Yên Bái: Ký kết chương trình hợp tác chuỗi cung cấp thịt lợn an toàn, chất lượng cao 

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/5/2017 | 5:24:39 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 4/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Lebio nhằm bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ lợn hơi và ký kết chương trình hợp tác chuỗi cung cấp thịt lợn an toàn, chất lượng cao.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện Công ty cổ phần Lebio ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác chuỗi cung cấp thịt lợn an toàn, chất lượng cao Lebio tại tỉnh Yên Bái.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và đại diện Công ty cổ phần Lebio ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác chuỗi cung cấp thịt lợn an toàn, chất lượng cao Lebio tại tỉnh Yên Bái.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2016, tổng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đạt gần 550.000 con, tăng 5,9% so với cùng kỳ, sản lượng đạt trên 34.405 tấn. Từ đầu năm 2017 đến nay, số lượng lợn hơi xuất chuồng khá thấp với khoảng trên 170 nghìn con lợn thịt và gần 64 nghìn lợn nái. Hiện nay, giá thịt lợn hơi chỉ dao động từ 12.000 – 18.000 đồng/kg, giảm mạnh so với giá bình quân năm 2016 khoảng 40%. 

Trước tình trạng lợn hơi rớt giá thê thảm, gây khó khăn cho người chăn nuôi, ngành  nông nghiệp và phát triển nông thôn đã có nhiều phương án “giải cứu” giá lợn, trong đó ngành đã làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn lớn để cùng bàn bạc, để các doanh nghiệp hạ giá thành sản phẩm thức ăn chăn nuôi nhằm sẻ bớt khó khăn với người chăn nuôi; khuyến khích người chăn nuôi sử dụng các nguồn thức ăn tại chỗ sẵn có như ngô, sắn, khoai và cám để có thể phối trộn nuôi dưỡng bằng nguồn thức ăn tự chế biến nhằm giảm giá thành và có thể duy trì trong lúc giá thịt lợn hơi chưa lên. Đồng thời, ngành cũng kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngân hàng và tổ chức tín dụng có giải pháp khoanh nợ, giảm nợ cho người chăn nuôi.

Tại buổi làm việc, ông Nhữ Đình Tú – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lebio đã đưa ra những đề xuất để đẩy mạnh việc tiêu thụ lợn hơi trong thời gian tới như: tỉnh Yên Bái cần có quy hoạch về chăn nuôi và giám sát quy hoạch; có chính sách hỗ trợ miễn phí thuốc thú y; có chính sách bồi dưỡng kiến thức cho người chăn nuôi; hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm giá thành đầu vào, tăng giá thành đầu ra; đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hình thức chuỗi giá trị...

Công ty cam kết sẽ ký kết với các doanh nghiệp chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh để tiêu thụ tối thiểu 5.000 con lợn với giá 35.000 đồng/kg với một số điều kiện như: không sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi, con giống phải là giống ngoại.

Ngoài ra, Công ty sẽ trực tiếp kiểm tra thức ăn, nguồn nước và một số điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khác. 

Các địa phương trong tỉnh cũng đã cam kết tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tiêu thụ lợn hơi và có thể phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn trong thời gian tới. 

Quang cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trần Thế Hùng – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh nhấn mạnh: Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị là xu thế tất yếu của nông nghiệp hiện đại. Đồng chí đề nghị Công ty cổ phần Lebio có công văn chính thức để Sở đề xuất với tỉnh về tổ chức chăn nuôi lợn theo chuỗi, làm mẫu 1-2 mô hình trong tháng 5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cam kết đảm bảo mọi thủ tục, tạo mọi điều kiện, đồng hành cùng Công ty và bà con nông dân để nhanh chóng  phục hồi sản xuất theo phương châm phát triển sản xuất nguyên liệu đi đôi với chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ chương trình hợp tác chuỗi cung cấp thịt lợn an toàn, chất lượng cao Lebio tại tỉnh Yên Bái với các nội dung chính như: xây dựng trang trại chăn nuôi theo chuỗi liên kết; xây dựng, nâng cấp lò giết mổ lợn theo chuỗi Lebio; xây dựng cửa hàng chuỗi liên kết của Lebio tại tỉnh Yên Bái…

Văn Thông

Các tin khác
Giá thịt lợn thời gian vừa qua liên tục giảm sâu. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương yêu cầu sở công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với sở nông nghiệp và phát triển nông thôn các địa phương làm việc với doanh nghiệp chế biến, giết mổ, phân phối, các chợ đầu mối rà soát chi phí trong các khâu nhằm tiết giảm các chi phí trung gian, giảm sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá bán lẻ.

YBĐT - Độ tháng Tư, tháng Năm, những rừng trẩu ở Khu du lịch sinh thái Nậm Đông sẽ nở hoa trắng muốt làm cho khung cảnh càng trở nên thơ mộng. Có những điểm vừa có rừng nguyên sinh vừa có thảm cỏ rộng giáp với chân suối, thuận lợi cho hoạt động cắm trại, khám phá và tắm suối.

YBĐT - Từ một xã không có cây gì, con gì, sản vật gì nổi bật nhưng, hơn một năm nay, một loại cây mới đua vào trồng đã khiến cho tên xã dần trở nên nổi tiếng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo phiên họp.

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp- Phát triển nông thôn, Bộ Công thương tìm giải pháp khắc phục tình trạng giá thịt lợn hơi xuống thấp, giảm bớt thiệt hại cho người chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục