Cây giảm nghèo ở Thoóc Phưa

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/1/2018 | 2:00:19 PM

YBĐT - Với thời gian sinh trưởng ngắn, thời gian thu hoạch kéo dài, từ năm 2012 trở lại đây, cây cà chua trở thành cây giảm nghèo cho nông dân ở thôn Thoóc Phưa, thị trấn Yên Thế (Lục Yên).

Gia đình anh Hoàng Ngọc Thuận thu hoạch cà chua.
Gia đình anh Hoàng Ngọc Thuận thu hoạch cà chua.

Ngay từ đầu thôn Thoóc Phưa, có thể thấy một màu xanh mát mắt xen với màu đỏ của những trái cà chua đang độ thu hoạch ở hầu khắp các mảnh vườn, đất trống của người dân. Cà chua ở đây được trồng bắt đầu từ tháng 8 âm lịch và cho thu hoạch đến hết tháng 2 âm lịch. 

Mỗi vụ, người dân thôn Thoóc Phưa cung cấp ra thị trường khoảng 40 tấn cà chua, với giá đầu mùa từ 15 - 20 nghìn đồng/kg, chính vụ cho thu trung bình khoảng 10.000 đồng/kg, đem lại thu nhập trên 400 triệu đồng.
 
Đang thu hoạch những trái cà chua chín mọng chuẩn bị mang ra chợ bán, anh Hoàng Ngọc Thuận cho biết: "Từ năm 2012, gia đình tôi trồng 2 sào cà chua. Nhận thấy hiệu quả từ việc trồng cà chua, tôi đã nâng diện tích trồng lên 4 sào. Vào mùa thu hoạch, cứ 3 - 5 ngày gia đình tôi lại hái tỉa một lần, cung cấp ra thị trường khoảng 70 - 80 kg cà chua. Giống cà chua này quả to, đều, da căng, nhiều bột lại ít hạt được thị trường ưa chuộng nên khá dễ bán”.

Cây cà chua có mặt ở đất Thoóc Phưa từ những năm 80 ở thế kỷ trước, do bà Phạm Thị Hằng người gốc Hải Dương đưa về. Nhưng phải đến năm 2012, diện tích trồng cà chua mới được nhân rộng trong thôn. 

Chỉ từ vài sào ban đầu của bà Hằng, đến nay cây cà chua đã có mặt ở hầu khắp các hộ dân ở Thóc Phưa, trở thành một trong những cây trồng chủ lực vào vụ đông. Hộ ít thì 1 - 2 sào, hộ nhiều thì 5 - 6 sào. Nhiều hộ nhờ trồng cà chua đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
 
Anh Lý Anh Tuấn chia sẻ: "Sau khi thu hoạch cà chua, gia đình tôi trồng thêm 1 vụ dưa lê kết hợp với bí đao, thu hoạch xong là vừa kịp để trồng vụ lúa mùa. Với hơn 2.000 m2 đất ruộng, mỗi năm gia đình tôi thu nhập khoảng 120 triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập không nhỏ đối với nông dân chúng tôi”.
 
Được biết, từ năm 2014, hơn 10 hộ dân trong thôn với tổng diện tích trên 1 ha đều trồng giống cà chua Tre Việt - một giống cà chua mới cho hiệu quả và năng suất vượt trội hơn hẳn giống cũ.
 
Đây là giống cà chua có thời gian sinh trưởng nhanh hơn, khoảng 75 - 80 ngày là bắt đầu cho thu hoạch, tỷ lệ ra hoa và đậu quả cao. Nếu giống cũ Tân Nông cho từ 20 - 30 quả/cây thì giống cà chua Tre Việt cho từ 50 - 60 quả/cây và còn có khả năng kháng bệnh tốt hơn hẳn, có thể chịu rét, sương tốt, ít bị bệnh xoắn lá và nhũn thân. 

Theo những hộ trồng cà chua ở đây, để có vườn cà chua đẹp, sai quả, ngoài yếu tố chất đất, khí hậu thích hợp, cần dành nhiều thời gian chăm sóc.
 
Ngoài chủ động tưới tiêu, phải thường xuyên cắt tỉa lá già, bị bệnh, theo dõi phòng trừ các loại sâu bệnh gây hại. Giống cà chua này có thân cao nên phải cắm rèo. Đến thời kỳ ra quả, nên ngắt ngọn để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi quả.

Có thể khẳng định, cây cà chua đã thực sự trở thành một trong những loại cây trồng chủ lực giúp bà con thôn Thoóc Phưa xóa đói, giảm nghèo. 

Thiết nghĩ, thời gian tới, thị trấn Yên Thế cần có định hướng cho người dân trong việc mở rộng loại cây trồng này một cách có lộ trình cùng với việc tìm đầu ra ổn định, tránh mở rộng diện tích ồ ạt. Có như vậy, sản phẩm cà chua mới không rơi vào tình trạng được mùa, mất giá như những loại cây trồng khác.

Hoài Anh

Các tin khác
Các đối tượng khai thác cát, đá, sỏi trái phép hoạt động giữa ban ngày.

YBĐT - Việc khai thác cát, đá, sỏi bừa bãi, không phép tại vùng lòng chảo Mường Lò đã gây nên rất nhiều hậu quả nghiêm trọng khi dòng chảy bị thay đổi, môi trường bị hủy hoại...

Người dân thôn 5, xã Lâm Giang tham gia làm đường giao thông nông thôn.

YBĐT - Đến huyện Văn Yên hôm nay, dễ dàng nhận thấy sự đổi thay rõ nét của các xã, thôn với những tuyến đường bê tông trải dài, rộng phẳng.

Đội QLTT số 4 kiểm tra hàng hóa kinh doanh trên địa bàn.

YBĐT - Những năm qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 phụ trách địa bàn huyện Văn Yên luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Vườn hoa cảnh của gia đình chị Nguyễn Thị Bích Hạnh ở tổ 13, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Từ hai, ba tháng trước và nhất là tháng giáp tết này, các chủ hoa, cây cảnh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ bận rộn với việc nhập hoa, cây cảnh và chăm sóc để phục vụ cho nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của các hộ gia đình dịp tết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục