Giải phóng mặt bằng ở Giới Phiên: Thành công nhờ đồng thuận

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/5/2017 | 8:00:21 AM

YBĐT - Tại mỗi dự án, xã đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn nơi triển khai dự án. Đảng ủy xã phân công cụ thể từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo chi bộ thôn và mỗi đảng viên trong từng chi bộ được phân công xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động.

Nghề làm miến đao ở xã Giới Phiên ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu lớn cho nhiều hộ dân.
Nghề làm miến đao ở xã Giới Phiên ngày càng phát triển, đem lại nguồn thu lớn cho nhiều hộ dân.

Xác định ý nghĩa, khi triển khai dự án xây dựng cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán, mở rộng quốc lộ 32C đi qua địa phương sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hàng trăm hộ gia đình có đất nằm trong khu vực dự án thuộc diện phải thu hồi, cấp ủy, chính quyền xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã đưa công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) vào nghị quyết của cấp ủy; huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức thực hiện công tác GPMB.

Ngay sau khi nhận được quyết định triển khai các dự án, Đảng ủy, chính quyền xã Giới Phiên đã tiến hành tổ chức hội nghị và chỉ rõ nhiệm vụ phải thực hiện tốt công tác GPMB. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi các dự án để người dân tự giác chấp hành cũng như tham gia giám sát việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Phát huy Quy chế dân chủ, thực hiện tốt công tác dân vận trong GPMB, với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” ngay từ giai đoạn công bố quy hoạch, triển khai các dự án.

Tại mỗi dự án, xã đều tổ chức thông báo công khai quy hoạch chi tiết dự án tại trụ sở UBND xã, nhà văn hóa thôn nơi triển khai dự án. Đảng ủy xã họp bàn với các đoàn thể, phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo chi bộ thôn và mỗi đảng viên trong từng chi bộ được phân công xuống tận nhà dân để tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu về ý nghĩa, tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển của kinh tế, xã hội địa phương; cơ chế, chính sách hỗ trợ, bồi thường GPMB của Nhà nước...

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai GPMB cũng nảy sinh nhiều vấn đề về mức tiền đền bù; diện tích được bố trí tại nơi ở mới không đáp ứng nhu cầu... Song, với tinh thần quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong vận động nhân dân, nên chỉ trong một thời gian ngắn, bà con trong khu vực GPMB đã đồng tình ủng hộ, tự giác chặt cây cối, tường rào, di dời nhà ở tới khu tái định cư đảm bảo mặt bằng thi công các dự án đúng tiến độ.

Hiện tại, UBND xã phối hợp với Văn phòng Đất đai và Phát triển quỹ đất thành phố Yên Bái xác nhận hồ sơ chuyển mục đích và hợp pháp hóa đất cho nhân dân theo quy định; tiến hành kiểm kê đất gần 50 ha đất tại phân khu 1A, 1B ở thôn 1, thôn 3, thôn 4, thôn 5 với 108 hộ dân, đạt 98% nhân dân ủng hộ, chấp hành di chuyển đến những nơi được cấp mới đất ở để nhường mặt bằng cho việc xây dựng cầu Tuần Quán, cầu Bách Lẫm. Đối với 173 hộ thuộc diện thu hồi đất cho công trình nâng cấp và mở rộng quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương - thành phố Yên Bái hiện đang tiến hành kiểm kê cây cối, hoa màu cho gần 50 hộ.

Do làm tốt công tác dân vận, giải quyết thỏa đáng nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu của thành phố, nên trong quá trình thực hiện GPMB xây dựng công trình không có trường hợp nào vi phạm quy định của cấp trên.

Nhận xét về kết quả đạt được, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã - Vũ Kim Việt cho biết: “GPMB luôn là công việc rất phức tạp. Do vậy, địa phương đã lường trước những khó khăn đó để phát huy tính tiền phong gương mẫu của các đồng chí đảng viên trong thực hiện GPMB để quần chúng noi theo. Đặc biệt, đối với nhân dân phải đạt được sự sự đồng thuận và không để việc GPMB gây ảnh hưởng đến đời sống của bà con”.

Nguyễn Thanh

Các tin khác
Công ty TNHH Unico Global thuộc Khu công nghiệp Âu Lâu, thành phố Yên Bái thực hiện tốt các quy định về an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ.

YBĐT - Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động - phòng chống cháy, nổ (ATVSLĐ-PCCN) là điều kiện cần thiết cho hoạt động sản xuất phát triển. Để làm tốt điều này, yêu cầu doanh nghiệp và người lao động cần tích cực thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ nhằm hạn chế tai nạn lao động có thể xảy ra.

Người dân xã Hồ Bốn tích cực tham gia tạo đường băng cản lửa.

YBĐT - Xã đã chỉ đạo thành lập 8 tổ xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng tại 8 bản, mỗi tổ có từ 5 đến 7 người.

YBĐT - Vừa qua, UBND huyện Văn Chấn tổ chức Hội thảo quản lý và phát triển nhãn hiệu Cam Văn Chấn. Nhãn hiệu "Cam Văn Chấn" đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ.

YBĐT - Thị ủy Nghĩa Lộ vừa triển khai tới cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục