Làm giàu từ cây chè

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/9/2017 | 1:50:57 PM

YBĐT - Ông Nguyễn Xuân Tùng ở tổ 5A, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ được nhiều người biết đến, bởi ông là một đảng viên năng động, gương mẫu, một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Với mô hình phát triển kinh tế trang trại, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Ông Nguyễn Xuân Tùng (giữa) trao đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc chè.
Ông Nguyễn Xuân Tùng (giữa) trao đổi về kỹ thuật trồng, chăm sóc chè.

Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ từ lâu đã nổi tiếng là vùng chuyên canh chè và hầu hết người dân ở đây sống nhờ cây chè. Cây chè không những xóa đói giảm nghèo mà còn giúp nhiều hộ làm giàu. Đặc biệt say mê với những mô hình phát triển kinh tế từ chăn nuôi kết hợp với trồng trọt, sau khi nghỉ hưu có nhiều thời gian rảnh rỗi cộng với lợi thế có hiểu biết nhiều thông tin kinh tế, xã hội, khoa học, kỹ thuật là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, ông Tùng đã áp dụng vào sản xuất.
 
Đồng thời, sau nhiều năm công tác tại UBND thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, ông Tùng hiểu rõ định hướng phát triển kinh tế chung của huyện, của thị trấn. Vì thế, khi nghỉ hưu, ông cùng vợ hoàn thiện mô hình kinh tế của gia đình gồm chè, cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm. Bên cạnh đó, ông tranh thủ tối đa chính sách hỗ trợ của huyện, để từ đó đưa trang trại phát triển mạnh, mang về thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm.

Tuy nhiên, những năm đầu làm trang trại, do chưa ổn định kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi nên cây trồng, vật nuôi thường bị sâu, bệnh, phát triển chậm, hiệu quả thấp. Không nản chí, ông Tùng nỗ lực tìm hiểu kiến thức qua sách báo, học hỏi kinh nghiệm những người làm trang trại tổng hợp trước đó, tham gia các lớp tập huấn khuyến nông, khuyến ngư do huyện, thị trấn tổ chức. Nắm được kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi, ông đã áp dụng vào sản xuất và năng suất và sản lượng cây trồng, vật nuôi đã dần được nâng cao.

Nói về cây chè ở đây ông Tùng  chia sẻ: "Nhận thức của nông dân làm chè giờ thay đổi nhiều rồi! Người dân ký hợp đồng liên kết sản xuất và bán sản phẩm cho nhà máy. Ngược lại, nhà máy cam kết đồng hành, bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Bởi vậy, làm chè là ổn định nhất”.
 
Với diện tích là 1 ha chè, chủ yếu là giống chè PH1, ban đầu ông Tùng chủ yếu trồng theo phương thức truyền thống, sử dụng nhiều phân bón hóa học cũng như sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh hại chè, nên chè bán giá không cao. 

Sau đó, được đi tập huấn về sản xuất chè sạch, chè an toàn, ông được các cán bộ kỹ thuật nói về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phòng trừ sâu bệnh đúng cách sẽ làm cho chè tốt và chất lượng, giá thành sản phẩm cao, vì vậy ông quyết tâm làm chè sạch, chè an toàn.
 
Để có một sản phẩm chè đạt chất lượng, ông Tùng quan niệm sản phẩm chè đó phải đảm bảo được 2 tiêu chí là ngon và sạch. Vì thế, khâu chăm sóc chủ yếu sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ, hạn chế sử dụng phân đạm và ka ly...
 
Bởi vậy, với 1 ha chè an toàn đang kỳ thu hái, mỗi năm ông thu trên 25 tấn búp tươi và với giá thị trường hiện nay dao động từ 3.800 - 4.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi vụ chè ông thu về 60 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn nuôi 50 cặp thỏ sinh sản và lúc cao điểm, đàn thỏ lên tới 700 con, nên vừa bán thỏ thịt, thỏ giống mỗi năm thu về trên 40 triệu đồng.

Với trách nhiệm là Bí thư Chi bộ, ông Tùng còn nhiệt tình vận động bà con phát triển kinh tế, đặc biệt là sản xuất chè sạch, bởi hầu hết người dân tổ 5A đều làm chè. Hiện nay, tổ 5A có 141 hộ, chỉ còn 8 hộ nghèo do không có đất sản xuất. Để giúp dân xóa nghèo, ông Tùng bàn với Chi bộ thời gian tới phân công đảng viên trực tiếp giúp đỡ, định hướng cho các hộ nghèo phát triển chăn nuôi, học nghề... quyết tâm để tổ 5A không còn hộ nghèo.

Anh Dũng

Các tin khác
Đại tập đoàn Chân – Thiện – Mỹ giới thiệu đồ án quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Golden House.

YBĐT - Sáng 28/9, tại UBND xã Tân Thịnh, Tập đoàn kinh tế Chân - Thiện - Mỹ phối hợp với UBND thành phố Yên Bái tổ chức Hội nghị công bố đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị mới Golden House, thành phố Yên Bái.

Đại diện Agribank Yên Bái  trao giải ba cho khách hàng Đặng Mạnh Quân, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình

YBĐT - Sáng 28/9, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh tỉnh Yên Bái (Agribank Yên Bái) đã tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải ba của chương trình "Mở tài khoản - Nhận quà cùng Agribank” nhân dịp hè 2017.

Nông dân vùng Mường Lò (Văn Chấn) tập trung sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao.

YBĐT - Nông nghiệp, nông thôn và nông dân Văn Chấn đã có nhiều khởi sắc và đang tiếp tục được chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp để nâng tầm ngành sản xuất quan trọng này.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 27-10, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đã triển khai mở bán vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2018 trên tất cả các đường bay nội địa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục