Những triệu phú cam người dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2018 | 8:04:32 AM

YBĐT - Với gần 1.600 ha cam các loại, cây cam đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của huyện Văn Chấn. Từ cây cam đã xuất hiện nhiều tỷ phú và làng triệu phú, trong đó, có nhiều triệu phú là người đồng bào các dân tộc thiểu số. 

Lãnh đạo xã Thượng Bằng La thăm vườn cam của ông Hà Đình Dế.
Lãnh đạo xã Thượng Bằng La thăm vườn cam của ông Hà Đình Dế.

Là người dân tộc Dao, ông Phùng Xuân Lợi ở thôn Khe Bút, xã Minh An từ những năm đầu 1990, ông Lợi đã mang cây cam về trồng thử nghiệm trên gần 1 ha đất đồi của gia đình. Nhận thấy cây cam rất phù hợp với thổ nhưỡng lại cho thu nhập ổn định hơn những cây trồng khác, ông Lợi đã mạnh dạn đầu tư phát triển diện tích cam.
 
Ông Lợi chia sẻ: "Hiện nay, gia đình tôi sở hữu trên 4 ha cam các loại. Trong đó, có 2 ha cam sành, 1 ha cam đường canh, còn lại là cam sen và cam chanh. Bình quân mỗi năm gia đình tôi thu hoạch khoảng 70 tấn quả, tổng thu nhập từ cam, quýt khoảng 500 - 600 triệu đồng”.

Xã Minh An, huyện Văn Chấn hiện có 233 ha cam các loại, trong đó có 130 ha đang cho thu hoạch. Cây cam đã được người dân trồng từ rất lâu, nhưng để trở thành cây kinh tế, tạo thu nhập ổn định, thì chỉ hơn chục năm về đây mới được chú trọng.
 
Nhận thấy hiệu quả kinh tế, đồng bào Dao ở Minh An đã học tập để xây dựng những mô hình trồng cam của mình. Ban đầu chỉ là vài hộ, nhưng phong trào trồng cam phát triển kinh tế đã nhanh chóng lan rộng trong toàn xã. Hiện, trong số hơn 20 hộ có thu nhập trên 500 triệu/năm từ cây cam thì Minh An có gần 1 nửa là các hộ đồng bào dân tộc Dao, tiêu biểu như gia đình anh Dương Trung Kiên ở thôn Liên Hợp; anh Phùng Sinh Khoa, bà Hà Thị Hiền ở thôn Khe Bút…

Cũng như các hộ người Dao ở xã Minh An, nhiều hộ đồng bào Tày ở xã Thượng Bằng La, cũng có mô hình kinh tế phát triển mạnh từ cây cam như gia đình ông Hà Đình Dế với 32 ha đồi rừng, trong đó có 6 ha cam các loại và mô hình kinh tế của ông Dế mỗi năm cho thu nhập không dưới 1 tỷ đồng. Riêng 6 ha cam, năm 2017 dự kiến thu gần 30 tấn quả, thu về khoảng trên 350 triệu đồng. Vườn cam của ông Dế cũng là một trong số ít những vườn cam được quy hoạch, đánh hàng, tạo đường vận chuyển phân bón, thu hái... hạn chế tối đa công lao động và chi phí sản xuất.
 
Ông Dế cho biết: "Gia đình tôi phát triển cây cam không chỉ để làm giàu cho mình mà còn mong muốn những hộ khác, đặc biệt là bà con người Tày ở Thượng Bằng La lấy mô hình của tôi để học tập và phát triển kinh tế. Vì vậy, gia đình tôi vừa làm vừa đúc rút kinh nghiệm để phát triển vườn cam hiệu quả nhất”.

Những năm trước đây, hạn chế tiếp cận, tìm hiểu thông tin, kiến thức vốn là một trở ngại lớn của đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Thượng Bằng La trong việc vươn lên thoát nghèo và làm giàu. Nhưng điều này được chính đồng bào vượt qua bằng cách tích cực học tập nâng cao kiến thức, kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây cam.
 
Xác định việc xây dựng các mô hình kinh tế đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng tập trung vào cây cam, 200 hộ dân tộc Tày, Mường, Thái của xã Thượng Bằng La hiện đang sở hữu những mô hình trồng cam cho thu nhập ổn định từ 200 triệu đồng trở lên mỗi năm là minh chứng rõ ràng nhất cho sự đổi mới trong tư duy phát triển kinh tế của đồng bào các dân tộc nơi đây. Có được kết quả đó là nhờ sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc khuyến khích người dân phát triển trồng cam.
 
Ông Hoàng Đình Mưu - Chủ tịch UBND xã Thượng Bằng La cho biết: "Những mô hình trồng cam, quýt cho thu nhập cao do đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ được xã hết sức quan tâm và coi đó là động lực để bà con trong xã học tập, làm theo. Qua đó, phấn đấu nâng tổng diện tích cam, quýt của xã lên trên 600 ha vào năm 2020”.

Những mô hình trồng cam cho thu nhập cao do đồng bào dân tộc thiểu số làm chủ ở Văn Chấn xuất hiện ngày càng nhiều đã chứng tỏ sự nhanh nhạy, dám nghĩ dám làm và tinh thần học hỏi vươn lên phát triển kinh tế của bà con nơi đây. Những triệu phú cam là đồng bào dân tộc thiểu số còn góp phần tạo động lực, khuyến khích, thúc đẩy những hộ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu từ cây cam.
 
Đồng thời, xóa đi rào cản về nhận thức vùng miền, phát huy khối đại đoàn kết, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc cam, đóng góp chung vào mục tiêu của huyện Văn Chấn phấn đấu đến năm 2020 nâng tổng diện tích cam lên 2.500 ha; sản lượng quả đạt ngưỡng 20.000 tấn mỗi năm; tổng thu nhập từ cây cam đạt trên 300 tỷ đồng/năm.

Thanh Hà - Phan Tuấn (Đài TT - TH Văn Chấn)

Các tin khác
Người dân Tuy Lộc tích cực chăm sóc hoa phục vụ tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018.

YBĐT - Thời điểm này, nông dân ở địa phương vốn có nghề trồng hoa truyền thống - xã Tuy Lộc (thành phố Yên Bái) đang tích cực trồng và chăm sóc các loại hoa, chuẩn bị phục vụ tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Lực lượng chức năng huyện Văn Chấn tiêu hủy số nội tạng bị thu giữ.

YBĐT - Đội Quản lý thị trường số 7 huyện Văn Chấn vừa tiêu hủy hơn 80 kg nội tạng động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

YBĐT - 6 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, với tổng vốn đăng ký 9.113 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 2610/QĐ-BTC công bố công khai dự toán ngân sách nhà nước năm 2018.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục