Lũ quét ở Mù Cang Chải: Tổng thiệt hại lên đến 290 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2017 | 12:14:12 PM

YênBái - YBĐT - Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, đến 8 giờ ngày 7/8 trận lũ quét đã khiến 5 người chết, 9 người bị thương, 60 nhà bị thiệt hại ở Mù Cang Chải (trong đó có 53 nhà bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, 5 nhà bị hư hỏng một phần) ảnh hưởng trực tiếp tới 192 nhân khẩu.

Công tác dọn dẹp vệ sinh, tìm kiếm người mất tích đang được đẩy nhanh.
Công tác dọn dẹp vệ sinh, tìm kiếm người mất tích đang được đẩy nhanh.

Hết ngày 6/8 đã tìm thấy 5 thi thể nạn nhân. 1 người mất tích đã trở về là anh Sàng A Tổng, bản Háng Gàng, xã Lao Chải.

Hiện, công tác tìm kiếm người mất tích đang được các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng tăng cường của quân sự tỉnh, lực lượng Quân khu 2 với tổng số 2.270 người (bộ đội 370, dân quân 500, công an 100, các ban, ngành, địa phương 150, nhân dân và các doanh nghiệp 1.150 người); huy động 135 xe, máy phương tiện các loại (gồm: 18 xe công trình, 90 xe ô tô các loại, 08 máy xúc, 01 máy ủi, 02 xuồng cứu hộ, 10 bè mảng, 06 máy bơm công suất lớn) tập trung tìm kiếm khu vực lũ ống, lũ quét và dọc theo suối Nậm Kim.

Đã tổ chức di dởi và bố trí nơi ở tạm thời cho 51 hộ với 263 nhân khẩu có nhà bị lũ cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn. Đến nay, huyện Mù Cang Chải đã tiến hành rà soát và tổ chức di dời 53 hộ với 247 nhân khẩu nằm trong khu vực nguy hiểm tới nơi an toàn (Kim Nọi 07, Dế Xu Phình 14, La Pán Tẩn 10, Mồ Dề 08, Lao Chải 09, Hồ Bốn 04, Nậm Khắt 01).

Đồng thời tổ chức hỗ trợ tiền, gạo cho các gia đình bị thiệt hại về người và nhà theo quy định với kinh phí trên 1,4 tỷ đồng và trên 02 tấn gạo, không để hộ thiệt hại bị đói, bị rét và bệnh tật.  Cung cấp những vật dụng cần thiết cho các hộ dân bị thiệt hại tạm thời ổn định cuộc sống, đồng thời rà soát xác định địa điểm dự kiến nơi ở mới cho các hộ dân bị thiệt hại về nhà ở. Tổ chức, bố trí lực lượng bác sĩ và chuẩn bị đầy đủ thuốc men để khám và điều trị cho người bị thương.
 
Công tác dọn dẹp, vệ sinh quanh khu vực xảy ra lũ ống, lũ quét: đã chỉ đạo, huy động lực lượng trong ngành y tế phối hợp với lực lượng chuyên môn tăng cường của tỉnh tổ chức tiêu độc khử trùng, đồng thời chỉ đạo huy động các hộ dân trên địa bàn thị trấn và các xã bị thiệt hại tập trung dọn dẹp vệ sinh khu vực xảy ra thiên tai.
 
Tiếp tục tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra xác minh thống kê trên địa bàn các xã bị thiệt hại về người, thiệt hại về nhà cửa, hoa màu để báo cáo tỉnh và xin phương án khắc phục. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát, di dời các hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn, đồng thời cắm biển cảnh báo khu vực nguy hiểm. Thành lập bổ sung 02 tổ lực lượng của huyện để tăng cường cho 02 xã Chế Tạo và Kim Nọi chỉ đạo tìm kiếm khắc phục thiệt hại do lũ ống, lũ quét, đảm bảo an sinh xã hội cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiên tai.

Công tác tiếp nhận quà ủng hộ và cấp phát kinh phí: Huyện ủy đã chỉ đạo thành lập Ban tiếp nhận quà ủng hộ của huyện để tiếp nhận, cấp phát kinh phí của các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các gia đình bị thiệt hại đảm bảo đầy đủ và đúng đối tượng. Đến thời điểm báo cáo, tỉnh, huyện Mù Cang Chải đã đón 71 đoàn đến trao quyên góp,  ủng hộ số tiền trên 2,979 tỷ đồng; 6,53 tấn gạo, 2.811 thùng mỳ tôm và nhiều vật dụng sinh hoạt khác. Ngoài ra,  Bộ Tài nguyên - Môi trường hỗ trợ 600 triệu đồng để xử lý môi trường và 200 bộ giường tầng học sinh.

Tính đến thời điểm này, tổng thiệt hại trên địa bàn huyện Mù Cang Chải ước khoảng 290 tỷ đồng, trong đó của nhân dân là 80 tỷ đồng.

Thanh Thủy (tổng hợp)

 

Các tin khác

YBĐT - Là địa bàn vùng cao có địa hình đồi núi dốc, trình độ dân trí còn hạn chế khiến huyện Trạm Tấu gặp rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống lụt bão. Mỗi năm, khi mùa mưa bão đến, những người dân sống trên địa bàn huyện lại đối mặt nhiều nỗi lo.

YBĐT - Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã và đang trở nên vô cùng nhức nhối, câu hỏi đặt ra ở nhiều khâu từ giống, trồng trọt, chăn nuôi, thu hoạch, bảo quản, chế biến và cả khâu cuối cùng là trên bàn ăn. Trước thực trạng đó, từ năm 2016 một lần nữa thành phố Yên Bái triển khai "sản xuất rau an toàn”. Sau hơn một năm đã có những kết quả nhất định và bộc lộ rõ những hạn chế cần khắc phục.

Lĩnh vực chế biến gỗ rừng trồng ở huyện Văn Yên tiếp tục có sự phát triển ổn định.

YBĐT - Những năm qua, sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp huyện Văn Yên có bước phát triển đột phá cả về số lượng và chất lượng, trong đó chế biến tinh dầu quế, tinh bột sắn, gỗ rừng trồng và khai thác vật liệu xây dựng là các ngành chủ lực, chiếm tỷ trọng tương đối lớn.

Hiện, toàn huyện Trấn Yên có 900 ha chè chất lượng cao.

YBĐT - Sau nhiều năm nghiên cứu, tìm tòi và từ thực tiễn, huyện Trấn Yên đã tìm ra cho mình các loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh để phát triển tạo vùng hàng hóa tập trung gắn với chế biến, góp phần xóa đói giảm nghèo trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục