Trạm Tấu: Nhiều chuyển biến trong bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/8/2017 | 8:00:17 AM

YBĐT - Thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động nhân dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng.

Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn, lại có diện tích rừng rộng trên 45.000 ha, Trạm Tấu có địa hình phức tạp, người dân sống chủ yếu dựa vào sản xuất lương thực theo tập quán đốt nương làm rẫy. Khí hậu, thời tiết ở đây khắc nghiệt, từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thường có gió Lào, dẫn đến công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) gặp rất nhiều khó khăn và đã có năm cao điểm xảy ra hàng chục vụ cháy với diện tích cháy hàng trăm ha, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh thái.

Trước thực tế trên, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức như: phát tờ rơi, pa - nô, áp phích, tổ chức cho nhân dân học tập, ký cam kết trong việc bảo vệ rừng và PCCCR bằng tiếng phổ thông và tiếng Mông.
 
Xác định nguyên nhân chính dẫn đến cháy rừng do bà con đốt nương làm rẫy, Hạt đã phối hợp với Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu và UBND các xã tiến hành rà soát thống kê nương rẫy của các hộ, bãi chăn thả gia súc có nguy cơ cháy lan vào rừng. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và làm tốt việc rà soát nương rẫy, nên đã hạn chế tối đa cháy rừng.
 
Đến thời điểm này, huyện chưa để xảy ra cháy rừng. Bên cạnh làm tốt việc kiểm soát lửa rừng, công tác quản lý lâm sản cũng có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu với chính quyền huyện Trạm Tấu thành lập đội kiểm tra, kiểm soát liên ngành gồm các lực lượng: kiểm lâm, công an, quân đội và quản lý thị trường bố trí chốt tại các địa bàn nóng như xã Túc Đán, Xà Hồ nhằm kiểm tra vi phạm và kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.
 
Đặc biệt, để bảo vệ rừng tận gốc, ở địa bàn các xã cũng thành lập các tổ đội kiểm tra kiểm soát lâm sản gồm các lực lượng công an xã, dân quân, kiểm lâm địa bàn dưới sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch UBND xã tăng cường kiểm tra tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản tại gốc.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu, trong 8 tháng của năm 2017, kiểm lâm đã phát hiện, xử lý 38 vụ vi phạm lâm luật, tịch thu 10 m3 gỗ các loại và nhiều phương tiện vận chuyển, bán hàng; tịch thu, phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách Nhà nước trên 94 triệu đồng.
 
Ông Vũ Trọng Huân - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trạm Tấu cho biết: "Chúng tôi thường xuyên xây dựng kế hoạch, tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia bảo vệ và giữ rừng; khoanh vùng các điểm nóng, thành lập các tổ, đội liên ngành truy quét và xử lý vi phạm quyết liệt, do đó trên địa bàn không còn điểm nóng về phá rừng, tình trạng vi phạm lâm luật đã giảm đáng kể".

Để làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng, trong thời gian tới, Hạt Kiểm lâm Trạm Tấu tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, vận động nhân dân cùng tham gia quản lý, bảo vệ, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng; phối hợp liên ngành giữa lực lượng kiểm lâm, công an quân đội và chính quyền cơ sở tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, bảo vệ rừng, truy quét các tụ điểm tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép, giữ bình yên cho những cánh rừng.

Văn Thông

Các tin khác

YBĐT - Ngày 27/8, Đội quản lý thị trường số 1 thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Yên Bái tiêu hủy 150kg nội tạng động vật gồm tim, cật, sách dạ dày trâu, bò bốc mùi hôi thối.

Ảnh minh họa.

Trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh mùng 2/9 tới đây, những đoàn khách tập thể, từ 10 người trở lên, sẽ được giảm giá vé khi đi tàu hỏa.

Nguồn vốn tín dụng chính sách góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. (Trong ảnh: Người dân xã An Lương, huyện Văn Chấn làm đường giao thông nông thôn).

YBĐT -  Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Chấn đã thực hiện tốt việc huy động nguồn vốn, tham mưu với các tổ chức chính trị, xã hội làm ủy thác vay vốn và mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân trong giao dịch vốn. 

Nông dân xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình thu hái chè búp tươi năng suất đạt 9 tấn/ha.

YBĐT - Tại thời điểm tháng 6/2017, diện tích chè toàn tỉnh chỉ còn 8.695 ha, giảm 2.420 ha so với cùng kỳ năm 2016.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục