Phường Hồng Hà đẩy mạnh chuyển đổi số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/9/2024 | 7:47:57 AM

YênBái - Thời gian qua, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã có nhiều giải pháp tích cực trong triển khai thực hiện, từng bước hoàn thiện các tiêu chí về hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng phường đạt chuẩn về chuyển đổi số (CĐS).

Cán bộ công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hướng dẫn công dân đăng ký làm căn cước qua cổng dịch vụ công.
Cán bộ công an phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái hướng dẫn công dân đăng ký làm căn cước qua cổng dịch vụ công.

Phường Hồng Hà có 9 tổ dân phố, toàn phường hiện có 2.289 hộ với 8.626 nhân khẩu, là đầu mối giao thông thuận lợi với đường sắt, đường thủy, nhà ga, chợ trung tâm, có 2 cơ sở tôn giáo là chùa Tùng Lâm - Ngọc Am và Nhà thờ Yên Bái... Xác định CĐS là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nên ngay từ những ngày đầu năm Đảng ủy, UBND phường đã tổ chức các cuộc họp triển khai công tác CĐS trên địa bàn; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ công chức, phối hợp với các tổ chức đoàn thể và tổ dân phố để triển khai các nội dung có liên quan đến công tác CĐS trên địa bàn. 

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2024 đến nay phường đã tổ chức 2 đợt cao điểm, xuống trực tiếp tại các hộ gia đình tuyên truyền vận động các hộ chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện nhận trợ cấp hàng tháng qua hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay đã có 188/195 đối tượng bảo trợ, 94/94 đối tượng chính sách đăng ký thực hiện nhận lương qua tài khoản tại các ngân hàng. Tổ công tác Đề án 06 phường phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bưu điện tỉnh, các ngân hàng thương mại tiến hành tuyên truyền, vận động, hỗ trợ cán bộ hưu trí đăng ký hình thức nhận lương hưu hàng tháng không dùng tiền mặt. 

Đến nay đã có 791/1.712 người đang hưởng chế độ hưu trí nhận lương qua tài khoản tại các ngân hàng. Phường phối hợp với Công ty Viettel Yên Bái triển khai mô hình chợ 4.0 đối với chợ Hồng Hà, triển khai lắp đặt hệ thống mạng Internet có gắn các điểm wifi miễn phí tại chợ; lắp đặt 2 mắt camera để đảm bảo an ninh cho khách hàng và người buôn bán tại chợ.

Là một hộ kinh doanh vật liệu xây dựng tại tổ dân phố số 4, phường Hồng Hà, anh Nguyễn Văn Du thường xuyên phải đi giao dịch với khách hàng ở nhiều nơi, nhưng hiện nay, nhờ những ứng dụng thiết thực qua công tác CĐS nên chỉ cần ngồi ở nhà, anh cũng có thể hoàn tất các thủ tục với khách hàng một cách nhanh gọn mà không phải tốn nhiều công sức, thời gian đi lại. 

Được trải nghiệm những tiện ích mà CĐS đem lại, anh Du phấn khởi: "CĐS đem lại rất nhiều tiện ích cho cá nhân tôi và khách hàng, đặc biệt là 3 vấn đề: tiết kiệm về thời gian, chi phí và độ chính xác bảo mật rất cao. Trước kia làm thủ tục gì cũng phải đến cơ quan hành chính nhà nước, nhưng hiện nay chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại thông minh, kết nối Intenet thì dù đang đi chơi, đi du lịch mình cũng có thể hoàn tất các thủ tục trên môi trường điện tử được”. 

Với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố cùng với sự điều hành quyết liệt, đúng hướng, có hiệu quả của các cấp ủy và chính quyền phường cùng với sự nỗ lực của các chi bộ, tổ dân phố, của cán bộ, công chức phường và sự đồng tình, ủng hộ doanh nghiệp, của nhân dân, công tác CĐS trên địa bàn phường đã đạt được kết quả quan trọng, hoàn thành đạt và vượt mức 38/42 chỉ tiêu theo tiêu chí bắt buộc và mở rộng CĐS năm 2024, trong đó 17/18 tiêu chí mở rộng và 21/24 tiêu chí bắt buộc; có nhiều cách làm mới, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành; định kỳ hàng tháng tổ chức các hội nghị đều có đánh giá tình hình, kết quả triển khai công tác CĐS; có các hội nghị chuyên đề về CĐS, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện...”.

Ông Phạm Ngọc Trang - Chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện, nhận thức của người dân dần thay đổi về tư duy, nhận thức về hành động, bước đầu đã sẵn sàng trải nghiệm, đón nhận để được thừa hưởng những giá trị từ CĐS, mỗi người dân đang dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình CĐS qua các hoạt động như: giao dịch điện tử trong thanh toán các dịch vụ điện, nước, nộp học phí, thanh toán hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh… 

Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thành phố về công tác CĐS; tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của các tổ CĐS cộng đồng; duy trì và nâng cao chỉ tiêu phường CĐS nâng cao; triển khai các Đề án, đặc biệt là Đề án số 06 của Chính phủ, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt và kế hoạch xây dựng đô thị thông minh; tăng cường thực hiện tốt công tác tuyên truyền về nhiệm vụ CĐS để người dân tích cực tham gia thực hiện CĐS trên các lĩnh vực, nhằm sớm đạt mục tiêu đã đề ra.

Quang Thiều

Tags Hồng Hà thành phố Yên Bái chuyển đổi số chính quyền số kinh tế số xã hội số đô thị thông minh

Các tin khác
Bộ TT&TT tạm dừng việc tắt sóng 2G Only đến 15/10

Lý do tạm dừng tắt sóng 2G Only đến 15/10 nhằm đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3. Trước đó, lộ trình tắt sóng 2G Only là hạn ngày 16/9/2024.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

Thực hiện phương châm "lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan thuế” là một trong những dấu ấn nổi bật của ngành thuế tỉnh Yên Bái thời gian qua.

Thành viên trong dòng họ Sa ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn chia sẻ, cập nhật thông tin.

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, thời gian qua, huyện Văn Chấn đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả; trong đó, “Dòng họ số” là một trong những mô hình sáng tạo góp phần đưa công tác chuyển đổi số trên địa bàn ngày càng đi vào chiều sâu, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã tiếp nhận, giải quyết trên 9.200 hồ sơ về đất đai trong Chiến dịch

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên đã quyết liệt thực hiện "Chiến dịch 90 ngày đêm phấn đấu thực hiện 9.000 hồ sơ" mang lại sự thuận lợi, hài lòng, hạnh phúc cho người dân trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục