Xuân Long quản lý tốt tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/12/2017 | 8:12:37 AM

YBĐT - Từ năm 2003, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình bắt đầu triển khai các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn xã Xuân Long. Từ 2 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay đã triển khai 8 chương trình với tổng dư nợ trên 26 tỷ đồng.

Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo ở xã Xuân Long đã phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo ở xã Xuân Long đã phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.


 
Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo có dư nợ 11,9 tỷ đồng với 453 hộ vay; chương trình cho vay hộ cận nghèo có dư nợ 4,9 tỷ đồng, với 163 hộ vay; chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo có dư nợ 1,3 tỷ đồng với 34 hộ vay; chương trình cho vay hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn có dư nợ 5,6 tỷ đồng với trên 300 hộ vay; chương trình cho vay nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn có dư nợ trên 620 triệu đồng với 77 hộ vay; chương trình cho vay học sinh sinh viên có dư nợ 793 triệu đồng với 84 hộ vay; chương trình cho vay hộ nghèo làm nhà ở có dư nợ 367 triệu đồng với 44 hộ vay và chương trình cho vay dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn có dư nợ 525 triệu đồng với 123 hộ vay vốn.
 
Ông Nguyễn Ngọc Trường - Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho biết: "Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hành Chính sách xã hội, nhiều học sinh sinh viên của các hộ nghèo, hộ cận nghèo đã có điều kiện đi học, ra trường và trở về góp sức xây dựng quê hương. Các hộ nghèo có nhà dột nát được vay vốn để đầu tư xây dựng nhà ở mới, góp phần ổn định chỗ ở, yên tâm lao động sản xuất. Nhiều hộ đã đầu tư vào phát triển chăn nuôi trồng trọt, phát triển các ngành nghề dịch vụ, góp phần tích cực trong xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội tại địa phương”.
 
Đối với các chương trình tín dụng trọng tâm như: cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn đều có mức tăng trưởng cao. Dư nợ cho vay bình quân được nâng lên và dư nợ hộ nghèo đến nay đạt bình quân trên 33 triệu đồng/hộ; hộ cận nghèo đạt 35,8 triệu đồng/hộ. Chất lượng tín dụng dần được nâng cao và toàn xã không có nợ quá hạn, nợ khoanh, các hộ vay chấp hành việc trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc đúng hạn.

Để đạt được kết quả trên, UBND xã luôn thực hiện tốt vai trò chỉ đạo trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Chủ tịch UBND xã là người chỉ đạo và chịu trách nhiệm chung trong quá trình quản lý vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước; thường xuyên kiểm tra giám sát hiệu quả đầu tư các chương trình tín dụng chính sách; lập báo cáo đánh giá hoạt động, đề ra các giải pháp để thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng; thường xuyên tham gia các buổi họp giao ban với Ngân hàng Chính sách xã hội, các tổ chức hội, đoàn thể và các tổ tiết kiệm và vay vốn.
 
Qua đó, kịp thời nắm bắt những chủ trương, chính sách tín dụng mới và chỉ đạo của UBND huyện để chỉ đạo triển khai trên địa bàn xã; đồng thời, bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các nguồn vốn. Đặc biệt, UBND xã luôn tạo điều kiện tốt nhất về địa điểm, cơ sở vật chất để phục vụ các buổi giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại trụ sở UBND xã. Phân công cán bộ xã đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện giao dịch, không để xảy ra mất an toàn về tiền và tài sản.
 
Bên cạnh đó, với vai trò là thành viên Hội đồng Quản trị cấp huyện, Chủ tịch UBND xã trực tiếp kiểm tra hoạt động chính sách tín dụng trên địa bàn các thôn, giám sát quá trình sử dụng vốn vay, thu hồi nợ, xử lý rủi ro và giải quyết kịp thời các vướng mắc. Qua kiểm tra, không có hiện tượng xâm tiêu, chiếm dụng vốn hoặc sử dụng vốn sai mục đích.
 
"Với sự tăng trưởng dư nợ chính sách trên địa bàn, chúng tôi xác định càng phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của chính quyền để đảm bảo nguồn vốn ưu đãi đến đúng với đối tượng được thụ hưởng, phát huy hiệu quả cao, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở địa phương” - Chủ tịch UBND xã Nguyễn Ngọc Trường chia sẻ.

Hà Anh

Các tin khác
Năm 2016 sản phẩm bưởi Đại Minh (Yên Bình) đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu.

YBĐT -Đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 10 sản phẩm đặc sản của địa phương.

Mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Tuy Lộc.

YBĐT - Nhằm đánh thức tiềm năng sẵn có và phát huy hiệu quả ngành nông nghiệp, thành phố Yên Bái đã xây dựng "Đề án Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị thành phố Yên Bái giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới.

Ghế ngồi hiện đại và sang trọng với độ ngả và có giá để chân được lắp đặt trong mỗi toa xe giúp hành khách thoải mái khi đi tàu.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã nhận bàn giao 30 toa xe khách chế tạo mới để kịp thời đưa vào phục vụ hành khách trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018 vào hôm nay (27/12).

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định ngành xăng dầu bảo đảm từ ngày 1/1/2018, trên thị trường sẽ không còn xăng A92 và loại xăng này sẽ được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục