Thu ngân sách ở Văn Chấn: Càng khó càng quyết tâm

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/3/2018 | 2:00:33 PM

YBĐT - Những năm qua, hoạt động sản xuất thủy điện luôn có đóng góp lớn vào ngân sách của huyện Văn Chấn. Năm 2017, các đơn vị sản xuất thủy điện trên địa bàn huyện đã nộp ngân sách Nhà nước trên 80 tỷ đồng, chiếm gần 50% tổng thu ngân sách trên địa bàn huyện.


Xác định hoạt động sản xuất thủy điện là một trong những nguồn đóng góp ngân sách lớn cho địa phương, thời gian qua, huyện luôn quan tâm đến hoạt động sản xuất, tạo cơ chế thông thoáng để các đơn vị sản xuất điện an toàn và hiệu quả.
 
 Ông Khương Văn Tạo - Giám đốc Nhà máy Thủy điện Văn Chấn cho biết: "Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo huyện. Đó là niềm động viên để cán bộ, công nhân viên chúng tôi tích cực lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả phát điện. Với mục tiêu phấn đấu sản lượng năm 2018 đạt 25 triệu kWh trở lên, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, công nhân viên tăng cường bám máy, thực hiện vận hành, điều tiết máy móc hợp lý để có sản lượng điện ổn định, đạt giá trị cao”.

Cùng với hoạt động sản xuất thủy điện, hiện nay, huyện Văn Chấn có trên 200 công ty, hợp tác xã trực tiếp giao nộp ngân sách cho huyện. Trong đó, huyện xác định các nguồn thu thuế chủ yếu cho ngân sách Nhà nước là từ các hoạt động khai thác, chế biến nông, lâm sản, khoáng sản và thu từ tiền giao đất. Trên cơ sở xác định nguồn thu chủ yếu, huyện đã tăng cường thu hút đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến, đầu tư mở rộng quy mô, tăng cường năng lực sản xuất, chế biến các sản phẩm thế mạnh của địa phương.
 
Huyện đã có cơ chế đặc thù cho các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất như: bàn giao mặt bằng sạch, hỗ trợ vay vốn cũng như cải cách thủ tục hành chính để thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động... Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các ngành chức năng triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế.

Với vai trò là cơ quan trực tiếp quản lý, đôn đốc và thu thuế, Chi cục Thuế huyện đã tham mưu kịp thời giúp UBND huyện về công tác thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy, phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng nguồn thu cho ngân sách. Đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn vớicải cách thủ tục hành chính.
 
Đến nay, gần 100% các đơn vị đã thực hiện nộp tờ khai thuế điện tử đúng thời hạn. Đơn vị cũng thực hiện tốt chương trình phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Tăng cường công tác quản lý nội ngành, thắt chặt kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.
 
Đồng thời, chủ động rà soát và tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định của chính sách, cải cách thủ tục hành chính để khuyến khích, thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, hình thức tuyên truyền; tổ chức đối thoại thường xuyên với người nộp thuế theo quy chế đã ban hành; thường xuyên hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp làm báo cáo tài chính, quyết toán thu và tư vấn hỗ trợ báo cáo tài chính doanh nghiệp. 
 
Ông Nguyễn Ngọc Anh - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Văn Chấn chia sẻ: "Năm 2018, huyện Văn Chấn đề ra mục tiêu thu ngân sách trên 186 tỷ đồng, tăng 25 tỷ đồng so với năm 2017. Để hoàn thành kế hoạch dự toán thu ngân sách, ngay từ đầu năm, đơn vị đã phát động phong trào thi đua, tổ chức ký cam kết hoàn thành nhiệm vụ ngay từ tháng đầu, quý đầu với tất cả các tổ, đội trong đơn vị. Các đồng chí lãnh đạo Chi cục được phân công cụ thể từng nhiệm vụ thu, từng sắc thuế và từng chỉ tiêu thu. Đồng thời, phụ trách các tổ, đội đôn đốc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu theo từng tháng, từng quý. Chi cục đã phân công mỗi cán bộ theo dõi, phụ trách một vài đơn vị sản xuất, kinh doanh, trên cơ sở nắm bắt tình hình, động viên và giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn đẩy mạnh phát triển sản xuất, hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế với Nhà nước”.

Với các giải pháp đã triển khai, trong 2 tháng đầu năm 2018 toàn huyện đã thu gần 38 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Các sắc thuế đạt cao là thuế ngoài quốc doanh đạt 25%, thu tiền sử dụng đất đạt 26%, thu khác ngân sách đạt 30%. Riêng thuế môn bài của các hộ sản xuất, kinh doanh và hợp tác xã đã hoàn thành 100% từ trung tuần tháng 2. Dự kiến trong quý I/2018, toàn huyện sẽ thu đạt 45 tỷ đồng và phấn đấu đến cuối tháng 11 sẽ hoàn thành dự toán ngân sách tỉnh giao.
 
Ông Mai Mộng Tuân – Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Mặc dù thu ngân sách đã đạt kết quả bước đầu khá khả quan nhưng với điều kiện của huyện sản xuất nông, lâm nghiệp là chủ yếu thì mục tiêu thực hiện dự toán thu ngân sách 2018 vẫn còn nhiều khó khăn. Huyện đang tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các nguồn thu hiện có trên địa bàn để đưa vào quản lý thu theo quy định của pháp luật, không bỏ sót nguồn thu. Thực hiện tốt các quy trình quản lý về thuế của ngành như: quy trình quản lý thuế đối với hộ khoán thuế, quy trình kiểm tra thuế, quy trình quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đối với các xã, thị trấn cần tạo cơ chế thông thoáng, khuyến kích các doanh nghiệp đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, phát huy thế mạnh của từng địa phương. Đặc biệt, động viên các hộ dân tập trung chăm sóc chè, phát triển rừng, tạo nguồn nguyên liệu ổn định lâu dài cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh”.

2018 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020), huyện Văn Chấn đang đặt quyết tâm cao, nỗ lực phấn đấu nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước đề ra. Trước khí thế của một mùa xuân mới và những tín hiệu khởi sắc từ phát triển kinh tế - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Văn Chấn đang nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất đóng góp đắc lực vào công tác phát triển kinh tế - xã hội nói chung và thu ngân sách Nhà nước nói riêng.
 
Ông Chu Hoàng Sơn - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Văn Chấn:

Để hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh thu ngân sách 186 tỷ đồng trong năm 2018, Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện đã chủ động đưa vào kế hoạch, phân bổ dự toán thu ngân sách hợp lý cho các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn. Tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ những tháng đầu năm về công tác đốc thu ngân sách; đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sản xuất, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến thương mại, tiếp cận nguồn vốn nhằm nuôi dưỡng bền vững nguồn thu.
 
Ông Lê Ngọc Long - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ:

Là một trong những địa phương có số thu nộp ngân sách cao với 780 triệu đồng trong năm 2018, thị trấn đã triển khai nhiều giải pháp, phấn đấu hoàn thành thu ngân sách theo từng tháng và theo quý. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền tới người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất. Tìm hiểu, tạo điều kiện giúp các thành phần kinh tế trong thị trấn tháo gỡ khó khăn đến mức tối đa, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, phấn đấu sớm về đích chỉ tiêu thu ngân sách của năm.
 
Ông Nguyễn Quang Khâm - Giám đốc Công ty TNHH Chè Bình Thuận, huyện Văn Chấn:

Năm 2018, Công ty cổ phần Chè Bình Thuận phấn đấu nộp ngân sách Nhà nước đạt 2,1 tỷ đồng. Với vùng chè ổn định, trang thiết bị máy móc hiện đại, đầu ra cho sản phẩm được thị trường ưa chuộng, Công ty đã chủ động mở rộng quy mô vùng chè nguyên liệu rộng hơn 200 ha, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế, nâng cao chất lượng, giá trị cho sản phẩm của Công ty. Riêng trong 2 tháng đầu năm, Công ty đã nộp ngân sách Nhà nước đạt trên 500 triệu đồng.
quang sơn  (thực hiện)

Trần Van 

Các tin khác
Thu phí tự động sẽ minh bạch được việc các phương tiện trả phí và thời gian thu của nhà đầu tư BOT.

Cuối năm 2018, khoảng hơn 3 triệu phương tiện ôtô sẽ được dán tem thu giá tự động (thẻ Etag) để đến năm 2019, tại tất cả các trạm BOT trên phạm vi toàn quốc sẽ thực hiện thu giá tự động.

Ảnh minh họa: Internet

Trong quý I-2018, không tăng giá các mặt hàng, dịch vụ thuộc thẩm quyền HĐND, UBND tỉnh, thành phố quản lý (dịch vụ khám bệnh chữa bệnh, giáo dục, dịch vụ vệ sinh môi trường, trông giữ xe, tham quan du lịch, lưu trú buồng phòng, thuê mặt bằng kinh doanh tại chợ, trung tâm thương mại...).

Bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

YBĐT - Hàng tỷ đồng tiền thuế được thu hồi, nộp vào ngân sách Nhà nước là kết quả mà Chi cục Thuế thành phố Yên Bái đạt được qua thực hiện thanh tra, kiểm tra thuế trong năm 2017. Đến hết năm 2017, Chi cục đã thực hiện kiểm tra 94 doanh nghiệp, đạt 109% kế hoạch Cục Thuế giao. 

Công nhân làm việc tại mỏ đá Già Khao, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên của Công ty TNHH đá cẩm thạch R.K Việt Nam.

YBĐT - Lục Yên là địa phương có nhiều tiềm năng về tài nguyên, khoáng sản như: đá vôi trắng với trữ lượng khoảng 270 triệu mét khối; đá vôi làm vật liệu thông thường trữ lượng khoảng 135 triệu mét khối, phân bố ở hầu hết các xã, thị trấn trong huyện. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục