Trấn Yên tập trung tái đàn cuối năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/12/2017 | 8:13:58 AM

YBĐT - Sang 6 tháng cuối năm giá thịt lợn hơi tăng lên mức 28.000 đồng - 32.000 đồng/kg. Mức giá này cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăn nuôi, đặc biệt tái đàn thời điểm cuối năm.

Nhiều hộ dân xã Y Can đã tái đàn chăn nuôi phục vụ nhu cầu thực phẩm cuối năm.
Nhiều hộ dân xã Y Can đã tái đàn chăn nuôi phục vụ nhu cầu thực phẩm cuối năm.

Là huyện thuần nông, nghề chăn nuôi ở Trấn Yên luôn được chú trọng. Mặc dù năm nay, người chăn nuôi phải đối mặt không ít khó khăn về giá cả, song sang 6 tháng cuối năm giá thịt lợn hơi tăng lên mức 28.000 đồng - 32.000 đồng/kg. Mức giá này cơ bản đáp ứng được nhu cầu chăn nuôi.
 
Để nhanh chóng ổn định sản xuất, cung cấp nguồn thực phẩm cho thị trường, thời điểm này, 63 cơ sở chăn nuôi lợn nái quy mô 10 con trở lên và 1 trang trại tư nhân quy mô 600 con lợn nái và 26 gia trại chăn nuôi quy mô kết hợp lợn nái lợn thịt tập trung đang được người dân tái đàn ổn định chăn nuôi. Ngoài khuyến khích khôi phục tổng đàn, huyện tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại.
 
Theo đó, khi tái đàn, bà con đã chủ động phối hợp với thú y cơ sở tổ chức tiêm phòng cho vật nuôi; đồng thời, đảm bảo chế độ dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng, đặc biệt là phòng, chống đói rét cho vật nuôi. 

Hiện, tổng đàn gia súc chính của huyện có trên 63.000 con; trong đó, đàn trâu 6.879 con, đàn bò 1.631 con, tăng 198 con; đàn lợn 54.527 con; đàn gia cầm 847.112 con, tăng 61.828 con so với cùng kỳ. Sản lượng thịt hơi gia súc chính đạt 7.454 tấn tăng 1.284,3 tấn so với cùng kỳ; sản lượng thịt hơi gia cầm trên 1.000 tấn, tăng 133,6 tấn so với cùng kỳ.
 
Bà Triệu Thị Bích Liệu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trấn Yên  cho biết: "Để tập trung tái đàn, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, chỉ đạo các địa phương tập trung vận động nhân dân không được bỏ chuồng trại chăn nuôi lợn mà nên tiếp tục duy trì trở lại, bởi thời điểm này giá cũng cơ bản đáp ứng có lãi cho người chăn nuôi.
 
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản theo quyết định của UBND tỉnh, trong năm 2017 huyện đã tổ chức nghiệm thu thanh toán hỗ trợ 40 cơ sở chăn nuôi cho các hộ dân, công tác khuyến nông, chuyển giao khoa học, kỹ thuật được tăng cường thông qua các lớp tập huấn kỹ thuật, các lớp đào tạo nghề chăn nuôi - thú y cho người dân, tạo điều kiện để người dân yên tâm phát triển chăn nuôi”.

Y Can là địa phương có phong trào phát triển chăn nuôi tương đối tốt, để tập trung tái đàn, ngay từ đầu tháng 8, xã đã chỉ đạo các hộ dân tập trung vệ sinh chuồng trại nhập con giống phát triển chăn nuôi.
 
Ông Nguyễn Thanh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để khuyến khích các hộ chăn nuôi tập trung tái đàn phục vụ thị trường cuối năm, xã đã chỉ đạo Tổ hợp tác Chăn nuôi của xã hình thành mối liên kết để khôi phục chăn nuôi, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chăn nuôi. Bên cạnh đó, xã cũng chỉ đạo các hộ dân không tái đàn ồ ạt, nhập con giống phải có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng không để phát sinh dịch bệnh”.
 
Nhờ vậy, tổng đàn gia súc, gia cầm của xã đã tăng lên trên 40.400 con; trong đó, đàn lợn 3.500 con, riêng đàn gia cầm 36.529; 16 mô hình chăn nuôi gia cầm quy mô tập trung từ 1.000 con trở lên. Để đàn gia súc, gia cầm của xã phát triển ổn định, bền vững, cùng với việc vận động người dân duy trì, mở rộng quy mô chăn nuôi, công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh cũng được xã Y Can đặc biệt quan tâm chú trọng.
 
Bên cạnh đó, để thúc đẩy phong trào phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá, xã cũng chủ động phối hợp với các phòng ban của huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật, thú y cho người dân; đồng thời, vận động các hộ chăn nuôi với quy mô lớn làm tốt công tác vệ sinh môi trường để các hộ chăn nuôi, nâng cao nhận thức trong chăn nuôi.
 
Anh Đào Minh Tuấn, thôn Thắng Lợi được nhiều người biết đến với mô hình chăn nuôi gà quy mô lớn cũng là thành viên trong Tổ hợp tác Chăn nuôi của xã với quy mô 7.000 con gà, trên 200 con ngan và gần 50 con lợn thịt mỗi lứa.
 
Để chủ động tái đàn, ngay từ tháng 8 anh đã vệ sinh chuồng trại nhập con giống để nuôi, hiện tại đàn gia cầm của gia đình anh đang phát triển tốt, dự tính cuối năm nay anh xuất bán ra thị trường gần 20 tấn gia cầm thịt và gần 4 tấn lợn hơi.
 
Gia đình ông Nguyễn Quang Linh, thôn Hạnh Phúc cũng vậy. Ngay từ đầu tháng 8 ông đã nhập con giống để tái đàn. Ngoài duy trì mô hình lợn thịt quy mô nhỏ, ông còn đầu tư thêm gần 200 triệu đồng xây dựng hai chuồng trại để nuôi gà thịt 7.000 con mỗi lứa.

Cuối năm nhu cầu thực phẩm tăng cao, đây là thời điểm người chăn nuôi kỳ vọng vào sự tăng giá của các sản phẩm từ chăn nuôi. Do vậy, cùng với việc chỉ đạo các địa phương tập trung tái đàn, công tác phòng chống dịch bệnh cũng như phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học cần được huyện Trấn Yên tiếp tục đẩy mạnh để đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn, vì sức khỏe cộng đồng.

Thanh Tân

Các tin khác
Nhờ đồng vốn tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo ở xã Xuân Long đã phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Từ năm 2003, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Yên Bình bắt đầu triển khai các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn xã Xuân Long. Từ 2 chương trình tín dụng ban đầu, đến nay đã triển khai 8 chương trình với tổng dư nợ trên 26 tỷ đồng.

Năm 2016 sản phẩm bưởi Đại Minh (Yên Bình) đã được cấp chứng nhận nhãn hiệu.

YBĐT -Đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành đăng ký và được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ cho 10 sản phẩm đặc sản của địa phương.

Mô hình sản xuất rau an toàn ở xã Tuy Lộc.

YBĐT - Nhằm đánh thức tiềm năng sẵn có và phát huy hiệu quả ngành nông nghiệp, thành phố Yên Bái đã xây dựng "Đề án Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị thành phố Yên Bái giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, hứa hẹn tạo ra những bước đột phá mới.

Ghế ngồi hiện đại và sang trọng với độ ngả và có giá để chân được lắp đặt trong mỗi toa xe giúp hành khách thoải mái khi đi tàu.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã nhận bàn giao 30 toa xe khách chế tạo mới để kịp thời đưa vào phục vụ hành khách trong dịp Tết nguyên đán Mậu Tuất 2018 vào hôm nay (27/12).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục