Hợp tác xã Cam sành Lục Yên tạo liên kết theo chuỗi giá trị

  • Cập nhật: Thứ năm, 7/9/2017 | 8:24:14 AM

YBĐT - Thời gian qua, huyện Lục Yên đã tích cực phát huy hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã (HTX), tạo sự liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ, Hợp tác xã Cam sành Lục Yên là một điển hình như vậy.

Với diện tích hơn 2 ha trồng cam sành, gia đình chị Đặng Thị Dự ở thôn 5, xã Khánh Hòa trước đây phát triển cây cam theo hướng tự phát, việc chăm sóc, kỹ thuật phòng chống dịch bệnh đều do gia đình tự học hỏi nhưng năng suất, hiệu quả kinh tế không cao. 

Cuối năm 2015, khi thành lập HTX Cam sành Lục Yên, qua tuyên truyền, vận động, gia đình chị đã mạnh dạn tham gia, học tập kinh nghiệm ở nhiều nơi về kỹ thuật chăm sóc cây cam sành ở nhiều nơi trong tỉnh. Nhờ đó, năng suất, chất lượng sản phẩm cao hơn và bắt đầu tìm được đầu ra. Chị Dự vui mừng cho biết: "Trồng cây cam chúng tôi thấy luôn lo lắng, khi tham gia vào HTX, gia đình tôi yên tâm hơn về chất lượng cũng như đầu ra của sản phẩm”.

Xác định cam là một trong những cây trồng mũi nhọn để phát triển kinh tế của người nông dân, những năm qua, cùng với việc mở rộng diện tích, các cấp, các ngành và người trồng cam Lục Yên đã không ngừng nỗ lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. 

Được thành lập từ tháng 12/2015 với 16 thành viên tham gia, hiện nay, HTX Cam sành Lục Yên có tổng diện tích 60 ha. Từ khi thành lập HTX, với vốn điều lệ 100 triệu đồng, các hộ trồng cam sành được tổ chức thành nhóm, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nguồn vốn, dần dần xây dựng thương hiệu cam bảo đảm chất lượng theo hướng VietGAP, mở rộng phát triển sản xuất theo quy mô tập trung. 

Trong vụ thu hoạch vừa qua, HTX thu hoạch đạt 500 tấn với giá thị trường trung bình khoảng 10 ngàn đồng/kg, thu về đạt khoảng 5 tỷ đồng. Thị trường được mở rộng tới nhiều tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Lào Cai, Lai Châu… Mỗi năm, HTX còn sản xuất khoảng 3 vạn cây cam giống. Ngoài ra, để mở rộng thương hiệu, đơn vị còn tích cực tham gia các hội chợ nông sản giới thiệu sản phẩm cam sành của Lục Yên. 

Ông Hoàng Minh Tưởng - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: "HTX Cam sành Lục Yên đã giúp duy trì được cây trồng truyền thống của xã, cũng như phát triển thương hiệu cam sành ở huyện Lục Yên. Đặc biệt, giải quyết việc làm cho rất nhiều người dân trong xã và đóng góp không nhỏ trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đây là mô hình nên nhân rộng và cần quan tâm để ngày càng phát triển hơn nữa”. 

Đặc biệt, với nhiều cố gắng, nhãn hiệu tập thể "Cam Lục Yên” đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Cam Lục Yên đã có mặt tại Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2016 do Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội tổ chức. 

Đây là niềm vinh dự, tự hào của nhân dân Lục Yên nói chung và HTX nói riêng, đồng thời cũng là cơ hội để nâng cao uy tín, giá trị của sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước. Bà Hoàng Thuyết Lập - Giám đốc HTX Cam sành huyện Lục Yên cho biết: "Thời gian tới, HTX chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết với các đơn vị để nâng cao chất lượng của cam sành, đồng thời mở rộng thị trường”.

Với sự nỗ lực không ngừng tạo ra những mùa cam thơm ngọt, tin tưởng rằng, thời gian tới, HTX Cam sành Lục Yên sẽ tiếp tục mở rộng và giữ vững thương hiệu cam sành theo tiêu chuẩn VietGAP để "Cam sành Lục Yên” được thị trường biết đến về giá trị cũng như chất lượng.

Khắc Điệp - Tuấn Viên (Đài TT-TH Lục Yên)

Các tin khác
Mưa lũ gây thiệt hại tại Mù Cang Chải, Yên Bái.

Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ quy định tổ chức, hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Thu và chi ngân sách tăng trong 8 tháng nhưng mức bội chi đã giảm.

Bội chi Ngân sách nhà nước giảm mạnh là do sự phục hồi của thu dầu thô và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu.

Ông Nguyễn Đức Toàn (thứ 2, phải sang) giới thiệu mô hình chế biến gỗ rừng trồng của gia đình.

YBĐT - Về vùng quê nông thôn mới xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, chúng tôi đến thăm gia đình hội viên Nguyễn Đức Toàn - hội viên Chi hội Nông dân thôn Trực Bình I. 

YBĐT - Thời gian qua, Hội Nông dân xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục