Quang Minh thực hiện đúng hợp đồng ký kết thu mua

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/8/2017 | 8:02:55 AM

YBĐT - Quang Minh có 452 ha sắn. Thực hiện hợp đồng sản lượng thu mua mỗi vụ,  từ năm 2010 đến nay, địa phương bán cho Nhà máy đạt bình quân 95% tổng sản lượng sắn trong dân.

Người dân xã Quang Minh bán sắn củ tươi cho đại lý của Nhà máy Sắn Văn Yên.
Người dân xã Quang Minh bán sắn củ tươi cho đại lý của Nhà máy Sắn Văn Yên.

Ông Triệu Quý Đức - Chủ tịch UBND xã Quang Minh, Văn Yên cho biết: "Thực hiện nghiêm túc hợp đồng ký kết thu mua nguyên liệu sắn với Nhà máy Sắn Văn Yên, xã đã thành lập Ban Quản lý nguyên liệu do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban, thành viên là các trưởng thôn. Mỗi năm, Ban đều tổ chức kiện toàn và tích cực tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt việc bán nguyên liệu cho doanh nghiệp theo đúng hợp đồng và người dân cũng có thu nhập từ cây sắn”.
 
Hiện nay, địa phương có 452 ha sắn. Hàng năm, cán bộ Nhà máy Sắn cùng xã đi khảo sát tình hình thực tế cơ sở để thống nhất và ký kết hợp đồng sản lượng thu mua mỗi vụ. Thực hiện hợp đồng từ năm 2010 đến nay, địa phương bán cho Nhà máy đạt bình quân 95% tổng sản lượng sắn trong dân.
 
Với tỷ lệ này, kể từ khi ký kết hợp đồng, xã luôn đạt mức 1 về sản lượng sắn bán cho doanh nghiệp. Đặc biệt, ba năm liên tục gần đây, Quang Minh đã cung ứng cho Nhà máy Sắn Văn Yên hơn 10.000 tấn mỗi niên vụ, cụ thể niên vụ 2016 - 2017 vừa qua đạt 10.373 tấn.

Thôn 4 Khe Búng, xã Quang Minh hiện có 72 ha sắn. Một số hộ trồng nhiều sắn nhất thôn là gia đình ông Đặng Văn Minh 3 ha, Đặng Văn Cao 3 ha, Đặng Văn Thủy 3 ha, Vũ Văn Minh 3 ha. Thôn thường xuyên tuyên truyền người dân thu hoạch và bán sắn cho doanh nghiệp đúng hợp đồng ký kết theo chỉ đạo của chính quyền địa phương. Khi bắt đầu vào vụ thu hoạch, Trưởng thôn phối hợp chặt chẽ với Ban Nguyên liệu của Nhà máy Sắn Văn Yên để thông báo cụ thể đến mọi người dân về lịch thu mua, về giá cả.
 
Anh Lý Văn Nêu - Trưởng thôn 4 Khe Búng cho biết: "Phải nói là bà con Khe Búng đã bán sắn cho doanh nghiệp theo đúng như hợp đồng ký kết. Thực tế nhiều năm qua, bán ra ngoài thì giá nhỉnh hơn một ít nhưng lại không có được tiền ngay như bán cho Nhà máy Sắn Văn Yên”.
 
Hộ anh Trần Văn Tăng ở thôn 2 Khe Giềng có trồng 3 ha sắn cao sản giống KM94. Đã nhiều năm nay, giá sắn thu mua của doanh nghiệp dù cao, dù thấp thì anh cũng không bán ra ngoài. Lý do được anh Tăng giải thích là Trưởng thôn luôn nhắc nhở người dân thực hiện theo hợp đồng đã ký kết với doanh nghiệp và Nhà máy không bao giờ nợ tiền của dân. Mấy vụ nay, giá sắn giảm thấp nhưng anh vẫn có một món tiền cuối năm.

Ông Triệu Quý Đức - Chủ tịch UBND xã Quang Minh cho biết thêm, việc thực hiện đúng hợp đồng ký kết thu mua sắn với Nhà máy Sắn Văn Yên đem lại nhiều lợi ích cho người dân, cho địa phương. Thực tế những năm qua, nhờ cây sắn mà đời sống của người dân trong xã đã có những thay đổi rõ rệt, nhiều hộ cũng khá giả từ đó. Hiện nay, dù giá sắn giảm xuống thấp thì người dân vẫn lấy công làm lãi, thêm thắt cho sinh hoạt thường ngày.
 
Thực hiện đúng hợp đồng ký kết và sản lượng luôn đạt mức 1, địa phương cũng được nhận lại phần kinh phí hỗ trợ từ phía doanh nghiệp khoảng 100 triệu đồng mỗi năm. Khoản tiền này được địa phương đầu tư trở lại một phần đối với việc canh tác cây sắn bền vững tại các thôn như trồng băng cốt khí, xếp băng cành sắn. Doanh nghiệp cũng tạo điều kiện cho người trồng sắn, lãnh đạo xã đi tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm ở trong và ngoài tỉnh.
 
Bắt đầu từ năm 2016, Nhà máy Sắn Văn Yên còn hỗ trợ cho người trồng sắn địa phương nguồn phân bón vi sinh 140 tấn trên diện tích 20 ha. Giai đoạn 2015 - 2020, xã Quang Minh duy trì ổn định diện tích vùng sắn nguyên liệu theo quy hoạch của huyện và tiếp tục thực hiện nghiêm túc hợp đồng ký kết thu mua nguyên liệu với Nhà máy Sắn Văn Yên.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Mưa lớn đã làm nhiều diện tích lúa, hoa màu của huyện Văn Chấn bị ngập sâu.

YBĐT - Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, đến 16 giờ ngày 24/8, toàn tỉnh Yên Bái đã có mưa to và dông gây thiệt hại về người tài sản và hoa màu của nhân dân.

Người dân cần đề phòng  khi Thuỷ điện Thác Bà xả lũ.

YBĐT - Để đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ hồ Thác Bà, Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã lệnh Công ty cổ phần thuỷ điện Thác Bà mở 2 cửa xả vào hồi 17 giờ chiều nay - 24/8.

Cán bộ kỹ thuật Dự án, hướng dẫn các hộ ở xã La Pán Tẩn thu hoạch lá Atiso và mẫu mã sản phẩm cao Atiso.

YBĐT - So với các cây trồng nông nghiệp khác đang được gieo trồng trên địa bàn huyện, cây Atiso cho hiệu quả kinh tế cao hơn trồng ngô, lúa khoảng 5 lần. 

Mô hình vườn cây ăn quả đem lại thu nhập cao của chị Trần Thị Hoa (bên phải) ở thôn Bản Chanh..

YBĐT -Xã Phù Nham có trên 140 mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ có thu nhập trên 50 triệu đồng/năm trở lên; trong đó, có trên 10 mô hình trồng cây ăn quả.  

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục