Văn Yên hướng tới một vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/10/2017 | 7:57:14 AM

YBĐT - Thực hiện phương châm "sáng lúa, chiều ngô”, huyện Văn Yên tập trung chỉ đạo nông dân thu hoạch nhanh gọn diện tích lúa mùa; đẩy nhanh tiến độ làm đất; tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học; sử dụng phân hữu cơ để tập trung sản xuất.

Nông dân xã Yên Hợp, huyện Văn Yên trồng ngô vụ đông.
Nông dân xã Yên Hợp, huyện Văn Yên trồng ngô vụ đông.

Có mặt trên cánh đồng Đại - Phú - An, chúng tôi được chứng kiến không khí khẩn trương thu hoạch lúa mùa và tập trung sản xuất vụ đông của người dân nơi đây. Chị Nông Thị Nghiệp ở thôn Làng Lớn, xã An Thịnh phấn khởi cho biết: "Nhờ thời tiết thuận lợi nên vụ mùa năm nay bội thu. Ngay sau khi thu hoạch xong lúa mùa, gia đình tôi đã tập trung làm vụ đông và đến nay cả 6 sào đất đã được trồng ngô”.

Theo kế hoạch, vụ đông năm nay, xã An Thịnh trồng 205 ha cây vụ đông, chủ yếu là cây ngô. Để đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành kế hoạch, xã đã giao chỉ tiêu cụ thể đến từng thôn, tăng cường cán bộ xuống thôn bản đôn đốc, hướng dẫn nông dân sản xuất đúng khung thời vụ, áp dụng các biện pháp thâm canh nhằm tăng năng suất và hiệu quả trên một đơn vị diện tích. Nhờ vậy, đến nay, 100% diện tích trồng cây vụ đông của xã đã hoàn thành. Cũng như An Thịnh, xã Đại Phác đến thời điểm này, hơn 115 ha ngô trên đất hai vụ lúa và ngô, rau màu trên đất soi bãi đã được người dân trồng xong.
 
Đồng chí Hoàng Kim Chung - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Phác cho biết: "Để hoàn thành kế hoạch của huyện giao, xã đã chỉ đạo các thôn và tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con làm bầu ngô từ ngày 15/9; đồng thời gặt lúa đến đâu thì làm đất trồng cây vụ đông đến đó”.

Theo kế hoạch, vụ đông 2017, huyện Văn Yên phấn đấu tổng diện tích trồng cây vụ đông 2.450 ha trở lên, trong đó, ngô 1.750 ha (ngô trên đất hai vụ lúa 1.000 ha, ngô trên đất soi bãi 750 ha); khoai lang 100 ha và 600 ha rau, đậu các loại. Giống ngô đảm bảo 100% diện tích được trồng bằng giống ngô lai tiến bộ kỹ thuật, trong đó 80 - 90% diện tích ngô tẻ, 10 - 20% diện tích ngô nếp; giống khoai được sử dụng với các loại như: Hoàng Long, KL12, KL 15, giống khoai địa phương.

Đồng chí Doãn Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Để hoàn thành kế hoạch gieo trồng vụ đông 2017 trước ngày 15/10, UBND huyện đã chỉ đạo nhân dân thu hoạch nhanh gọn lúa mùa đã chín, nhanh chóng làm đất gieo trồng cây vụ đông; chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức hội nghị sơ kết sản xuất vụ hè thu, triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông; đồng thời, giao chỉ tiêu, kế hoạch cụ thể cho từng thôn, bản và cử cán bộ phụ trách theo dõi tiến độ sản xuất vụ đông. Cùng với đó, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên gương mẫu đi đầu, vận động gia đình, nhân dân tích cực sản xuất vụ đông, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất sát với thực tế của địa phương”.

Cùng với sự chủ động của người dân, UBND huyện giao cho Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật chủ động trong việc phối phợp với các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo sản xuất vụ đông theo kế hoạch, đảm bảo khung thời vụ, nhất là chuẩn bị tốt về giống, phân bón, phòng chống sâu bệnh, hướng dẫn nông dân chăm sóc, thu hoạch lúa mùa đúng thời điểm và giải phóng đất để gieo trồng cây vụ đông.
 
Dự kiến, trước ngày 15/10, toàn diện tích sản xuất cây vụ đông trên địa bàn huyện sẽ hoàn thành. Với các giải pháp đồng bộ nêu trên và thực hiện triệt để phương châm "sáng lúa, chiều ngô”, chắc chắn Văn Yên không chỉ sớm hoàn thành kế hoạch gieo trồng mà sẽ có một vụ đông thắng lợi.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Cán bộ Hải quan Yên Bái làm thủ tục thông quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn.

YBĐT - Thông tin từ Cục Thống kê tỉnh, 9 tháng năm 2017, thu ngân sách trên địa bàn toàn tỉnh ước đạt 1.503 tỷ đồng, bằng 77,9% dự toán Trung ương giao, bằng 73,3% dự toán tỉnh giao và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

YBĐT - "Tận dụng triệt để đất canh tác bởi diện tích ít, càng phải tính toán làm sao có thu nhập cao nhất trên một đơn vị đất sản xuất trong cùng một thời gian” là quan điểm của ông Nguyễn Hồng Khánh ở thôn 3, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên. Đã từng trải nghiệm với cây nhãn, cây cam trên mảnh vườn của gia đình, ông Khánh từ ba năm trở về đây lựa chọn gắn bó cùng cây na.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, không ít người dân vẫn còn tâm lý nghi ngại khi sử dụng xăng E5. Trên thực tế, khi sử dụng xăng E5, người tiêu dùng không chỉ tăng cường dùng nhiên liệu sinh học mà còn bảo vệ môi trường, đồng thời góp phần mang đến sự chuyển mình tích cực cho cuộc sống của người dân tại vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Thủ tướng chỉ đạo kiên quyết cắt giảm vốn theo quy định, chuyển nguồn sang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách khác nếu không giải ngân hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục