởi không có cây gì, con gì, sản vật gì nổi bật. Vậy nhưng, hơn một năm nay, những củ khoai tây vỏ mỏng, lõi vàng, thơm ngậy, bở tơi đã khiến cho tên xã dần trở nên nổi tiếng, gần gũi hơn với đông đảo người dân không chỉ trên địa bàn huyện. Cây khoai tây thật sự tạo ra nhiều đổi thay đối với cuộc sống của các hộ dân địa phương.

Trước hết, người dân tiếp nhận cái mới thông qua quá trình tiếp thu và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất khi bắt đầu đưa cây khoai tây vào trồng trên đồng đất quen thuộc bao đời của cây lúa, cây ngô, rau màu. Vụ đầu tiên, qua vụ sau rồi vụ nữa, cây khoai tây đã đền bù công sức con người.

Sự đền bù công sức ấy đã góp phần nâng cao thu nhập cho các hộ tham gia trồng cây khoai tây là đổi thay thứ hai, đáng nói khi hiệu quả kinh tế cao hơn gấp nhiều lần so với các loại cây đã từng có mặt tại nơi đây. Quan trọng nhất, sự thay đổi trong nhận thức và đổi mới tư duy của mỗi người dân từ sản xuất truyền thống sang sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn.

Nếu nói tới những đổi thay đó thì nhất định phải nói đến sự mạnh dạn đưa cây khoai tây về với đồng đất này của lãnh đạo xã. Nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu địa phương phù hợp với cây khoai tây, 2 ha vụ thử nghiệm được triển khai sau khi xã tổ chức cho 16 người về huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh học tập mô hình.

Vụ tiếp theo, dùng nguồn vốn phát triển sản xuất nông thôn mới hỗ trợ trồng 6 ha, địa phương tổ chức tập huấn đầu bờ cho nông dân và ký kết hợp đồng với một doanh nghiệp ở Bắc Ninh để cung ứng giống đồng thời thu mua sản phẩm của bà con. Kết quả bước đầu sau hai vụ khoai tây đã giúp địa phương phát triển lên 15 ha có sự hỗ trợ kinh phí hoàn toàn của Nhà nước.

Sản phẩm làm ra của nông dân đi theo ba con đường để đến với thị trường trong và ngoài huyện: doanh nghiệp bao tiêu, người dân bán lẻ, địa phương tìm mối. Đội ngũ lãnh đạo, cán bộ xã qua ba vụ khoai tây cũng là khoảng thời gian có thêm bài học kinh nghiệm về công tác tổ chức sản xuất hàng hóa tập trung; về lãnh đạo và chỉ đạo tổ chức thực hiện; về tuyên truyền và vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi giống cây trồng mới; về sự nêu gương tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Câu chuyện này có thể không mới bởi nhiều địa phương đã làm và đã thành công. Nhưng với địa phương này, câu chuyện này lại hoàn toàn mới do những đổi thay tốt đẹp mang lại từ chính sự đổi thay trong cách nghĩ, cách làm của cả lãnh đạo lẫn người dân. Xây dựng nông thôn mới, có thật nhiều việc cần làm và phải làm.

Điều cốt lõi của xây dựng nông thôn mới chính là vấn đề nâng cao thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Ý Đảng hợp lòng dân, chung mục tiêu tốt đẹp, luôn mạnh dạn đổi mới, tạo sức mạnh đồng thuận - một câu chuyện không bao giờ cũ.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tìm giải pháp khắc phục tình trạng giá thịt lợn hơi xuống thấp, giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ và các hạn mức vay nợ năm 2017.

Thi công tại công trường thuộc dự án tái định cư thủy điện Sơn La.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định giao kế hoạch đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2017-2020 và năm 2017 cho hai bộ và 10 tỉnh để thực hiện các dự án giao thông, thủy lợi và di dân tái định cư thủy điện Sơn La với tổng số vốn là hơn 17.526 tỷ đồng.

Các ngân hàng cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn đầu tư chăn nuôi lợn.

YBĐT - Giá lợn hơi tụt thê thảm, người nông dân không bán được lợn, các ngân hàng cũng lo lắng bởi những khoản vay đã và đang có nguy cơ chậm trả lãi, gốc và biến thành nợ xấu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục