Đông An nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2018 | 2:35:08 PM

YBĐT - Năm 2017, Đông An đã  giảm được 203 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm.

Lãnh đạo xã Đông An kiểm tra các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn.
Lãnh đạo xã Đông An kiểm tra các mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn.


Xã Đông An, huyện Văn Yên có 17 thôn với 1.600 hộ, 5.686 nhân khẩu, đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp nên còn gặp nhiều khó khăn. 

Để thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, nâng cao đời sống cho nhân dân, Đảng ủy, chính quyền xã đã đề nhiều ra giải pháp tháo gỡ khó khăn như: tập trung huy động mọi nguồn lực giúp phát triển kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, quy hoạch từng loại cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với điều kiện của từng thôn. 

Đồng thời, xã chủ động nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả, tích cực đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tập trung sản xuất hàng hóa gắn với chế biến và tiêu thụ sản phẩm. 

Đảng ủy, chính quyền xã luôn quan tâm tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy, đặc biệt là học cách làm hay, hiệu quả, mạnh dạn đưa các loại giống mới vào sản xuất, chăn nuôi. Vận động người dân thường xuyên tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương để đủ nước tưới cho lúa và hoa màu.
 
Phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Một thành viên Đại Lợi thực hiện tốt công tác quản lý, điều tiết nước ở các công trình thủy lợi, bảo đảm có đủ nước phục vụ nhân dân sinh hoạt và sản xuất. Xã đã vận động người dân canh tác hiệu quả 254 ha đất lúa, cấy 2 vụ/năm. Khuyến khích người dân trồng cây màu, tập trung phát triển mạnh đàn gia súc, gia cầm, thủy cầm...
 
Nhờ đó, năm 2017, tổng sản lượng lương thực có hạt của xã đạt 2.127 tấn/năm; trong đó, lúa đạt 1.465 tấn/năm, ngô đạt 662 tấn/năm, bình quân lương thực đầu người đạt 373 kg/người/năm. 

Bên cạnh đó, xã còn thường xuyên phối hợp các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt việc tư vấn, hướng dẫn người dân cách sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống.

Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền xã, gia đình ông Bùi Xuân Hoàn ở thôn Khe Gai là hộ nghèo, được hỗ trợ cây, con giống để phát triển kinh tế hộ gia đình. Ông Bùi Xuân Hoàn phấn khởi cho biết: "Trước đây, cuộc sống của gia đình tôi khó khăn lắm nhưng nhờ được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nên hiện nay gia đình tôi thâm canh lúa 2 vụ/năm đã có đủ gạo ăn, nay còn được Nhà nước hỗ trợ tiền mua trâu giống về nuôi nữa”.

Đến nay, công tác giảm nghèo của xã Đông An đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Riêng năm 2017 đã giảm được 203 hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm, 93% hộ dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, 9 thôn đã thực hiện đạt chuẩn làng văn hóa, 83% hộ gia đình được công nhận là gia đình văn hóa.
 
Kết cấu hạ tầng, giao thông, thủy lợi, trạm y tế, trường học, nhà văn hóa... dần dần được đầu tư hoàn thiện, góp phần phục vụ dân sinh. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được củng cố, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cải thiện rõ rệt. Điều này cho thấy, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững đã thực sự đi vào cuộc sống.

Chí Sinh

Các tin khác
Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018.

Qua kết quả tăng trưởng kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm, có thể khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đủ khả năng và điều kiện kiểm soát kinh tế vĩ mô, trong đó tăng trưởng phấn đấu đạt 6,7%; lạm phát không thể vượt quá 4% như Nghị quyết Quốc hội đã giao.

Ông Đỗ Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT - Vinaphone Yên Bái trao thưởng cho khách hàng trúng giải Nhất ở thành phố Yên Bái.

YBĐT - Trung tâm Kinh doanh VNPT - Vinaphone Yên Bái vừa tổ chức trao thưởng cho các khách hàng trúng thưởng trong Chương trình tri ân khách hàng "Gọi nhiều - trúng lớn” tại các địa phương trong tỉnh Yên Bái.

Giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng theo giá thế giới gây tác động lên lạm phát thời gian qua

Diễn biến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng vọt lên 0,55% đem lại nhiều quan ngại về điều hành kiểm soát lạm phát. Với diễn biến này, điều hành chính sách tài khóa và tiền tệ sẽ "ứng phó” thế nào để kiểm soát CPI dưới 4% trong năm 2018 như Quốc hội và Chính phủ mong muốn.

Nhiều địa phương trong tỉnh Yên Bái duy trì diện tích bằng việc đẩy mạnh cải tạo giống chè mới cho chất lượng và năng suất cao.

YBĐT - Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh Yên Bái, tính đến hết tháng 5/2018 toàn tỉnh có 8.097,4 ha che, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục