Ngân hàng của người nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/3/2018 | 8:37:47 AM

YBĐT -Thông qua 11 chương trình vay vốn, trong năm 2017, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã giải quyết cho 975 lượt khách hàng vay với số tiền 32 tỷ 033  triệu đồng. 

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trạm Tấu giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn cho người dân.
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trạm Tấu giải quyết nhanh các thủ tục vay vốn cho người dân.

 Những ngày đầu năm mới 2018, con đường về bản Lừu xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu ngập sắc thắm hoa đào. Bỏ lại phía sau những đau thương, thiệt hại trong cơn lũ lịch sử, người dân ở đây đón xuân trong niềm tin, hy vọng ở những thắng lợi mới.

Niềm vui như càng được nhân đôi đối với những hộ nghèo đã phát huy hiệu quả đồng vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện để tết này họ có cái tết sung túc hơn.

Đón chúng tôi và cán bộ tín dụng NHCSXH huyện Trạm Tấu bằng nụ cười rạng rỡ, anh Lò Văn Đột ở thôn Lừu 2 xã Hát Lừu  liên tục nói cảm ơn những chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là nguồn vốn vay dành cho người nghèo từ NHCSXH huyện. Trước đây, gia đình anh Đột là hộ nghèo vì thu nhập chủ yếu từ 2.000 m2 ruộng. Thiếu tư liệu sản xuất, cộng với thiếu vốn để đầu tư sang các lĩnh vực khác, khiến cuộc sống gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn.
 
Năm 2013, được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã, anh Đột mạnh dạn đăng ký vay 40 triệu đồng từ NHCSXH huyện. Có vốn, anh Đột đầu tư vào nuôi bò thương phẩm. Để phát huy hiệu quả mô hình này, ngay khi đầu tư vào chăn nuôi, anh đã học hỏi các mô hình điển hình trên cả nước qua sách báo, truyền hình và học hỏi kinh nghiệm từ những hộ khác. Vì vậy, mô hình chăn nuôi bò sau 2 năm đã đạt kết quả hơn cả mong đợi. Giờ đây, tổng giá trị đàn bò đạt khoảng gần 100.000.000 đồng.
 
Anh Lò Văn Đột chia sẻ: "Tôi vay 40 triệu đồng từ NHCSXH huyện để đầu tư chăn nuôi bò. Sau 4 năm thực hiện, từ 3 con bò giống ban đầu giờ đã có 8 con. Đây là tài sản lớn của gia đình. Tôi rất vui và tết này ăn tết to hơn mọi năm”.

Cũng từ vốn vay NHCSXH, gia đình bà Lò Thị Pình ở bản Lừu 1, xã Hát Lừu lại lựa chọn đầu tư chăn nuôi lợn thương phẩm. Từ vốn vay ban đầu là 50 triệu đồng, bà Pình mua lợn giống, xây dựng chuồng trại kiên cố; đồng thời, bà được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt cùng với thường xuyên tự học hỏi, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi từ các hộ đã thành công nên 4 năm nay mô hình nuôi lợn thương phẩm của bà Pình đã phát triển tốt.
 
Hàng năm, gia đình bà xuất chuồng khoảng 3 tấn lợn hơi và thu nhập hàng trăm triệu đồng. Có vốn, bà Pình mở rộng kinh doanh hàng tạp hóa tại nhà để nâng cao thu nhập. Đồng vốn xoay vòng, bà Pình từ một hộ  nghèo trở thành điển hình tiên tiến trong làm kinh tế của xã Hát Lừu.

Huyện vùng cao Trạm Tấu có tỷ lệ hộ nghèo là 60%, đối tượng vay vốn của NHCSXH huyện chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, trình độ còn hạn chế. Vì vậy, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã có nhiều hoạt động ở cơ sở để giúp người dân tiếp cận nguồn vốn như thực hiện nghiêm túc lịch giao dịch, quy trình giao dịch tại xã theo quy định; nội quy giao dịch và thông báo các chương trình cho vay, hòm thư góp ý; niêm yết đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên; công khai danh sách hộ vay vốn thuận tiện trong việc đối chiếu tại cơ sở... Bên cạnh đó, triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ có tính đổi mới sáng tạo, giúp người nghèo phát huy có hiệu quả đồng vốn vay.
 
Ông  Phạm Thành Long - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Trạm Tấu cho biết: "Để giúp người dân phát huy hiệu quả đồng vốn vay. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là các xã, thị trấn trong công tác giám sát nguồn vốn và giúp nhân dân tiếp cận với khoa học, kỹ thuật và áp dụng được vào thực tế sản xuất”.


Năm 2017, tổng nguồn vốn thực hiện tại NHCSXH huyện Trạm Tấu  là  134 tỷ 496 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn nhận từ NHCSXH Trung ương là gần 130 tỷ đồng; nguồn vốn huy động tại địa phương 4 tỷ 676 triệu đồng. Thông qua 11 chương trình vay vốn, trong năm 2017, NHCXSH huyện đã giải quyết cho 975 lượt khách hàng vay với số tiền 32 tỷ 033  triệu đồng, đưa tổng dư nợ trên địa bàn huyện đạt 134 tỷ 244 triệu đồng với 4.532 hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Kết quả này, đã góp phần quan trọng vào mục tiêu  giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện hàng năm.
 
Quan trọng hơn cả là đã tạo động lực cho người nghèo chủ động phát triển kinh tế xóa đói giảm ngheo và làm giàu ngay tại quê hương. Củng cố thêm niềm tin của đồng bào vùng cao vào chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. 
 
Phương Thùy – Duy Hùng (Trung tâm TT&VH huyện Trạm Tấu)

Các tin khác

YBĐT - Năm 2018, huyện Yên Bình được tỉnh giao thu ngân sách trên địa bàn là 151,7 tỷ đồng và nghị quyết HĐND huyện đề ra là 153,7 tỷ đồng. Dự đoán trước những khó khăn tiếp tục phải vượt qua, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã phân công rõ trách nhiệm cho từng đơn vị, chỉ đạo thực hiện công tác thu ngân sách một cách quyết liệt, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu trong thời gian sớm nhất.

ảnh minh hoạ

Theo CNN, chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần qua, sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu 25% với thép và 10% với nhôm trong tuần tới.

Chevrolet Cruze - mẫu xe duy nhất được giảm giá trong thời điểm này

Cho đến hết tháng 2/2018 vừa qua, khi mà nguồn cung cấp từ các mẫu xe nhập khẩu bị tạm dừng, thị trường ôtô Việt Nam nằm trong trạng thái "đóng băng” chờ các tín hiệu mới về sự đổi thay về chính sách quản lí, các hãng hầu như không có thay đổi gì nhiều về giá bán và cả các chương trình khuyến mại.

Sau khi chấm dứt áp dụng mức khuyến mại 50% đối với các thuê bao trả trước từ ngày 1/3/2018, từ ngày 1/5/2018, giá cước cuộc gọi di động giữa các nhà mạng sẽ giảm tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục